Mỹ phẩm Zo Skin Heath vi phạm quy định về tem nhãn

Sản phẩm kem chống nắng thương hiệu Zo Skin Heath do Công ty TNHH Mỹ phẩm Hoàng Huy nhập khẩu và phân phối có dấu hiệu vi phạm quy định về tem nhãn.

Như Tài chính Doanh nghiệp đã thông tin trong bài “Mua mỹ phẩm tiền triệu không được xuất hoá đơn”, khách hàng T.D cho biết, bên cạnh việc mua sản phẩm tại Phòng khám Da liễu Bác sĩ Đan Thanh không được xuất hoá đơn thì gần đây, khi sử dụng kem chống nắng Zo Skin Heath Suncreen + Primer SPF 30 bà T.D và gia đình còn phát hiện nhiều bất thường liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Đối với các sản phẩm Kem chống nắng Zo Skin Heath Sunscreen + Primer SPF 30 mà bà T.D cung cấp, PV ghi nhận nhãn phụ bằng tiếng Việt của sản phẩm đã được dán đè lên nhãn gốc, che gần hết phần công dụng và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Anh của sản phẩm.

Nhãn phụ này cũng không thể hiện rõ thông tin về hướng dẫn sử dụng, thành phần, hay cảnh báo nào mà chỉ ghi dòng chữ yêu cầu khách hàng “xem trên bao bì sản phẩm” dù đã bị dán đè lên. Đơn vị nhập khẩu và phân phối cũng được viết tắt bằng tiếng Anh là Hoàng Huy Co. Ltd., 225 Nguyễn Hồng Đào, P.14, Q.TB, Tp.HCM.

Không chỉ có dấu hiệu trốn thuế, mỹ phẩm Zoskin Heath do Công ty TNHH Mỹ Phẩm Hoàng Huy còn vi phạm quy định về tem nhãn.
Không chỉ có dấu hiệu trốn thuế, mỹ phẩm Zoskin Heath do Công ty TNHH Mỹ Phẩm Hoàng Huy còn vi phạm quy định về tem nhãn.

Bà T.D cho biết, xưa nay khi dùng sản phẩm kem chống nắng bà rất ít để ý các vấn đề về nhãn mác, do sản phẩm được mua từ Phòng khám Da liễu Bác sĩ Đan Thanh, một địa chỉ vốn rất uy tín. Song, nguyên nhân khiến bà và gia đình tìm hiểu sâu hơn là do gần đây sản phẩm kem chống nắng có hiện tượng hạt li ti, đổi mùi và màu đục hơn khiến bà nghi ngờ về nguồn gốc cũng như chất lượng sản phẩm.

Liên quan đến thắc mắc về tem nhãn trên sản phẩm kem chống nắng này, Luật sư Phạm Văn Linh (Đoàn Luật sư Tp.HCM) phân tích, đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

“Đối chiếu trên sản phẩm kem chống nắng bà T.D mua từ Phòng khám bác sĩ Đan Thanh thì sản phầm này có dấu hiệu vi phạm các quy định về nhãn phụ theo Nghị định số 43/2017 của Chính phủ.

Cụ thể, đơn vị phân phối ghi tên đơn vị nhập khẩu không đúng, không đầy đủ vì tên riêng là “Mỹ phẩm Hoàng Huy” và lại viết bằng tên giao dịch tiếng Anh là không đúng quy định. Phần “công dụng” và “hướng dẫn sử dụng” cũng không được nhà phân phối dịch đúng với nhãn gốc. Đặc biệt, nhãn phụ của sản phẩm không ghi “thông tin, cảnh báo” như nhãn gốc và nội dung bắt buộc theo Phụ lục I Nghị định số 43/2017”, Luật sư Linh phân tích.

Theo luật sư Linh, cá nhân hoặc tổ chức vi phạm quy định trên có thể chịu mức phạt cao nhất lên đến 30 triệu đồng, tuỳ theo giá trị hàng hoá vi phạm.

Ngoài ra, còn có một loạt hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng có thời hạn từ 1 tháng đến 6 tháng đối với Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đánh giá sự phù hợp (Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chứng nhận, thử nghiệm, giám định, kiểm định); Giấy chứng nhận hợp chuẩn; Giấy chứng nhận hợp quy; dấu hợp chuẩn; dấu hợp quy; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận; chứng chỉ công nhận; giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường; chứng chỉ (tem, dấu, giấy chứng nhận) kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm... Cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị tịch thu tang vật.

Hoàng Huy Co. Ltd là đơn vị nào?

Như Tài chính Doanh nghiệp đã đề cập trước đó, trên nhãn phụ của sản phẩm “Kem chống nắng Zo Skin Heath Sunscreen + Primer SPF 30” hiển thị đơn vị nhập khẩu và phân phối là Hoàng Huy Co. Ltd.

Theo tìm hiểu của PV, đơn vị này có tên đầy đủ là Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Hoàng Huy, được thành lập 30/1/2010, có trụ sở tại số 225 đường Nguyễn Hồng Đào, phường 14, quận Tân Bình, Tp.HCM. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà là người đại diện pháp luật của công ty. Ban đầu, đơn vị này đăng ký ngành nghề kinh doanh là bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm, vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh và bán buôn mỹ phẩm.

Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Hoàng Huy cũng là tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm Zo Skin Heath ra thị trường, đứng tên công bố và được Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp số tiếp nhận phiếu công bố đối với sản phẩm mỹ phẩm trên. Đơn vị này cũng xác nhận, Phòng khám Da liễu Bác sĩ Đan Thanh là đại lý bán kem chống nắng thương hiệu Zoskin do đơn vị này nhập khẩu và phân phối.

Quang Linh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục