Khách hàng TienphongBank bỗng dưng nhận được 4 tỉ đồng

(Kinhdoanhnet) - Một khách hàng của TienphongBank bỗng dưng nhận được tin nhắn báo trong tài khoản có 4 tỉ đồng, chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì đến đầu giờ chiều tài khoản lại bị trừ 4 tỉ đồng.

Theo phản ánh của chị N.T.H (Hà Nội), sáng sớm 19.8 đang ngồi tại văn phòng thấy điện thoại reo hai tiếng "ting ting". Mở máy đọc tin nhắn, chị giật mình khi nhìn thấy tài khoản của mình báo có 4 tỉ đồng. Không buôn nhà, bán xe, làm ăn gì mà bỗng nhiên một "cục" tiền lớn rơi xuống, nghĩ mình hoa mắt nênchị H.thử kiểm tra lại một lần nữa thì thấy nội dung tin nhắn rõ mồn một: "HKM Tiếp quỹ LNH".

Chưa hiểu chuyện gì, tiền của ai, ở đâu đến nên chị H. cũng không biết làm thế nào, không dám rút ra tiêu. Đến buổi chiều tài khoản của chị lại tiếp tục đổ chuông, lần này tài khoản của tự động bị trừ 4 tỉ đồng với nội dung "Điều chỉnh bút toán". Bỗng dưng tài khoản báo có rồi lại bỗng dưng báo trừ tiền, khiến chị H. lo lắng không hiểu chuyện gì xảy ra bởi mã pin, mật khẩu vẫn luôn được chị bảo mật cẩn thận, không có người thứ hai biết. 

Khách hàng TienphongBank bỗng dưng nhận được 4 tỉ đồng - Ảnh 1
Tài khoản của chị H. bỗng dưng nhận được 4 tỉ đồng. Ảnh minh họa

Mãi đến tận cuối buổi chiều, một nhân viên của TienphongBank mới gọi điện thoại thông báo do chuyển tiền nhầm tài khoản nên đã tự động chuyển lại, nhưng vì quá bận nên không thông báo ngay cho khách hàng.

Đại diện của ngân hàng TienphongBank xác nhận đã có sự cố chuyển tiền nhầm trong ngày 19/8 tại một chi nhánh trên địa bàn Hà Nội. "Do bận việc quá nên nhân viên giao dịch thanh toán không liên lạc lại ngay mà để đến chiều mới gọi lại nên khách hàng mới phản ứng như vậy", đại điện TienphongBank nói.

Nghe qua câu chuyện trên, lãnh đạo một ngân hàng lớn cho rằng, khi giao dịch khó có thể tránh được nhầm lẫn, đó là rủi ro trong tác nghiệp. Trường hợp này nhân viên ngân hàng chỉ cần thông báo ngay cho khách hàng để phối hợp hoàn làm thủ tục hoàn lại tiền. "Lẽ ra nhân viên này phải gọi điện lại cho khách hàng xin lỗi, hẹn gặp để khách hàng viết giấy chuyển tiền lại rồi ký tên. Như vậy mới đầy đủ về mặt pháp lý".

Còn theo luật sư Trương Thanh Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng nhà nước), nếu ngân hàng vừa chuyển mà tài khoản của khách hàng chưa báo có, giao dịch chưa hoàn thành thì có thể huỷ lệnh trên hệ thống - trường hợp này thì không vấn đề gì. Tuy nhiên, trong trường hợp của TienphongBank do giao dịch đã hoàn thành, tiền về tài khoản nhưng ngân hàng không liên lạc với khách hàng đề nghị hoàn tiền lại tự ý "nhảy" vào tài khoản của khách hàng để giao dịch là bất hợp pháp.

Vy Hà (TH theo NDH)


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục