Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), chi phí nhiên liệu cho các hãng bay sẽ giảm xuống 192 tỷ USD năm tới, từ 204 tỷ USD dự đoán năm nay, bất chấp nhu cầu tiêu thụ tăng 4,8%. Mức giảm này tương đương 5% giá vé, chưa bao gồm thuế phí.
Việc này đồng nghĩa với việc lợi nhuận năm 2015 của các hãng máy bay được dự đoán tăng 25% lên 25 tỷ USD. Mạnh nhất là các hãng Trung Quốc như China Eastern Airlines và Air China.
Trên Bloomberg, CEO Alan Joyce của Qantas Airways (Australia) cho biết hãng không thể cân nhắc giảm giá vé cho đến khi giá dầu giảm mạnh nữa. "Mọi người chưa bao giờ được hưởng giá vé thấp như thế này đâu", ông cho biết.
Giá dầu lao dốc, ngành hàng không đang thu lãi lớn
Các hãng hàng không Mỹ từng phải sáp nhập sau khủng hoảng 2008 cũng sẽ được hưởng lợi. American Airlines Group cho biết có thể tiết kiệm được 2 tỷ USD năm tới. Delta Air Lines cũng sẽ giảm được 1,7 tỷ USD và Southwest Airlines dự báo con số này là 1 tỷ USD. "Giá dầu giảm thật là tuyệt vời", Gary Kelly - CEO Southwest cho biết tuần trước.
Những hãng vui mừng nhất tại châu Âu có lẽ là các hãng bay đang chật vật như TAP (Bồ Đào Nha), LOT Polish Airlines (Ba Lan) và Alitalia (Italy). Đã nhiều năm nay, các hãng này phải vật lộn với lợi nhuận suy giảm vì cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ giá rẻ.
Hiện thị trường đang trông ngóng tín hiệu giảm giá vé từ các hãng hàng không. Tuy nhiên, có vẻ chưa công ty nào lên kế hoạch cho việc này.
"Khi nhu cầu đi lại bằng máy bay không ngừng tăng, các hãng hàng không vẫn có thể giữ nguyên giá và bỏ túi phần chênh lệch từ giá dầu giảm", ông David Fintzen, chuyên gia tại ngân hàng Barclay nhận định.
Oanh Vũ (Th)