Lăng kính chứng khoán 10/7: Thị trường vào giai đoạn phân hoá mạnh

Ngoài các nhóm phân bón, thép, trong ngắn hạn, chuyên gia cho rằng những nhóm ngành liên quan đến xuất khẩu như dệt may, thuỷ sản, gỗ cũng đáng để cân nhắc đầu tư.

Ngoài các nhóm phân bón, thép, trong ngắn hạn, chuyên gia cho rằng những nhóm ngành liên quan đến xuất khẩu như dệt may, thuỷ sản, gỗ cũng đáng để cân nhắc đầu tư.

Tuy có khởi sắc trong những phiên đầu tuần, nhưng thị trường lại có diễn biến đi xuống ở cuối tuần khi những thông tin bất lợi xuất hiện đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực “năng lượng tái tạo” đã kích hoạt đà bán tháo tại hàng loạt cổ phiếu trên cả ba sàn và kéo các chỉ số chứng khoán điều chỉnh mạnh.

Tuy nhiên, tâm lý thị trường đã ổn định ngay phiên sau đó và giúp chỉ số VN-Index đóng cửa chốt tuần tại mức 1.138,1 điểm, tăng 1,6% so với tuần trước đó. Ngược lại, chỉ số HNX-Index giảm 0,7% so với tuần trước đó xuống 225,8 điểm và chỉ số UPCoM-Index giảm 1,6% so với tuần trước đó xuống 84,7 điểm.

Tâm lý thận trọng khiến thanh khoản tiếp tục giảm với giá trị giao dịch bình quân ba sàn đạt 17.943 tỷ đồng/phiên, giảm 5,8 so với tuần trước đó. Khối ngoại bán ròng mạnh hơn với tổng giá trị đạt là 390,2 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần tuần trước.

Cụ thể, giá trị bán ròng ghi nhận trên HoSE và UPCoM và HNX lần lượt là 372,6 tỷ đồng, 15,3 tỷ đồng và 2,2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Trưởng phòng tư vấn đầu tư, CTCP Chứng khoán VPS và ông Nguyễn Phương Hiếu - Chuyên viên tư vấn - khối khách hàng cá nhân đều chung quan điểm rằng VN-Index khả năng cao sẽ giữ vững mức điểm 1.200 và còn xuất hiện những nhịp điều chỉnh để củng cố vùng hỗ trợ này.

Định giá thị trường trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Fiintrade).

Định giá thị trường trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Fiintrade).

Người Đưa Tin: Sau một tuần với diễn biến giằng, chỉ số VN-Index đã thiết lập mức cao mới từ đầu năm 2023. Tính chung nửa đầu năm, VN-Index đã bứt phá 113 điểm, tương đương 11,3% để tiến lên mốc 1.130. Đà tăng của thị trường đi kèm với thanh khoản cải thiện rõ rệt, lượng nhà đầu tư mở mới tài khoản cũng ghi nhận ở mức cao. Trạng thái này liệu có tiếp tục kéo dài sang tháng 7 này, xu hướng tiếp theo của VN-Index sẽ nghiêng nhiều hơn về bên nào nhiều hơn, theo ông?

Ông Nguyễn Văn Giáp: Hiện tại, khối ngoại đang nắm giữ một lượng hợp đồng Long lớn ở tháng 7, còn nhà đầu tư tổ chức, tự doanh vẫn đang tích cực mua ròng, thêm vào đó, về phân tích kỹ thuật, một cây nến marubozu phiên 7/7 đã phủ nhận hoàn toàn những phiên giảm trước đó.

Tất cả các yếu tố trên đều hứa hẹn cho những phiên tăng điểm tiếp theo của VN-Index. Bên cạnh đó, việc GDP quý II tăng trưởng hơn 4%, về mặt tích cực thì sẽ tiếp tục có thêm động thái hạ lãi suất trong quý tới để đạt được KPI 6% trong năm nay (quý III, quý IV sẽ phải tăng 8-9% thì mới đạt được KPI này).

Tuy nhiên, để đạt được mức tăng GDP như vậy, theo tôi gần như là rất khó. Do đó, tôi cho rằng sẽ không có uptrend trong năm nay, mà tiếp tục vẫn là sideway biên độ rộng.

Nhà đầu tư nên cảnh giác, bởi đỉnh luôn ồn ào, đáy luôn lặng lẽ. Nếu xuất hiện các phiên bùng nổ toàn thị trường, thì nên dừng việc mua và đánh giá lại dư địa tăng của cổ phiếu đang nắm giữ. Năm nay, theo tôi thị trường có thể đạt 1.200, nhưng sẽ có những nhịp chỉnh luân phiên, trong khi nhiều cổ phiếu đang ở mức tương đương VN-Index 1.300 điểm.

Ông Nguyễn Phương Hiếu: Theo tôi, thời điểm hiện tại đang phản ánh những nỗ lực của Chính phủ về chính sách trong nửa năm vừa qua. Có thể thấy rằng dòng tiền đang dịch chuyển lại về thị trường chứng khoán, niềm tin nhà đầu tư đang dần dần trở lại sau sự cố từ tháng 10/2022.

Với tình hình diễn biến như hiện tại, nếu NHNN tiếp tục duy trì được nền lãi suất thấp như hiện tại, đồng thời diễn biến liên thị trường không có biến động mang tính gây "shock", khả năng cao VN-Index vẫn có thể duy trì đà tăng để có thể chinh phục những điểm mốc cao hơn như vùng 1.150 hoặc 1.200, trong quá trình tăng sẽ không thể thiếu những nhịp điều chỉnh, để thị trường không rơi vào tình trạng tăng nóng, tăng "bất chấp".

Người Đưa Tin: Kỳ công bố kết quả kinh doanh bán niên đang tới gần, theo ông, kết quả của quý II có khả quan hơn quý I ảm đạm vừa qua?

Ông Nguyễn Văn Giáp: Theo tôi, quý II sẽ có sự cải thiện hơn, khi chính sách tiền tệ sẽ làm giảm áp lực nợ vay của nhiều doanh nghiệp; cũng như bối cảnh kinh tế hiện tại sẽ giúp nhiều nhóm ngành có cơ hội bứt phá.

Sau khi kết quả kinh doanh bán niên được lộ diện, sẽ có nhiều doanh nghiệp được đánh giá là ở vùng đáy lợi nhuận trong năm nay. Tuy nhiên, nếu kỳ vọng quá cao, nhà đầu tư nên cân nhắc vì như đã chia sẻ ở trên, năm nay nhìn chung vẫn sẽ khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Trưởng phòng tư vấn đầu tư, CTCP Chứng khoán VPS.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Trưởng phòng tư vấn đầu tư, CTCP Chứng khoán VPS.

Ông Nguyễn Phương Hiếu: Thời điểm hiện tại, đã bắt đầu có rất nhiều thông tin liên quan đến dự phóng kết quả kinh doanh (KQKD) của khá nhiều doanh nghiệp. Đơn cử như BFC thuộc ngành phân bón, kết quả kinh doanh quý II/2023 đã có lãi, so với quý I/2023 lỗ 40 tỷ đồng, ngành này đang tạo đáy lợi nhuận vào quý II này.

Ngoài ra cũng có một số ngành cũng đang có tín hiệu tạo đáy lợi nhuận, ví dụ như ngành thép cũng có dự báo KQKD khả quan khi tốc độ giảm giá nguyễn vật liệu nhanh hơn giảm giá bán, nhu cầu hồi phục, doanh nghiệp mở lại lò cao...

Do đó, kỳ báo cáo tài chính bán niên 2023 theo tôi đánh giá khá tích cực cho thị trường nói chung, và đặc biệt là các nhóm ngành liên quan đến sản xuất, xuất khẩu.

Người Đưa Tin: Theo ông, ngoài những nhóm ngành nổi trội hiện nay như đầu tư công, vật liệu xây dựng, nhà đầu tư có thể lựa chọn thêm những nhóm ngành nào có khả năng tiếp tục thu hút dòng tiền trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Văn Giáp: Theo tôi đánh giá nhóm thủy sản – hóa chất – vận tải sẽ là những nhóm ngành ổn giai đoạn tới. Thủy sản sẽ được hưởng lợi mạnh khi lãi suất ngân hàng và các khoản phí được giảm xuống; bên cạnh đó, gói tín dụng 10.000 tỷ đồng được đề xuất để kích cầu hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản thu mua nguyên liệu thủy sản nuôi cho nông dân; thuế VAT được giảm 2% cũng sẽ có lợi cho nhóm ngành này.

Nhóm vận tải & hóa chất sẽ được hưởng lợi bởi các thông tin ngắn hạn. Kênh đào Panama hạn chế tàu qua lại do mực nước xuống thấp, ảnh hưởng của El nino kéo theo giá cước vận tải toàn cầu tăng. Giá Ure toàn cầu cũng tăng trở lại do việc cháy nổ nhiều nhà máy hóa chất lớn trên thế giới.

Đây là giai đoạn phân hóa mạnh trên thị trường, nhiều cổ phiếu như VND gặp trở lại do việc "tất tay" vào trái phiếu Trung Nam gặp rủi ro nên anh chị nên lựa chọn cổ phiếu cơ bản tốt giai đoạn hiện tại.

Ông Nguyễn Phương Hiếu: Ngoài các nhóm ngành phân bón, thép, trong ngắn hạn, cá nhân tôi thấy những nhóm ngành liên quan đến xuất khẩu như dệt may, thuỷ sản hay gỗ cũng là những lựa chọn đầu tư đáng để nhà đầu tư cân nhắc, khi hiện tại việc NHNN hạ lãi suất liên tục khiến tỉ giá USD/VND tăng, những nhóm ngành xuất khẩu sẽ có thêm điều kiện thuận lợi nhất định.

     

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục