Lăng kính chứng khoán 14/7: VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng lên 1.170

Nhà đầu tư nên tận dụng mua vào ở các nhịp điều chỉnh, mục tiêu giải ngân đầu tư trung, dài hạn nên hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành và có dấu hiệu tích luỹ.

Đồng loạt tăng điểm, thị trường diễn biến sôi động với VN-Index tăng 11,22 điểm lên 1.165,42 điểm, dòng tiền nhập cuộc sôi động cùng thanh khoản từ khối ngoại.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/7, VN-Index tăng 11,22 điểm, tương đương 0,97% lên 1.165,42 điểm. Toàn sàn có 334 mã tăng, 97 mã giảm và 70 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 1,09 điểm, tương đương 0,48% lên 229,97 điểm. Toàn sàn có 112 mã tăng, 72 mã giảm và 64 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,3 điểm lên 86,21 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 27 mã tăng giá.

Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên đạt 19.307 tỷ đồng, giảm 38 tỷ đồng so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE đạt 16.684 tỷ đồng, ngang với phiên trước. Tại nhóm VN30, thanh khoản đạt 6.057 tỷ đồng.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán VCBS: Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index hình thành nến xanh, mở gap tăng điểm nhờ lực cầu mạnh mẽ ngay từ khi mở cửa giao dịch. Với diễn biến hiện tại, VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng chính lên khu vực 1170 trước khi có áp lực điều chỉnh lớn hơn.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn, tận dụng những phiên tăng điểm mạnh để hiện thực hóa lợi nhuận và bám sát thị trường ở các phiên rung lắc để giải ngân mua lại các cổ phiếu thuộc nhóm ngành như hóa chất, chứng khoán, dầu khí.

Chứng khoán SHS: Về góc nhìn trung- dài hạn, thị trường đang trong sóng hồi trên nền tảng tích lũy rất tốt kéo dài trong 6 tháng đầu năm, thời gian qua VN-Index đã bứt phá để thoát nền và tạo ra những mô hình hồi phục ngắn hạn tin cậy, điều này tạo cơ sở cho khả năng trong trung hạn VN-Index còn có thể hình thành Uptrend.

Hiện VN-Index đang tiệm cận kháng cự mạnh 1.150 nên sẽ có nhiều rung lắc, nếu VN-Index vượt qua ngưỡng cản này sẽ hình thành uptrend và với động lực mạnh mẽ thể hiện trong phiên 13/7, SHS kỳ vọng thị trường sẽ hình thành uptrend thực sự (kèm thêm hỗ trợ từ chuyển biến vĩ mô tích cực).

Với nhà đầu tư trung - dài hạn SHS vẫn khyến nghị giải ngân trong thời gian vừa qua (đón đầu giai đoạn bùng nổ sau tích lũy) nên nếu cơ cấu tốt thì hiện tại hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ.

Trong trường hợp muốn gia tăng tỉ trọng, nhà đầu tư có thể tận dụng mua vào ở các nhịp điều chỉnh, mục tiêu giải ngân đầu tư trung, dài hạn nên hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu, có kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng trong năm nay.

Chứng khoán Asean SC: Thị trường ghi nhận một phiên tăng điểm khá với giá đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản tăng nhẹ và ở mức trung bình 20 phiên. Do đó, Asean SC kỳ vọng rằng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên tới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.170 – 1.175 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.180 – 1.185 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Tin vắn chứng khoán

- Báo cáo của LHQ nêu rõ nợ công đã trở thành gánh nặng đáng kể cho các nước đang phát triển do thiếu tiếp cận tài chính, lãi suất tăng, đồng nội tệ mất giá và tăng trưởng kinh tế chậm chạp. Theo báo cáo nợ công toàn cầu được Liên hợp quốc công bố ngày 12/7, nợ công trong nước và nợ nước ngoài trên toàn thế giới đã tăng hơn 5 lần trong hai thập kỷ qua, vượt tốc độ tăng trưởng kinh tế khi Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ tăng 3 lần tính từ 2002.

- Lạm phát phát đang hạ nhiệt đủ nhanh và Fed có thể nâng lãi suất đợt cuối cùng vào tháng 7/2023. So với tháng trước, CPI tăng 0,2%, cũng thấp hơn dự báo 0,3%. Nhìn chung, số liệu lạm phát tháng 6/2023 có thể giúp Fed “thở phào nhẹ nhõm”. Tuy nhiên, các quan chức NHTW thường chú trọng nhiều hơn tới lạm phát lõi, vốn vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục