Không ít doanh nghiệp Việt chỉ lo chạy theo lợi nhuận trước mắt, không mạnh về tầm nhìn chiến lược để có thể xây dựng được những thương hiệu lớn mang tầm quốc tế.
Ngày 11/11 vừa qua, Công ty cổ phần Kinh Đô đã khiến cho giới chuyên môn và dư luận quá bất ngờ khi bán 80% cổ phần tại công ty cổ phần Kinh Đô Bình Dương (BKD) cho Mondelēz International. Giá trị giao dịch là 7.846 tỷ đồng (tương đương 370 triệu USD). 20% cổ phần còn lại trong mảng bánh kẹo tại BKD cũng đã được định giá và không loại trừ khả năng sẽ bán nốt 20% này cho Mondelez nếu nhà đầu tư ngoại muốn sở hữu trọn vẹn 100% CP.
Kinh Đô bán đi mảng kinh doanh “cốt lõi” với giá 370 triệu USD có hợp lý.
Như vậy nếu hoàn tất thương vụ này Kinh Đô sẽ có trong tay hơn 10.000 tỷ đồng tiền mặt, con số đủ để phát triển những sản phẩm mới cũng như thực hiện những thương vụ M&A lớn.
Nguyên nhân được “ông lớn” trong mảng kinh doanh bánh kẹo này được đưa ra là do hiện thị trường bánh kẹo Việt Nam đã bão hòa nên chuyển hướng sang lĩnh vực tiêu dùng nhanh. Tuy nhiên, trong các lĩnh vực đầu tư mới của Kinh Đô như mì gói, dầu ăn hiện đang phải cạnh tranh khốc liệt với khá nhiều “ông lớn” chinh chiến nhiều năm trong lĩnh vực này.
Cuối tuần qua, Công ty Cổ phần (CP) Tập đoàn Kinh Đô (Công ty Kinh Đô) công bố tung ra thị trường 5 sản phẩm mì mang thương hiệu Kido, chính thức đánh dấu việc chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực tiêu dùng nhanh.
Tới đây Kinh Đô có dự định nâng tỷ lệ sở hữu tại Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật – Vocarimex từ 24% lên 51%. Với lượng tiền mặt dồi dào và cổ phiếu giảm liên tục trong những phiên gần đây, ngày 18/11, Hội đồng quản trị Kinh Đô đã quyết định mua lại 20 triệu cổ phiếu – tương đương 7,8% lượng cổ phiếu đang lưu hành – làm cổ phiếu quỹ. Tại mức giá hiện tại thì số tiền để mua cổ phiếu quỹ sẽ lên đến trên 1.000 tỷ đồng.
Thời gian qua, Kinh Đô đã tái cấu trúc mạnh mẽ với định hướng là phát triển đa ngành nghề, đa sản phẩm, tham gia vào những ngành có quy mô lớn và thiết yếu nên cần nguồn lực để thực hiện chiến lược của mình. Mức giá 370 triệu USD là khoản tiền lớn nhưng so với thương hiệu hơn 20 năm và vị trí “anh cả” trên thị trường bánh kẹo Việt Nam, khó có thể nói quyết định bán đi lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình là hợp lý hay “bán lúa non”.
Ngoài thương vụ đình đám trên, từ đầu năm đến nay, trên thị trường đã diễn ra hàng loạt vụ thay tên đổi chủ doanh nghiệp. Ở lĩnh vực bán lẻ, có thể kể đến thương vụ Tập đoàn Berli Jucker (BJC - Thái Lan) mua lại Metro Cash & Carry.
Theo đó, BJC sẽ tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam, bao gồm 19 trung tâm phân phối và danh mục bất động sản có liên quan, tổng giá trị 655 triệu euro (tương đương 879 triệu USD). Thương vụ sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý và hoàn tất trong nửa đầu năm 2015.
Ngoài ra mới đây Tập đoàn Vingroup thì công bố đã thâu tóm Công ty CP Bán lẻ và Quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail) và đổi tên thành Công ty CP Siêu thị Vinmart. Cũng trong quý III, Tập đoàn Masan đã tuyên bố chào mua công khai CP chi phối Công ty CP Thực phẩm Cholimex…
Trong năm 2014, các thương vụ M&A tại Việt Nam diễn ra khá mạnh mẽ. Thị trường chứng kiến rất nhiều thương vụ M&A, sắp tới dự kiến sẽ có thêm nhiều thương vụ M&A đình đám khác, đặc biệt là ở những đơn vị có kênh phân phối lớn.
Hoàng Anh (TH)