Hàng hóa Thái Lan đang đổ bộ rầm rộ vào thị trường Việt

(Kinhdoanhnet) – Tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, người tiêu dùng Việt đang có xu hướng chuyển sang dùng hàng Thái Lan. Với lợi thế về giá cả, mẫu mã và chất lượng, hàng hóa Thái Lan đang có cuộc đổ bộ rầm rộ vào thị trường Việt Nam...

Người tiêu dùng Việt ngày càng... “sính hàng Thái”

Mới đây, gần 150 công ty Thái Lan và 180 gian hàng tham gia Triển lãm Sản phẩm Thái Lan 2014 được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô - Hà Nội. Nhiều mặt hàng chất lượng cao nổi tiếng của Thái Lan như: Đồ ăn, uống, hoa quả tươi, vật dụng gia đình, may mặc, trang sức, các Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp,... đã được trưng bày và giới thiệu đến người tiêu dùng Việt.

Hội chợ triển lãm hàng Thái Lan hàng năm rất được rất nhiều người tiêu dùng Việt trông đợi. Trong suốt quá trình diễn ra hội chợ, lượng khách đến thăm quan, mua sắm luôn tấp nập. Sức mua trong đợt triển lãm vừa qua tăng mạnh so với năm trước. Điều này cho thấy, người tiêu dùng Việt ngày càng có xu hướng “sính hàng Thái”.

Chia sẻ với Kinhdoanhnet.vn, chị Lê Thái Hà - ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, gia đình chị đang dần chuyển đổi sang dùng hàng Thái Lan. Từ dụng cụ nấu bếp cho tới các vật dụng gia đình, đồ ăn, thức uống. “Hàng Thái Lan đảm bảo chất lượng hơn hàng Trung Quốc nhiều. Sử dụng hàng Thái, tôi thấy rất an tâm. Giá cả lại hợp lý, phù hợp với túi tiền của người bình dân. Mỗi lần có triển lãm hàng Thái Lan tôi thường chen chân tha về một đống dùng dần...” chị Hà nói.

Không chỉ có giới nội trợ, giới trẻ Việt Nam cũng rất ưa chuộng hàng hóa Thái Lan. Các loại quần áo, giày dép, phụ kiện, đồ trang điểm “made in Thái Lan” được giới trẻ Việt săn lùng nhiều. 

Bạn Vũ Phương Linh – sinh viên ĐH Hà Nội chia sẻ: “Hàng Thái từ lâu đã khẳng định được uy tín và chất lượng với người tiêu dùng Việt Nam rồi. Giới trẻ bọn em chuộng hàng Thái vì giá cả phù hợp, mẫu mã phong phú và đặc biệt là chất lượng của sản phẩm. Thế nên, cứ có hội trợ hàng Thái, hay biết điểm nào bán hàng Thái Lan, bán đồ xách tay Thái Lan là bọn em săn lùng ghê lắm...”

Hàng hóa Thái Lan đang đổ bộ rầm rộ vào thị trường Việt - Ảnh 1
Người tiêu dùng Việt mua hàng Thái tại Hội chợ hàng Thái Lan hồi tháng 7/2014

Có một thực tế là, hàng hóa Thái Lan đang xuất hiện ngày càng nhiều và rầm rộ tại thị trưởng Việt Nam. Trong số các mặt hàng nhập khẩu vào Việt Nam, hàng Thái Lan chỉ xếp sau hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, trong thời gần đây, những thông tin về sản phẩm không đảm bảo chất lượng, thiếu an toàn của hàng Trung Quốc khiến cho người tiêu dùng quay lưng. 

Thừa dịp, “cơn bão” hàng Thái Lan đã nhanh chóng “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam, “phủ sóng” hầu hết các ngóc ngách từ thành thị đến nông thôn, từ cửa hàng tạp hóa đến chợ, thậm chí hàng Thái còn được đưa đến vùng sâu, vùng xa, nơi chưa hiện diện các sản phẩm của Việt Nam.

 Tại TP Đà Nẵng, các tiểu thương tại chợ Cồn, chợ Hàn đã chuyển kinh doanh hàng Trung Quốc sang hàng Thái Lan. Các chợ đầu mối chuyên phân phối hàng sỉ như Tân Bình, An Đông (TPHCM) cũng chuyển dần qua hàng Thái Lan.

Theo các chủ tiệm, hàng may mặc của Trung Quốc đẹp về mẫu mã, giá lại rẻ hơn hàng Thái khoảng 10-20% nhưng khách hàng thích chọn mặt hàng này vì ít nhái, chất lượng bảo đảm, an toàn cho sức khỏe và độ bền cao hơn. Trên thực tế, hàng Thái Lan đã có mặt tại gần 9.000 chợ trên cả nước, ngày càng chiếm ưu thế so với những sản phẩm nhập khẩu từ các nước khác.

Không chỉ hàng quần áo may sẵn, đồ dùng gia dụng, mỹ phẩm, trái cây như sầu riêng, bòn bon, măng cụt, chôm chôm, quýt, xoài... hoặc đồ hộp, nước uống, bánh kẹo của Thái Lan cũng được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, chiếm đến 40% thị phần. Đặc biệt, hàng điện tử, điện lạnh của Thái Lan đang chiếm hơn 70% thị phần với hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Sharp, Philips, Panasonic, Sanyo... xuất phát từ các nhà máy sản xuất ở Thái Lan. 

Hàng Thái vào Việt Nam như thế nào?

Hành hóa Thái Lan thâm nhập thị trường Việt bằng nhiều con đường như quảng bá thương hiệu, đưa hàng qua đường xách tay, mở thử nghiệm chuỗi phân phối, đại lý nhượng quyền và đến nay là chuỗi cung ứng, các đại lý bán lẻ vào thị trường Việt.

Không những thế, từ việc thiết lập những đại lý phân phối, đưa hàng hóa len lỏi vào các siêu thị, cửa hàng tiêu dùng, người Thái đang nghĩ đến cuộc chơi lớn hơn khi hàng rào thuế quan giữa hai nước hoàn toàn được gỡ bỏ vào năm 2015.

Cuộc thâm nhập và phổ biến của hàng hóa và các hệ thống bán lẻ Thái Lan một lần nữa đặt doanh nghiệp Việt trước bài toán cạnh tranh ngày càng gay gắt trên chính sân nhà.

Thách thức với doanh nghiệp Việt

Thách thức đầu tiên được đặt ra là doanh nghiệp Việt Nam phải làm gì để không đánh mất thị phần vào tay người Thái, gần giống như vấn đề đối với hàng Trung Quốc.

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng hơn là tìm đến những hàng rẻ, khuyến mãi nhưng không rõ xuất xứ. Vì thế, các doanh nghiệp Việt nên chú trọng nhiều hơn vào những mặt hàng có chất lượng, bên cạnh yếu tố giá cả mới có thể cạnh tranh được.

Thái Lan đang muốn tạo ra một hệ thống hoàn chỉnh để hàng hóa có thể vào Việt Nam dễ dàng thông qua những siêu thị, trung tâm thương mại do chính họ làm chủ. Đó là thương vụ BJC với hệ thống bán sỉ Metro Việt Nam, Robins mở trung tâm thương mại tại Hà Nội, 7 Eleven đang rục rịch tìm điểm đặt chân tại TP HCM...

Sở dĩ hàng Thái Lan dễ dàng thâm nhập thị trường Việt Nam do chính phủ Thái Lan thường xuyên hỗ trợ về tài chính cho doanh nghiệp tại các hội chợ, triển lãm để giúp họ quảng bá sản phẩm. Đối với những hội chợ xúc tiến thương mại đầu tiên tại Việt nam, toàn bộ kinh phí sẽ được nhà nước tài trợ.

Ông Vũ Minh Phú (Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội) cho rằng, Thái Lan có ý định xâm nhập thị trường bán lẻ của Việt Nam rất lâu, đồng thời rất bài bản. Hằng năm, họ tổ chức 4 hội chợ triển lãm quy mô, đưa hàng hóa vào du lịch, tổ chức các đại lý, cửa hàng khắp từ Nam ra Bắc.

Với thương hiệu uy tín, chất lượng đảm bảo, hàng Thái Lan đã xâm nhập Việt Nam theo những nẻo đường như chính ngạch, tiểu ngạch, nhập lậu, xách tay... Bên cạnh các doanh nghiệp nhập khẩu chính ngạch, hầu hết các tiểu thương nhập hàng Thái Lan qua đường tiểu ngạch để tránh thuế.


Thảo Miên


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục