Tại Hội thảo của Hiệp hội các nhà Bán lẻ VN tìm định hướng đầu tư và phát triển hệ thống bán lẻ VN hôm qua (3-10), ông Phạm Đình Đoàn - chủ tịch Tập đoàn Phú Thái - đã liệt kê hàng loạt “đại gia” phân phối bán lẻ đã, đang và sẽ mở rộng quy mô kinh doanh ở thị trường Việt Nam.
Ngoài BigC, Metro, Parkson... và mới đây nhất là Aeon. Ông Đoàn cho biết Aeon này vừa mở siêu thị ở TP.HCM và năm 2015 sẽ mở tiếp một đại siêu thị ở Hà Nội. Nhiều “đại gia” khác cũng đang mở những hệ thống phân phối lớn, hoặc đại siêu thị có diện tích cả chục ngàn m2.
Trong khi đó, theo ông Đoàn, các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư một cửa hàng bán 24 giờ vốn đầu tư ban đầu ít nhất cũng đã 100.000 USD. Mà để hệ thống có hiệu quả, có lãi, quy mô phải đầu tư khoảng 300 cửa hàng.
Hàng loạt "đại gia" bán lẻ đang đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Ảnh minh họa
Cảnh báo nhiều hệ thống bán lẻ của Việt Nam đều đang lỗ, ông Đoàn cho rằng các doanh nghiệp cứ tự làm, tự chạy theo kiểu đầu tư như hiện nay có thể sẽ lỗ kép, vừa kinh doanh lỗ, vừa lỗ vì lãi vay ngân hàng, có thể dẫn tới vỡ nợ. Là doanh nhân trực tiếp phân phối, ông Đoàn cho rằng doanh nghiệp VN đang có lối ra là liên doanh với nước ngoài trước khi quá muộn. Một vài năm nữa, với tốc độ mở cửa, đàm phán tự do hóa thương mại hiện nay, thị trường sẽ mở hoàn toàn.
Cũng tại Hội thảo, bà Đinh Thị Mỹ Loan - chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ nêu ví dụ trường hợp Metro vào Việt Nam cả chục năm cơ bản không đóng thuế để cảnh báo. Theo bà Loan, việc Tổng cục thuế thanh tra Metro là cần thiết và đúng đắn. Lý do, Metro vào Việt Nam với tư cách bán buôn nhưng thực tế 19 điểm đều bán lẻ.
Chưa hết, họ được ưu tiên của chính quyền địa phương đặt vị trí ở rất gần trung tâm thành phố trong khi mô hình bán buôn phải cách trung tâm 10-15km.
Bà Loan cho biết các “đại gia” như thế này đã trực tiếp cạnh tranh và khiến các nhà bán lẻ trong nước gặp không ít khó khăn. Trước thực tế này, bà Loan đề nghị sắp tới doanh nghiệp Việt Nam không cần bảo hộ, nhưng mong chính sách phải công bằng, minh bạch.
Ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) thì nêu thực tế nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tìm đến, nói muốn đầu tư và bắt tay với Hapro nhưng điều kiện của họ là tỷ lệ nắm phải 51% vốn và mang thương hiệu của nước ngoài.
“Chúng tôi không chấp nhận vì không muốn ngày hôm sau mở mắt thương hiệu Hapro đã biến thành một thương hiệu nước ngoài”, ông nói.
Thảo Miên - TH theo Tuổi trẻ