Lăng kính chứng khoán 19/10: Áp lực giảm điểm còn tiếp diễn

Nhà đầu tư không nên lạm dụng đòn bẩy, kiên nhẫn quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới và hạn chế giải ngân bắt đáy sớm trong thời điểm này.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán BOS: Về kỹ thuật, VN-Index giảm mạnh trong phiên, hồi phục một phần và đóng cửa trên ngưỡng hỗ trợ mô hình tăng giá từ cuối năm ngoái cho thấy lực cầu bắt đáy phần nào đã được kích hoạt, đặc biệt khi nhìn vào thanh khoản.

Tuy nhiên, chỉ báo MACD cắt xuống dưới đường tín hiệu lại cho thấy cường độ bán mạnh lên và xu hướng giảm chưa kết thúc. Thị trường do đó được dự báo chưa thoát xu hướng giảm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục giữ tỉ trọng tiền mặt cao, chưa tham gia bắt đáy.

Chứng khoán VCBS: Về góc nhìn kỹ thuật, áp lực bán về gần cuối phiên khiến VN-Index hình thành nến đỏ giảm điểm dưới khu vực đáy cũ. Các chỉ báo ở cả 2 khung đồ thị ngày và giờ đều đang hướng xuống tiêu cực cho thấy áp lực bán vẫn còn có thể tiếp diễn. Trong kịch bản tích cực hơn, VN-Index sẽ hiệu chỉnh dưới dạng nhịp sóng phẳng và phiên giảm điểm 18/10 sẽ được coi là phiên SOW.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư không lạm dụng đòn bẩy, kiên nhẫn quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới và hạn chế giải ngân bắt đáy sớm trong thời điểm này, đồng thời tuân thủ kỷ luật đầu tư và hạ tỉ trọng những mã cổ phiếu đã giảm dưới vùng hỗ trợ sau chuỗi ba phiên giảm điểm gần đây.

Chứng khoán Rồng Việt: Thị trường tiếp tục giảm điểm và có trạng thái quá bán khi VN-Index giảm dưới đường MA(200), vùng 1.111 điểm. Tuy nhiên, thị trường cũng có nỗ lực hỗ trợ và thu hẹp bớt mức giảm điểm vào cuối phiên giao dịch. Động thái này có thể giúp thị trường tạm thời ổn định và hồi phục trở lại để kiểm tra lại vùng quanh MA(200).

Tín hiệu dòng tiền trong nhịp hồi này sẽ quyết định thị trường có giảm thêm hay không. Do vậy, nhà đầu tư cần quan sát diễn biến cung cầu tại vùng MA(200) để đánh giá lại trạng thái của thị trường. Tạm thời vẫn cần cân nhắc giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý để phòng ngừa rủi ro.

Tin vắn chứng khoán

- Kinh tế tăng mạnh hơn dự báo trong quý III/2023, mang lại hy vọng Trung Quốc sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra cho năm nay. Theo thông tin từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, GDP quý III của Trung Quốc tăng trưởng 4,9% so với cùng kỳ, cao hơn dự báo 4,6% từ các chuyên gia kinh tế.

Trước đó, Trung Quốc tăng trưởng 6,3% trong quý II và 4,5% trong quý I. Nếu so với quý trước, GDP Trung Quốc tăng 1,3%, cũng mạnh hơn dự báo 0,9% của các chuyên gia kinh tế. GDP quý II/2023 tăng 0,8% so với quý trước đó.

- Trong cuộc khảo sát hàng quý mới nhất của Wall Street Journal, các nhà kinh tế học và kinh doanh đã hạ khả năng xảy ra suy thoái trong năm tới của Mỹ, từ mức trung bình 54% trong tháng 7 xuống mức lạc quan hơn là 48%. Đây là lần đầu tiên họ đặt xác suất dưới 50% kể từ giữa năm ngoái. Thúc đẩy sự lạc quan gồm ba yếu tố chính: lạm phát tiếp tục giảm, Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất, thị trường lao động mạnh mẽ và tăng trưởng kinh tế vượt xa kỳ vọng.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục