Khách hàng "trục vớt" thành công "niềm kiêu hãnh" của Sông Đà Thăng Long

(Kinhdoanhnet) - Sau 1 năm được khách hàng "trục vớt", hiện nay 3 tòa thuộc khối CT1 của dự án Usilk City đã băt đầu được bàn giao.

Khách hàng "trục vớt" thành công "niềm kiêu hãnh" của Sông Đà Thăng Long - Ảnh 1
Khách hàng "trục vớt" thành công "niểm kiêu hãnh" của Sông Đà Thăng Long.

Dự án Usilk City, “niềm kiêu hãnh” một thời của Sông Đà Thăng Long, dự án do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long (SĐTL - STL) làm chủ đầu tư có quy mô 9,2ha và mức đầu tư 10.000 tỷ đồng nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài, thuộc địa phận xã Văn Khê được xây dựng quy mô lớn gồm 13 toà nhà cao tầng hiện đại từ 25 đến 50 tầng với 2.700 căn hộ với tổng diện tích sàn trên 553.000m2.

Usilk City đã từng là tâm điểm của những vụ việc khiếu nại, phàn nàn giữa khách hàng và chủ dự án trên thị trường BĐS trong suốt 2 năm vừa qua như là một thảm hoạ về tiến độ. Usilk City gặp phải nhiều khó khăn về vốn triển khai, và đã phải dừng thi công trong nhiều tháng. Cuối tháng 10/2012, khách hàng một lần nữa lại “tưởng bở” khi nhận được thông tin dự án tái khởi động, vì có được hợp đồng tín dụng của nhà băng BIDV chi nhánh Thanh Xuân với giá trị 300 tỷ đồng và dư nợ giải ngân tối đa tại một thời điểm không vượt quá 150 tỷ.

Tưởng rằng cụm CT1 gồm 3 tòa 101, 102 và 103 sẽ hồi sinh và được bàn giao căn hộ đúng như cam kết của STL vào quý 1/2013 khi có được “liều thuốc” từ BIDV, thế nhưng, thực tế đến hết thời hạn, công trình vẫn không có tiến triển gì và khách hàng lại thêm một lần nữa nhận được lời xin lỗi thay cho căn hộ. Và để giờ đây, ngày 04/5/2013, một cuộc họp 3 bên giữa BIDV – STL –Khách hàng đã diễn ra, với thực tế phũ phàng là sau nhiều tháng vốn giải ngân từ ngân hàng mới chỉ dừng lại ở con số 9,8 tỷ đồng. 

Hàng trăm khách hàng đã đóng tiền mua căn hộ tại dự án này gần như hết hy vọng khi những khối nhà dù đã có hình hài cứ nằm “đắp chiếu” dưới nắng mưa nhiều năm trời, mà nguyên nhân được cho là do chủ đầu tư đã mang tiền của khách hàng đổ vào nhiều dự án khác suốt từ Bắc chí Nam.

Khách hàng "trục vớt" thành công "niềm kiêu hãnh" của Sông Đà Thăng Long - Ảnh 2
Hiện tại, theo thông báo từ chủ đầu tư, các căn hộ tại đây đã bắt đầu bàn giao cho khách từ ngày 30/6/2014 vừa qua.

Trước tình trạng này, các khách hàng đã chung tay "trục vớt" dự án này. Một thoả thuận “vô tiền khoáng hậu” trên thị trường bất động sản đã xảy ra khi khách hàng dự án Usilk City đã thay chủ đầu tư trở thành người kiểm soát dòng tiền đổ vào dự án này chỉ với mong muốn duy nhất là được nhận nhà trong thời gian sớm nhất.

Cụ thể, các khách hàng mua nhà sẽ nộp số tiền còn lại của mình theo hợp đồng bắt đầu muộn nhất là từ ngày 1/8/2013. Số tiền sẽ nộp tương ứng 1/23 tổng số tiền còn lại của mình, trong đó 23 tuần là thời gian mà công ty dự kiến hoàn thiện 3 toà nhà tại cụm CT1 của dự án. Thay vì nộp tiền trực tiếp cho chủ đầu tư, các khách hàng gồm 1 đại diện của chủ đầu tư và 3 đại diện của khách hàng sẽ mở tài khoản tại Ngân hàng BIDV Thanh Xuân. Từ tài khoản cá nhân của khách hàng, ngân hàng sẽ đổ tiền vào tài khoản chung này, sau đó từ tài khoản chung này chuyển vào tài khoản của Công ty Sông Đà Thăng Long tại BIDV, trên cơ sở đã kiểm tra thực tế tiến độ xây dựng.

Theo cam kết ban đầu, 3 tòa thuộc cụm CT1 sẽ được chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng vào quý 1/2014. Tuy nhiên đến ngày 25/12/2013, STL lại một lần nữa gửi văn bản xin lỗi tới khách hàng vì không thể hoàn thiện dự án đúng như cam kết và "khất" sẽ bàn giao 3 tòa thuộc cụm CT1 từ ngày 30/6/2014. Hiện tại, theo thông báo từ chủ đầu tư, các căn hộ tại đây đã bắt đầu bàn giao cho khách từ ngày 30/6/2014 vừa qua.

Mai Hoa - (Tổng hợp theo Trí thức trẻ, Infonet).

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục