Nghệ An: Chủ đầu tư dự án Vinh Heritage - Mipec Tràng An bị 'tố' xâm phạm mồ mả

Tại phường Vinh Tân (Tp Vinh, Nghệ An) đã tập trung tại UBND phường, "tố" chủ đầu tư dự án khu đô thị Vinh Heritage - Mipec Tràng An có dấu hiệu xâm phạm mồ mả.

Sáng nay (29/10), người dân phát hiện chủ đầu tư dự án khu đô thị Vinh Heritage - Mipec Tràng An tiến hành san ủi vào khu đất mồ mả ở trên địa bàn phường Vinh Tân  (TP Vinh, Nghệ An) chưa được đền bù, di dời. Ngay sau đó, người dân đã tập trung tại UBND phường Vinh Tân, báo cáo cơ quan chức năng và đề nghị làm rõ việc chủ đầu tư khu đô thị Vinh Heritage - Mipec Tràng An có dấu hiệu xâm lấn mồ mả trong quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Cùng với đó, một chiếc tiểu sành (hòm nhỏ bằng sành để đựng xương người sau khi bốc mộ - PV) phủ vải đỏ được đặt ngay trước trụ sở UBND phường.

Một chiếc tiểu sảnh phủ vải đỏ được người dân mang đến, đặt ngay trước cửa trụ sở UBND phường Vinh Tân  (TP Vinh, Nghệ An).
Một chiếc tiểu sảnh phủ vải đỏ được người dân mang đến, đặt ngay trước cửa trụ sở UBND phường Vinh Tân  (TP Vinh, Nghệ An).

Ông P.V.N - 60 tuổi, ngụ phường Vinh Tân cho biết, trước đây vài ngày, đơn vị thi công đưa máy múc tới san ủi mặt bằng gần nghĩa trang. Đến sáng 29/10, người dân trong khu vực phát hiện một số ngôi mộ an táng ở đây có dấu hiệu bị đào lên, nằm ngổn ngang. "Chúng tôi chưa thỏa thuận xong việc bồi thường, di dời mồ mả mà họ đến làm xáo trộn, ảnh hưởng đến vong linh người đã khuất", ông Nguyên nói.

Ngay tại trụ sở cơ quan chức năng sở tại, đại diện cho người dân bức xúc: “Quan điểm của chúng tôi là ủng hộ dự án triển khai làm đẹp cho quê hương nhưng phải họp dân, lấy ý kiến. Lăng mộ của chúng tôi thì làm như thế nào? Nếu lấy phần đất có mộ thì phải thực hiện di dời và đền bù thoả đáng cho chúng tôi. Gia đình có tiền thì mua được đất, gia đình nhà tôi khó khăn không thể mua được đất để an táng. Phần mộ gia đình, tổ tiên bị xâm phạm thì ai chịu được. Theo phong tục địa phương, muốn di chuyển phần mộ cần phải xem xét ngày, giờ di dời mới thoả đáng”.

Đối thoại cùng người dân ngay tại sân trụ sở UBND, ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân đã ghi nhận sự việc và nhận trách nhiệm của địa phương trong việc kiểm tra, giám sát chủ đầu tư dự án khi san lấp mặt bằng đã làm ảnh hưởng tới một số phần mộ của người dân.

Bên cạnh đó, trao đổi cùng báo chí, ông Nguyễn Trung Dũng, Bí thư phường Vinh Tân cho biết: “Dự án này theo nguyên tắc thực hiện là nhà nước giải phóng mặt bằng xong mới bàn giao. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bàn giao từng phần nên mới xảy ra sự việc như thế này. Khi dự án thực hiện thì chủ đầu tư đã làm mất dấu vết các phần mộ”, ông Dũng cho biết.

Cùng đối thoại với lãnh đạo UBND phường Vinh Tân, đại diện chủ đầu tư dự án Vinh Heritage - Mipec Tràng An xin nhận sai, gửi lời xin lỗi tới người dân vì quá trình san lấp mặt bằng đã làm ảnh hưởng tới mồ mả trong khu vực. Theo lời của vị đại diện chủ đầu tư, đã có 12 hộ có lăng mộ trong dự án tới báo cáo và phía chủ đầu tư đã lập phương án, kiểm đếm bồi thường. 

Đến 16h chiều nay, vẫn còn rất đông người dân tập trung tại trụ sở UBND phường. Công an TP Vinh, lực lượng cảnh sát giao thông và trật tự được huy động đến UBND phường Vinh Tân để ổn định tình hình, giữ gìn an ninh trật tự.

Dự án Vinh Heritage - Mipec Tràng An.
Dự án Vinh Heritage - Mipec Tràng An.


Dự án Vinh Heritage - Mipec Tràng An là khu đô thị rộng 43ha nằm tại phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An do chủ đầu tư Công ty cổ phần hóa dầu quân đội (Mipec) hợp tác với Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Tràng An triển khai.

Dự án này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 vào tháng 7-2016. Dự án có các sản phẩm chính gồm biệt thự, liền kề, shophouse và căn hộ cao tầng kết hợp hệ thống dịch vụ tiện ích hiện đại, đẳng cấp.

 

PV

Giáo dục & Cuộc sống
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục