'Hô biến' tên thương mại, khách hàng tố chủ đầu tư Sài Gòn Center lừa dối

Chính quyền tỉnh Bình Dương cho chủ đầu thực hiện Dự án khu nhà ở nhưng họ lại biến thành Dự án Khu đô thị Sài Gòn Center để bán khiến nhiều khách hàng bức xúc, kêu cứu khắp nơi về hạ tầng, GCNQSDĐ.

Tình trạng môi giới, chủ đầu tư bất động sản quảng cáo dự án một đàng, bán hàng một nẻo hay “treo đầu dê bán thịt chó” xảy ra khá nhiều trên thị trường. Nhiều khách hàng nhẹ dạ cả tin, không tìm hiểu pháp lý lỡ mua phải những dự án “ma”, dự án không như quảng cáo, pháp lý không đầy đủ, dẫn đến nhiều hệ luỵ, tiền mất tật mang.

Theo điều 130 của Luật Sở hữu Trí tuệ, các cá nhân, tổ chức sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hoá, dịch vụ; Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về xuất xứ, cách sản xuất, tính năng, chất lượng, số lượng hoặc đặc điểm khác của hàng hoá, dịch vụ; về điều kiện cung cấp hàng hoá, dịch vụ;… là các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Như vậy, việc các doanh nghiệp cố tình làm giả tên thương mại là hình thức cạnh tranh không lành mạnh, làm náo loạn thị trường, gây thiệt hại cho khách hàng.

Nhiều dấu hiệu lừa dối, chèn ép khách hàng

Điển hình là Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center (phường Uyên Hưng, Thị xã Tân Uyên, Bình Dương) do Công ty TNHH đầu tư và phát triển Sài Gòn Center (Công ty Sài Gòn Center: địa chỉ 43 đường D2, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) làm chủ đầu tư.

Dự án mang tên Khu nhà ở Sài Gòn Center nhưng chủ đầu tư chào bán, ký hợp đồng cho khách hàng lại là Khu đô thị Sài Gòn Center. Bức xúc, thời gian qua, nhiều khách hàng đã gửi đơn cầu cứu đến chính quyền địa phương, cơ quan báo chí về việc chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center có dấu hiệu lừa dối, chèn ép khách hàng.

 Được cấp phép dự án khu dân cư nhưng chủ đầu tư lại biến thành Dự án Khu đô thị Sài Gòn Center để bán khiến nhiều khách hàng bức xúc, kêu cứu khắp nơi về hạ tầng, GCNQSDĐ.

 Được cấp phép dự án khu dân cư nhưng chủ đầu tư lại biến thành Dự án Khu đô thị Sài Gòn Center để bán khiến nhiều khách hàng bức xúc, kêu cứu khắp nơi về hạ tầng, GCNQSDĐ.

Cụ thể, theo anh Nguyễn Văn Toàn (30 tuổi, ngụ tại Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center), khoảng tháng 5/2018, thấy Công ty Sài Gòn Center mở bán dự án mang tên Khu đô thị Sài Gòn Center nên anh quyết định mua lô LK15, ô số 25 - diện tích 80m2 với số tiền 800 triệu đồng (10 triệu đồng/m2).

Thời điểm mua, anh Toàn có làm Hợp đồng nguyên tắc về quyền sử dụng đất và bất động sản hình thành trong tương lai với Công ty Sài Gòn Center do ông Nguyễn Văn Quân – Tổng giám đốc công ty ký. Theo hợp đồng, anh Toàn sẽ thanh toán 6 đợt: Đợt 1 ngày 3/5/2018, thanh toán 30%; đợt 2: 20%; đợt 3, đợt 4, đợt 5: 15%, đến ngày 3/5/2019; đợt 6: 5% còn lại sau khi bên chủ đầu tư thông báo bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

“Dự kiến trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày bàn giao thửa đất theo hợp đồng, chủ đầu tư sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý để xin cấp GCNQSDĐ…. Việc hoàn tất thủ tục cấp GCNQSDĐ phụ thuộc vào cơ quan Nhà nước, có thể trước hoặc sau thời hạn hoàn thành là 3 tháng”, hợp đồng nêu rõ.

Tháng 12/2018, khi anh Toàn đóng tiền lô đất trên đợt 2 thì phía môi giới công ty bất ngờ thông báo lô đất anh Toàn mua đã bị mất sau khi vẽ lại bản đồ dự án, nên yêu cầu anh đổi lại thành lô LK15 nền 22 - diện tích 90m2 với số tiền 900 triệu 900 nghìn đồng.

Thanh toán lô đất LK15 nền 22 được gần 75%, anh Toàn yêu cầu Công ty Sài Gòn Center bàn giao mặt bằng để xây nhà thì phía công ty lại thông báo chưa có mặt bằng, rồi tiếp tục đổi lại cho anh Toàn lô LK6 ô 24 - diện tích 85m2 với số tiền 1 tỷ 21 triệu đồng (giá 12 triệu đồng/m2).

“Thời điểm dự án mở bán đang là bãi đất trống nhưng môi giới, chủ đầu tư cam kết pháp lý đầy đủ, sau này đây sẽ là khu đô thị sầm uất, hiện đại nên tôi quyết định mua. Do không am hiểu, tin tưởng quảng cáo của môi giới, chủ đầu tư nên tôi bị họ lừa cho ký hợp đồng phải mua đất tới 3 lần. Mỗi lần đổi lại đất phía công ty lại đẩy giá đất lên cao buộc tôi phải đóng thêm tiền mới có nền đất.

Không những thế, hợp đồng chủ đầu tư ký kết với khách hàng làm sơ sài, một số chỗ không ghi rõ ngày ký hợp đồng, ngày thanh toán...”, anh Toàn bức xúc.

 Hợp đồng sơ sài, không ghi rõ ngày kí hợp đồng, thanh toán.

 Hợp đồng sơ sài, không ghi rõ ngày kí hợp đồng, thanh toán.

Trớ trêu thay, mặc dù anh Toàn đã ký hợp đồng, đóng tiền từ năm 2018 nhưng đến ngày 15/10/2020, phía chủ đầu tư mới ký hợp đồng và giao đất lại, dẫn đến thời gian bàn giao GCNQSDĐ trong hợp đồng lùi lại đến 18 - 21 tháng sau.

Cũng là khách hàng mua đất và đang ở tại dự án, anh Phan Nhật Nam (38 tuổi) cho biết, anh mua đất vào ngày 24/1/2019, diện tích 78,74m2 gần 1,1 tỷ đồng. Đến ngày 24/1/2020, anh Nam đã thanh toán 95% hợp đồng mua đất nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng, làm thủ tục cấp GCNQSDĐ khiến anh bức xúc.

“Dự án bán 4 năm nhưng đến giờ hạ tầng đường sá, đường điện, những tiện ích bên trong vẫn chưa hoàn thiện. Dự án ký hợp đồng là Khu đô thị nhưng nhếch nhác, ô nhiễm vô cùng. Mùa nắng bụi bay mù mịt, mùa mưa nước tràn ngập không khác gì vùng đầm lầy khiến người dân đi lại vô cùng khổ sở, nguy hiểm đến tính mạng”, anh Nam ngán ngẩm.

Không chỉ anh Toàn, anh Nam mà nhiều khách hàng mua đất trong dự án cũng rơi vào cảnh tương tự, không biết dự án khi nào hoàn thiện hạ tầng, cấp GCNQSDĐ. Khi nhiều khách hàng chậm thanh toán theo tiến độ thì bị chủ đầu tư đòi xử phạt, yêu cầu thanh lý hợp đồng khiến họ bức xúc, không biết nên tiếp tục ngậm đắng nuốt cay đóng tiền hay chấp nhận bị lỗ thanh lý hợp đồng.

“Tôi mua 2 lô đất tại Dự án Khu đô thị Sài Gòn Center tháng 4/2018 đã thanh toán đợt 1. Sau đó, thấy dự án chậm triển khai, tôi xin thanh lý chỉ lấy 1 lô thì bị chủ đầu tư phạt mất 50 triệu đồng. Lô đất còn lại tôi đã thanh toán tiền hơn 50% nhưng thấy dự án 4 năm vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng, chậm cấp GCNQSDĐ nên tôi chậm đóng tiền thêm thì bị phía chủ đầu tư đòi phạt, thanh lý hợp đồng mất 15%”, bà Phan Thị Thanh Nga (ngụ tỉnh Đồng Nai) lo lắng.

Đóng tiền, cho xây nhà xong rồi đòi thanh lý

Trước khi xây nhà, người dân ở đây được chủ đầu tư khuyến khích xây nhà vì họ cho rằng người dân xây nhà ở càng nhiều thì sẽ tạo điều kiện cho dự án hoàn thiện nhanh hơn.

Sau khi đóng được gần 85%, tháng 3/2021, anh Toàn được chủ đầu tư cho 10.000 viên gạch, 100 bao xi măng để xây nhà. Do điều kiện khó khăn, anh Toàn xin xây nhà chưa hoàn thiện như bản vẽ để ở tạm. Khi dự án hoàn thiện hạ tầng, làm thủ tục cấp GCNQSDĐ anh Toàn cam kết sẽ hoàn thiện nhà theo đúng thiết kế bản vẽ thì được chủ đầu tư đồng ý.

Tương tự, anh Nam cũng được chủ đầu tư cho 10.000 viên gạch, 100 bao xi măng để xây nhà sau đóng tiền được 95%.

Kí hợp đồng Khu đô thị Sài Gòn Center cho khách hàng vào ở nhưng dự án hạ tầng chưa hoàn thiện, nhếch nhác không khác gì bãi đất trống.  

Kí hợp đồng Khu đô thị Sài Gòn Center cho khách hàng vào ở nhưng dự án hạ tầng chưa hoàn thiện, nhếch nhác không khác gì bãi đất trống.  

Anh Nam cũng xin xây dựng nhà chưa hoàn thiện như thiết kế và có những cam kết với chủ đầu tư như anh Toàn.

Ở được một thời gian, thấy dự án nhếch nhác, chậm triển khai ảnh hưởng đến cuộc sống, người dân ở đây yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng, làm thủ tục cấp GCNQSDĐ nhưng không được đáp ứng. Không những thế, để có điện sinh hoạt, người dân ở đây phải tự mua sắm đồng hồ, đường dây điện và thuê thợ bắt từ ngoài trụ vào nhà.

Chưa hết bức xúc, tháng 3/2022, anh Nam và anh Toàn bất ngờ nhận được đơn khởi kiện của Công ty Sài Gòn Center ra TAND Thị xã Tân Uyên. Theo đơn, phía công ty yêu cầu huỷ hợp đồng nguyên tắc về quyền sử dụng đất và bất động sản hình thành trong tương lai được ký kết giữa Công ty Sài Gòn Center với anh Toàn và anh Nam.

Mưa xuống dự án được "nổ" Khu đô thị lại biến thành sông khiến người dân khổ sở. 

Mưa xuống dự án được "nổ" Khu đô thị lại biến thành sông khiến người dân khổ sở. 

Nguyên nhân được công ty này đưa ra: Anh Toàn vi phạm thanh toán đợt 2 hơn 1 năm, anh Nam vi phạm thanh toán đợt 5 hơn 1 năm; anh Toàn và anh Nam xây nhà không đúng với quy định trong bản vẽ; có hành vi lôi kéo nhằm gây áp lực cho công ty…

 “Việc chúng tôi đóng chậm nhưng vẫn trong thời gian đúng quy định của hợp đồng, chủ đầu tư trước đó cũng không ý kiến gì và đã cho xây nhà bình thường. Có lẽ từ khi chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng, làm thủ tục cấp GCNQSDĐ theo đúng hợp đồng thì chủ đầu tư mới bắt đầu trở mặt, kiện chúng tôi. Mặt khác, bây giờ đất ở khu vực này có giá cao nên chủ đầu tư tìm cách thanh lý để kiếm lợi”, anh Toàn nghi vấn và cho biết chủ đầu tư đã gây sức ép bằng cách cắt điện sinh hoạt, không cho người thân của gia đình anh vào nhà anh.

Không chấp nhận, anh Toàn và anh Nam đã gửi đơn phản tố gửi đến TAND Thị xã Tân Uyên cho rằng những nội dung chủ đầu tư đưa ra không đúng, không có cơ sở và yêu cầu họ bồi thường thiệt hại.

Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định số 41/QĐ-XPHC xử phạt Công ty TNHH Đầu tư bất động sản An Phú Land (Công ty An Phú Land) số tiền 90 triệu đồng. Lý do: Công ty An Phú Land đã có hành vi vi phạm hành chính là đặt tên hoặc điều chỉnh tên dự án đầu tư xây dựng nhà ở không đúng quy định hoặc chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Cụ thể, dự án mang tên Dự án chung cư An Phú nhưng Công ty An Phú Land “nổ”, đặt tên dự án là “Căn hộ cao cấp Tecco Felice Homes”.

Quang Hải

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục