EY Việt Nam: Dẫn đầu về quy mô, 'đuối sức' về lợi nhuận

EY Việt Nam đạt doanh thu cao kỷ lục, gấp đôi Deloitte và PwC, nhưng biên lợi nhuận chỉ bằng một phần nhỏ. Chiến lược kinh doanh của EY Việt Nam đặt ra cầu hỏi, DN sẽ tiếp tục ưu tiên 'thị phần' hay 'lợi nhuận”?

Doanh thu đạt gần 1.500 tỷ đồng

Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam) vừa công bố kết quả kinh doanh năm tài chính 2025 (từ 1/7/2024 đến 30/6/2025) với doanh thu đạt 1.473,7 tỷ đồng, tăng trưởng 15,3% so với cùng kỳ năm trước.

EY Việt Nam: Dẫn đầu về quy mô, 'đuối sức' về lợi nhuận - Ảnh 1

Theo thông tin tài chính các đơn vị đã công bố tính đến thời điểm hiện tại, với mức doanh thu 1.473,7 tỷ đồng, EY Việt Nam đang khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường kiểm toán Việt Nam.

Theo các báo cáo tài chính đã công bố, doanh thu của EY Việt Nam gần như gấp đôi 2 đối thủ cùng nhóm Big4 là Deloitte Việt Nam (634 tỷ đồng) và PwC Việt Nam (648 tỷ đồng).

Với cơ cấu nguồn thu từ dịch vụ kiểm toán chiếm tới 77,9% tổng doanh thu – đạt hơn 1.148 tỷ đồng – EY Việt Nam đang củng cố vị thế là “người chơi” thống lĩnh mảng kiểm toán tài chính cho các đơn vị có lợi ích công chúng (PIEs), với danh mục khách hàng gồm những tập đoàn đầu ngành như Masan, Tập đoàn Trường Hải, Vietcombank, Techcombank, HDBank, NCB, OCB, Vingroup, Bảo Việt.

'Đuối sức' về lợi nhuận do chi phí khác

Tuy nhiên, đằng sau con số doanh thu ấn tượng là một bức tranh lợi nhuận kém sắc. Năm 2025, dù lợi nhuận sau thuế của EY Việt Nam tăng vọt lên 24,67 tỷ đồng (gấp gần 50 lần năm trước), tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu (ROS) chỉ đạt 1,67%.

Đây là mức thấp hơn rất nhiều so với Deloitte (11,75%) và PwC (6,3%).

Nhìn lại số liệu 9 năm gần nhất (từ năm 2017 đến 2025) cho thấy, biên lợi nhuận của EY Việt Nam thường xuyên ở mức dưới 1%, ngoại trừ năm 2021 (1,2%) và năm 2025 (1,7%). Đáng chú ý, năm tài chính 2024, chỉ số này chạm đáy 0,04%.

EY Việt Nam: Dẫn đầu về quy mô, 'đuối sức' về lợi nhuận - Ảnh 2

Nguyên nhân chính đến từ áp lực chi phí vận hành khổng lồ, chiếm tới 97,9% doanh thu, trong đó, chi phí nhân sự lên tới 737,5 tỷ đồng.

So sánh với Deloitte và PwC cho thấy EY đang chịu áp lực lớn hơn trong kiểm soát hiệu suất. Dù tỷ lệ chi phí nhân sự/doanh thu của EY (50%) thấp hơn Deloitte (52,5%) và PwC (60,3%), nhưng tổng chi phí hoạt động lại cao hơn đáng kể. Tỷ lệ chi phí khác/doanh thu của EY ở mức 47,8%, trong khi Deloitte chỉ 32,4% và PwC 31,3%.

Theo đó, thách thức về kiểm soát chi phí so với các đối thủ cùng ngành vẫn là một bài toán lớn mà EY Việt Nam cần tiếp tục giải quyết.

Tổng hợp về hoạt động kinh doanh EY Việt Nam trong nhiều năm qua dường như đặt ưu tiên tuyệt đối cho thị phần và uy tín thương hiệu, hơn là biên lợi nhuận. Trong khi Deloitte và PwC tập trung cân bằng giữa thị phần và hiệu quả tài chính, EY Việt Nam lại lựa chọn con đường “tăng trưởng bằng quy mô”.

 

Nguyễn Kim

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục