Lăng kính chứng khoán 18/10:Khả năng thị trường tiếp tục xu hướng giảm

Nhà đầu tư nên chủ động thu gọn danh mục và cơ cấu lại các mã cổ phiếu theo hướng thay thế những mã cổ phiếu đã quay trở lại xu hướng giảm.

Lăng kính chứng khoán 18/10:Khả năng thị trường tiếp tục xu hướng giảm - Ảnh 1

Nhận định đầu tư

Chứng khoán BOS: Về kỹ thuật, VN-Index giảm mạnh xuyên qua hỗ trợ của MA10 tại vùng 1.030-1.040 cho thấy xu hướng ngắn hạn vẫn tiếp tục thiên về hướng giảm.

Lực cầu yếu cho thấy dòng tiền không đủ mạnh để hấp thụ lượng cung bán ra khiến hàng loạt mã midcap giảm sàn, càng chứng tỏ nhà đầu tư lớn vẫn đứng ngoài thị trường. Chỉ số được dự báo tiếp tục xu hướng giảm trong các phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục giữ tỉ trọng tiền mặt cao, chưa tham gia bắt đáy.

Chứng khoán VCBS: Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên hình thành nến đỏ giảm điểm, lấy đi hết nỗ lực phục hồi của toàn bộ tuần trước và quay trở lại vùng đáy cũ gần nhất ở 1.120 điểm. Đồng thời, chỉ số cũng thất bại trong việc vượt lên MA20. Như vậy, xác suất thanh khoản bán chủ động gia tăng mạnh trong những phiên tới và thúc đẩy chỉ số tiếp tục xu hướng đi xuống là cần được tính đến. Các ngưỡng hỗ trợ gần nhất hiện là vùng 1.100 điểm và 1.050 điểm.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động thu gọn danh mục và cơ cấu lại các mã cổ phiếu theo hướng thay thế những mã cổ phiếu đã quay trở lại xu hướng giảm trong phiên 17/10 hoặc vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm bằng những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành vẫn đang nằm trong nền giá tích lũy và có yếu tố cơ bản như ngân hàng, điện, hàng tiêu dùng, đồng thời chỉ nên duy trì tỉ trọng cổ phiếu từ 20 – 30%.

Chứng khoán Phú Hưng: Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch sụt giảm xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang khá thận trọng. Không những vậy, chỉ số xuất hiện nến giảm dài cô đặc và duy trì đóng cửa dưới MA5, cùng với MA20 giữ trạng thái hướng xuống tiêu cực, cho thấy xu hướng giảm ngắn hạn đang mạnh lên. 

Nhìn chung, thị trường đang nằm trong xu hướng giảm ngắn hạn sau phiên 17/10. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỉ trọng danh mục ở mức an toàn. Trong đó, vị thế nắm giữ chỉ nên ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, kinh doanh quý III tăng trưởng tích cực và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Tin vắn chứng khoán

- Cập nhật từ Sở GDCK TP.HCM, danh mục cổ phiếu thành phần của rổ chỉ số VNDiamond kỳ tháng 10/2023 có thay đổi. So với cập nhật chiều muộn 16/10, danh sách công bố trong sáng ngày 17/10 ghi nhận có sự xuất hiện cổ phiếu VRE của Công ty Cổ phần Vincom Retail . Như vậy trong đợt cơ cấu này, rổ chỉ số VNDiamond thêm mới hai cổ phiếu HDB và VRE trong khi DHC là trường hợp bị loại. Số lượng cổ phiếu trong rổ VNDiamond tăng lên 18 mã chứng khoán.

- Trên cơ sở kết quả của 9 tháng, ước cả năm 2023 ít nhất có 10/15 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra theo Nghị quyết số 68/2022/QH15. Chính phủ dự báo cả năm 2023, tăng trưởng GDP đạt khoảng trên 5%, dù thấp hơn chỉ tiêu đề ra (khoảng 6,5%) nhưng vẫn là mức khá cao so với nhiều nước trên thế giới và khu vực.

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm ước khoảng 3,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu khoảng 4,5%. Thu ngân sách Nhà nước phấn đấu đạt hoặc vượt dự toán được giao. Về thương mại, cả năm 2023 Việt Nam ước xuất siêu khoảng 15 tỷ USD.

     

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục