CEO của Aeroflot, Vitaly Savelyev, khẳng định cuối cùng thì Aeroflot sẽ đăng ký một hãng hàng không mới. Động thái này cho thấy lệnh cấm vận của phương Tây dù có hạn chế việc thâm nhập thị trường của hãng thì hàng không Nga cũng không hề biết "ngán".
Hãng hàng không lớn nhất nước Nga Aeroflot
Dobrolyot buộc phải đóng cửa bởi hãng có những chuyến bay tới bán đảo Crimea và do đó bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm vận của EU, trong đó tất cả các hợp đồng thuê máy bay Boeing bị hủy bỏ.
“Chúng tôi đang đàm phán với các công ty thuê lại và bước đầu cho thấy họ muốn làm việc với chúng tôi”, Savelyev nói. Theo kế hoạch, hãng hàng không mới có thể bắt đầu đi vào hoạt động vào cuối tháng 10, khi các đường bay mùa đông bắt đầu. Các chuyên bay tới Crimea sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng, tuy nhiên thông thường thì Crimea là điểm du lịch được ưa chuộng vào mùa hè và do đó nhu cầu trong các tháng mùa đông sẽ không nhiều.
Các máy bay tiết kiệm nhiên liệu luôn là chìa khóa cho sự thành công của các hãng hàng không giá rẻ. Thuê máy bay cho phép các hãng hàng không mới có cơ hội khai thách máy bay nhanh hơn và không mất các khoản đầu tư ban đầu tốn kém.
Trước đó, từ hôm 4/8, Dobrolyot buộc phải tạm thời ngừng tất cả các chuyến bay của mình vì hậu quả của cấm vận. Hãng cho biết: "Một loạt các đối tác châu Âu đã thông báo từ chối thực hiện các nghĩa vụ với hãng, hủy bỏ các hợp đồng cho thuê máy bay và các hợp đồng bảo dưỡng kỹ thuật, bảo hiểm máy bay, đồng thời ngừng cung cấp các thông tin hàng không". Bởi vây, "phải chịu một áp lực chưa từng có nhắm vào hãng "Dobrolyot" từ các đối tác châu Âu, hãng buộc phải ngừng các chuyến bay và dừng bán vé".
Dobrolyot bắt đầu hoạt động từ tháng 6, với tuyến bay chính là tới Simferopol, thủ phủ của Crimea – bán đảo đã sáp nhập Nga hồi tháng 3. Hiện hãng này có 2 máy bay Boeing 737-800 NG và 1 Sukhoi Superjet-100. Cho tới cuối năm 2014, hãng này dự kiến sẽ bổ sung thêm 6 máy bay Boeing nữa.
Dobrolyot nằm trong danh sách cấm vận mới bổ sung hôm 30/7 của EU.
Trâm Anh (Th)