MH370 mất tích bí ẩn vì cục pin nặng 221 kg?

(Kinhdoanhnet) - Một giả thuyết mới được đưa ra về sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, cho rằng số pin lithium ion (Li-ion) nặng 221kg trên máy bay chính là nguyên nhân của vụ việc.

Tờ Daily Telegraph đưa tin, phi công kiêm kỹ sư hàng không người Mỹ Bruce Robertson đã tóm tắt giả thuyết nói trên tại trang web cá nhân dựa trên những điều đã biết về chuyến bay của hãng Malaysia Airlines cũng như những gì máy bay mang theo. Robertson cho rằng những cục pin Li-ion được vận chuyển trên máy bay đã bắt lửa và tạo ra một làn khói khí carbon monoxide (CO) độc hại tràn vào cabin.

MH370 mất tích bí ẩn vì cục pin nặng 221 kg? - Ảnh 1
Sau hơn một năm mất tích, vẫn chưa có bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay MH370

Theo giả thuyết này, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã tử vong vì khói độc, nhưng cơ phó Fariq Abdul Hamid đã cố trụ lại đủ lâu để quay đầu máy bay và tìm cách hạ cánh. Máy bay sau đó chuyển sang chế độ lái tự động trước khi đâm xuống phía nam Ấn Độ Dương.

 “Vậy đấy - chẳng có âm mưu nào, chẳng có khủng bố, chẳng có gì ầm ĩ, chỉ là một vụ tai nạn công nghiệp đơn thuần xảy ra trong khi tự động hóa cố gắng cứu vớt tình hình. Con chim sắt bị thương đã cố hết sức để sống sót, nhưng nó thật không may,” ông Robertson nói.

Giả thuyết của Robertson là giả thuyết mới nhất trong chuỗi các lý giải cho sự biến mất bí ẩn của chiếc máy bay cùng 239 hành khách giữa thế kỷ 21. Những giả thuyết khác bao gồm phi công tự sát, khủng bố hàng không, và người ngoài hành tinh bắt cóc máy bay.

Trước đó đã xuất hiện thông tin cho rằng, pin của bộ báo hiệu vị trí trong trường hợp khẩn cấp nằm trong hộp đen của MH370 của Malaysia Airlines đã bị cạn kiệt pin từ tháng 12/2012.

Tuy nhiên, do máy tính gặp lỗi nên Malaysia Airlines đã không phát hiện ra để thay pin mới. Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay theo dõi tất cả các hệ thống của máy bay như thiết lập động cơ, hệ thống tự lái, hướng di chuyển, tốc độ và các thông số khác.

Nhằm tránh xảy ra những tai nạn tương tự trong tương lai, báo cáo cũng tiết lộ rằng MH370 chuyên chở một lô hàng pin lithium-ion có trọng lượng 221kg trong khoang chứa hàng. Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng pin lithium-ion không phải nguyên nhân của vụ tai nạn.

Một số loại pin lithium-ion đã gây ra vài vụ cháy và tai nạn trên máy bay trong những năm gần đây, bao gồm vụ mất tích của chiếc UPS Boeing 747 bay từ Dubai tới Cologne, Đức, trong năm 2010.

Tuy nhiên, ban điều tra tai nạn MH370 đã không tìm ra bất kỳ lý do nào cho thấy lô hàng pin lithium-ion là nguyên nhân của vụ tai nạn, bởi chúng đã được đóng gói đúng quy định nhằm hạn chế nguy cơ cháy nổ. Báo cáo cũng cho biết, trước khi được đưa vào khoang chứa hàng của MH370, lô hàng pin lithium-ion không đi qua cửa kiểm soát an ninh mà chỉ được kiểm soát bởi nhân viên kiểm soát hàng hóa và nhân viên hải quan ở Penang.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người đã đột ngột mất tích ngày 8/3 năm ngoái khi đang trên đường bay từ Kuala Lumpur  (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc).

Cho đến nay, sau khi thay đổi địa điểm tìm kiếm vài lần, các nhà chức trách cho hay họ vẫn chưa có bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay này.

Phương Anh (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục