Khách hàng phải thận trọng với giao dịch trực tuyến

(Kinhdoanhnet) – Khi thực hiện các giao dịch trực tuyến, nếu không thận trọng thì khách hàng có thể sẽ bị “móc túi” do lộ thông tin khi thanh toán qua mạng.

Mặc dù thực hiện mở thẻ tín dụng từ cách đây vài năm tuy nhiên cho tới đầu tháng 05/2015, chị H.M chưa thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Vào ngày 5/5 chị đã được nhân viên của trung tâm thẻ ngân hàng An Bình hướng dẫn cách đăng ký để thực hiện giao dịch trực tuyến để trả tiền phòng của khách sạn nhưng không giao dịch được.

Nhưng khoảng 2 tuần sau chị H.M. đã tá hỏa khi nhận được tin nhắn của ngân hàng báo là đã sử dụng thẻ để thanh toán cho giao dịch mua hàng hóa tại đơn vị chấp nhận thẻ ở... Singapore với tổng số tiền lên tới gần 20 triệu đồng. Ngay sau khi biết thông tin chị đã liên hệ tới trung tâm thẻ ngân hàng An Bình thông báo sự việc đồng thời yêu cầu ngân hàng khóa thẻ và chặn các giao dịch này.

Tuy nhiên đến ngày 29/5 ngân hàng này vẫn bắt chị phải thanh toán khoản tiền 20 triệu đồng này, nếu không khoản nợ trên sẽ chuyển thành nợ xấu. Đến khi có kết quả khiếu nại là đúng, ABBank mới hoàn lại tiền cho chủ thẻ.

Với lý do mà ngân hàng này đưa ra đó là khách hàng tự đăng ký dịch vụ thanh toán trực tuyến và ký trên hợp đồng sử dụng thẻ do đó phải chịu toàn bộ rủi ro.

Tuy nhiên điều đáng nói ở đây đó là mặc dù phát sinh tới 3 giao dịch liên tiếp với số tiền lớn, cùng một thời điểm nhưng ngân hàng này lại không có bất cứ thông tin xác nhận hay cảnh báo gì đến cho khách hàng.

Khách hàng phải thận trọng với giao dịch trực tuyến
Khách hàng phải thận trọng với giao dịch trực tuyến.

Khá may mắn cho chị H.M. khi đơn vị chấp nhận thẻ tại Singapore đã chấp nhận hoàn khoản tiền gần 20 triệu đồng cho chị sau khi xác minh lại các thông tin.

Tuy nhiên do đơn vị chấp nhận thẻ hoàn lại bằng ngoại tệ (SGD), trong khi tỷ giá SGD nay đã khác so với tỷ giá thời điểm chị bị cà thẻ... nên ngân hàng đang xử lý khoản chênh lệch này trước khi trả lại tiền cho chị H.M.

Về phía chị H.M. dù đã nhận lại được khoản tiền của mình nhưng chị vẫn muốn phía ABBank cung cấp đầy đủ các thông tin về việc thẻ của chị bị lợi dụng thông tin để thanh toán trên mạng hay bị làm giả để cà tại điểm thanh toán, địa điểm thực hiện cũng như địa chỉ người thụ hưởng...

Theo đánh giá của các chuyên gia cho rằng rất có khả năng thẻ của chị H.M. đã bị lợi dụng thông tin trong lần thanh toán qua mạng trước đó.

Trước đó các chuyên gia an ninh mạng cũng đã rất nhiều lần đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ mất thông tin thẻ tín dụng của chủ thẻ khi thực hiện các giao dịch trực tuyến với những website, những máy tính không an toàn.

Cũng theo các chuyên gia này, để tránh tình trạng trên khi sử dụng thẻ tín dụng, đầu tiên khách hàng nên đăng ký ngay dịch vụ Internet banking để theo dõi sát sao những biến động trong tài khoản của mình. Bên cạnh đó khi sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, khách hàng nên hạn chế tối đa vào các trang web không tin cậy, không có các biểu tượng bảo mật.

Đồng thời chủ thẻ cũng nên hạn chế tối đa nhận những lời mời chơi game miễn phí. Bởi nhiều khả năng máy tính của bạn sẽ bị nhiễm vi rút và chủ thẻ sẽ bị lộ hết thông tin khi sử dụng bằng máy tính này, trong đó có cả những thông tin cá nhân, mã bảo mật của thẻ tín dụng…

Minh anh (TH theo Tuổi Trẻ)

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục