Lăng kính chứng khoán 26/6: Khả năng tiếp tục hướng lên vùng 1130 điểm

Nhà đầu tư nên lựa chọn nhóm cổ phiếu phù hợp, tìm cơ hội tích luỹ trong nhịp điều chỉnh và hạ tỉ trọng ở vùng giá cao, quản trị rủi ro, hạn chế biến động bất ngờ

Thị trường chứng khoán tuần vừa qua hồi phục sau khi tiếp nhận một nhịp điều chỉnh ngắn. Đà điều chỉnh cuối tuần trước đó đã tiếp tục lan sang đầu tuần khi kéo VN-Index giảm 9,8 điểm ngay trong phiên đầu tuần với nhiều mã VN30 giảm sâu như NVL giảm 6% và PDR giảm 4,2%.

Tuy nhiên, trong phiên tiếp theo, VN-Index đã bật tăng trở lại nhờ dòng tiền bắt đáy trước đó gia nhập thị trường. Các cổ phiếu trụ thay nhau dẫn dắt chỉ số những phiên sau đó, kéo chỉ số VN-Index vượt qua vùng đỉnh ngắn hạn trước đó.

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, chỉ số VN-Index đóng cửa tại mốc 1.129,4 điểm, tăng 1,3% so với tuần trước đó, mức cao nhất trong vòng 9 tháng qua. Cùng với đó, chỉ số HNX-Index tăng 1,4% lên mức 231,5 điểm và chỉ số UPCoM-Index tăng 1,3% lên mức 85,7 điểm.

Thanh khoản thị trường đã tăng mạnh với giá trị giao dịch bình quân của ba sàn đạt 21.265 tỷ đồng, tăng14,9% so với tuần trước đó. Bên cạnh đó, khối ngoại đã quay lại bán ròng trên cả ba sàn nhưng khối lượng thấp hơn đáng kể. Cụ thể, khối lượng bán ròng trên HoSE và HNX đạt 184,6 tỷ đồng và 3,6 tỷ đồng, thấp hơn lần lượt 46% và 81% so với lượng mua ròng tuần trước đó. Khối lượng bán ròng trên UPCoM đạt 13,8 tỷ đồng giảm nhẹ 6% so với tuần trước đó.

Dự báo về diễn biến thị trường trong tuần mới, ông Đinh Quang Hinh Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường Khối Phân tích, CTCP Chứng khoán VNDIRECT và ông Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm phân tích & Tư vấn Đầu tư, CTCP Chứng khoán SSI đều có quan điểm rằng, thị trường vẫn sẽ có xu hướng nhưng còn xuất hiện những nhịp điều chỉnh, do vậy rủi ro khi dòng tiền xoay chiều theo dao động của thị trường là có thể xảy ra.

Thanh khoản thị trường phiên cuối tuần so với trung bình 1 tháng trước đó (Nguồn: Fiintrade).

Thanh khoản thị trường phiên cuối tuần so với trung bình 1 tháng trước đó (Nguồn: Fiintrade).

Người Đưa Tin: Sau một tuần tăng điểm khá tích cực, chỉ số VN-Index đã thiết lập mức cao mới từ đầu năm 2023. Đà tăng của thị trường đi kèm với thanh khoản cải thiện. Liệu trong tuần giao dịch tiếp theo, thị trường còn tiếp tục duy trì được trạng thái này không, theo ông?

Ông Đinh Quang Hinh: Có thể thấy rằng, xu hướng hiện tại của thị trường vẫn khá tích cực. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng không nên hưng phấn “thái quá” và cần giữ cái đầu “tỉnh táo” khi thị trường đã có một nhịp tăng mạnh gần 100 điểm trong vòng một tháng vừa qua.

Nhà đầu tư nên lưu ý rằng, doanh nghiệp và nền kinh tế vẫn chưa vượt qua được giai đoạn khó khăn và thu nhập thị trường vẫn chưa xác lập điểm đảo chiều.

Trong tuần tới, thị trường sẽ đón nhận thông tin vĩ mô quan trọng là số liệu tăng trưởng GDP quý II/2023 của Việt Nam. Nhiều dự báo cho rằng số liệu tăng trưởng GDP quý II sẽ vẫn kém khả quan do thiếu đơn hàng xuất khẩu cũng như tình trạng cắt điện luân phiên.

Đồng thời, theo tôi, thị trường cũng chuẩn bị bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý II với bức tranh chung vẫn sẽ nhiều gam màu xám. Lợi nhuận toàn thị trường có thể tiếp tục giảm trong quý II và kéo mặt bằng định giá của thị trường tăng lên.

Ông Hoàng Việt Phương: Trên biểu đồ phân tích kỹ thuật, VN-Index đã vượt qua mức kháng cự ngắn hạn 1.124 điểm, theo đó các chỉ báo kỹ thuật vẫn duy trì tín hiệu tích cực gồm có RSI và ADX. Như vậy, có thể thấy rằng VN-Index đang lấy đà chuẩn bị bứt phá khỏi biên trên ở 1.120 – 1124 và có thể sẽ tiếp tục hướng lên vùng điểm 1.130 trong tương lai.

Người Đưa Tin: Nhà đầu tư nên có hành động thế nào trong thời gian tới, khi thị trường đang có diễn biến ngày càng tích cực hơn và dòng tiền cũng ghi nhận sôi động so với khoảng thời gian từ đầu năm đến nay, thưa ông?

Ông Đinh Quang Hinh: Theo quan điểm của tôi, hành động hợp lý trong lúc này là hạn chế mua đuổi cổ phiếu tại vùng giá cao để đề phòng những cú đảo chiều đột ngột của thị trường nếu có những thông tin bất lợi xuất hiện. Đối với những nhà đầu tư đang có tỉ lệ đòn bẩy cao, nên hạ bớt margin để kiểm soát rủi ro danh mục đầu tư.

Ông Hoàng Việt Phương: Mặc dù nhịp tăng của thị trường vẫn trong chu kỳ tích cực, tôi cũng lưu ý đến rủi ro khi nhà đầu tư xoay chiều theo dao động của thị trường ở giai đoạn hiện nay. Nhà đầu tư nên lựa chọn nhóm cổ phiếu thích hợp và tìm cơ hội tích luỹ trong nhịp điều chỉnh nhẹ của thị trường xuất hiện và hạ tỉ trọng ở vùng giá cao, quản trị rủi ro danh mục nhằm hạn chế những biến động bất ngờ.

Người Đưa Tin: Xin cảm ơn ông!.

     

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục