Lăng kính chứng khoán 18/5: Khả năng tiếp tục có quán tính giảm điểm

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để giải ngân với tỉ trọng trung bình, có thể xem xét tăng tỉ trọng cổ phiếu mục tiêu.

Nhóm chứng khoán quay đầu phiên chiều đẩy thi trường giảm sâu vào những phút cuối, hàng loạt cổ phiếu quay đầu đóng cửa trong sắc đỏ, diễn biến vẫn kém tích cực.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/5, VN-Index giảm 5,47 điểm, tương đương 0,51% xuống 1.060,44 điểm. Toàn sàn chỉ có 141 mã tăng, còn lại 246 mã giảm, 49 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 1,76 điểm, tương đương 0,82% xuống 212,86 điểm. Toàn sàn có 87 mã tăng, 93 mã giảm và 70 mã đứng giá. UPCoM-Index xuống 0,09 điểm về 80,57 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 23 mã giảm giá.

Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên đạt 15.585 tỷ đồng, tăng 17% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE cũng tăng 17% lên 13.272 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản thị trường đạt 4.836 tỷ đồng.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Asean SC: Nhóm phân tích cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng ngày 18/5 là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 5, và thị trường có khả năng xảy ra biến động khó lường về cuối phiên. 

Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.055 – 1.060 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.045 – 1.050 điểm.

Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Chứng khoán SHS: Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, VN-Index vẫn duy trì trong nhịp hồi phục mới được thiết lập trong tuần trước với mục tiêu có thể là khu vực kháng cự 1.100 điểm - 1.150 điểm tương ứng với vùng đỉnh cũ của các sóng hồi trước đây.

Xu hướng trung - dài hạn của chỉ số tiếp tục chuyển đổi dần sang giai đoạn hậu tích lũy sau khi thoát ra khỏi kênh và có thể hình thành xu hướng tăng mới. Trong trường hợp kém khả quan (không vượt được ngưỡng 1.150 điểm) thì ngưỡng hỗ trợ của VN-Index sẽ quanh khu vực 1.000 điểm - 1.050 điểm.

Các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để giải ngân với tỉ trọng trung bình. Nhà đầu tư trung, dài hạn duy trì danh mục hiện tại sau khi đã mua vào, có thể xem xét gia tăng thêm tỉ trọng các cổ phiếu mục tiêu trong các nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ của chỉ số. 

Chứng khoán VCBS: Theo thang đo Fibonacci, VN-Index có thể giảm về quanh khu vực quanh 1.055 – 1.060 trước khi phục hồi trở lại.

VCBS vẫn giữ nguyên quan điểm và khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức an toàn từ 30-40%, nhưng có thể cân nhắc lọc những cổ phiếu đã điều chỉnh trước thị trường trong những phiên trước và chuyển sang tích lũy tích cực trong phiên hôm nay để mua gia tăng. 

Tin vắn chứng khoán

- Các nhà phân tích kỳ vọng chi tiêu mạnh mẽ cho ô tô và nhiên liệu sẽ thúc đẩy doanh số bán lẻ khi thị trường lao động tiếp tục mạnh lên và tiền lương có khả năng hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng. Dữ liệu doanh số bán lẻ tháng Tư của Mỹ được công bố ngày 16/5 sẽ cung cấp cái nhìn rõ nét về tâm lý của người tiêu dùng khi lạm phát hạ nhiệt.

Các chuyên gia kinh tế được hãng tin Reuters thăm dò dự báo rằng tổng doanh số bán lẻ tăng 0,7% so với tháng trước đó, sau hai tháng sụt giảm. Các nhà phân tích tại Oredit Suisse kỳ vọng chi tiêu mạnh mẽ cho ôtô và nhiên liệu sẽ thúc đẩy doanh số bán lẻ. Chỉ số doanh số bán lẻ cơ bản, không tính chỉ tiêu liên quan đến ôtô, dự kiến sẽ yếu hơn.

- Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (16/5), khi dữ liệu kinh tế yếu hơn dự báo của Trung Quốc lấn át dự báo nhu cầu toàn cầu cao hơn từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu Brent lùi 26 xu xuống 74,97 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 17 xu còn 70,94 USD/thùng. Cả 2 hợp đồng dầu đều tăng hơn 1% vào ngày thứ Hai (15/5), đảo chiều tăng sau ba phiên giảm liên tiếp.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục