Du lịch Hội An 'điêu đứng' với nỗi ám ảnh Covid-19

Dịch Covid-19 quay trở lại khiến ngành du lịch Hội An chưa kịp phục hồi lại có nguy cơ đóng băng trở lại. Hàng loạt các cửa hiệu, nhà hàng phải tạm đóng cửa.

Dịch Covid-19 quay trở lại khiến ngành du lịch Hội An chưa kịp phục hồi lại có nguy cơ "đóng băng" trở lại. Hàng loạt các cửa hiệu, nhà hàng... phải tạm đóng cửa để phòng, chống dịch.

Kể từ khi ca dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện tại Hội An, các tuyến đường phố cổ vắng lặng lạ thường. Khung cảnh tấp nập của kỳ nghỉ lễ trước đó đã không còn, thay vào đó là không khí đìu hiu như những lần bùng phát trước đây. Nhiều dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, xích lô... phải tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch.

Các tuyến đường phố cổ vắng tanh khi dịch Covid-19 tái bùng phát. Ảnh: Công Bính.
Các tuyến đường phố cổ vắng tanh khi dịch Covid-19 tái bùng phát. Ảnh: Công Bính.

Không khó để nhận thấy, du lịch chính là ngành kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Mỗi lần du lịch Hội An có dấu hiệu khởi sắc, sau đó liền bị "đóng băng" khi dịch bùng phát trở lại. Người làm dịch vụ du lịch lao đao khi chưa biết nỗi ám ảnh Covid-19 bao giờ chấm dứt.

Chị Đinh Thị Liên, chủ cửa hiệu buôn bán trên đường Nguyễn Thái Học cho biết hơn một năm qua, công việc kinh doanh cửa hàng lưu niệm rơi vào bế tắc vì dịch. Nguyên một năm đóng cửa vì không có khách nhưng mỗi tháng đều phải trả 40 triệu tiền thuê mặt bằng. Sau nhiều tháng thất thu, chị đành thương lượng với chủ nhà về việc xin trả mặt bằng trước thời hạn và chuyển sang bán đồ nướng ở chợ đêm.

Hơn một năm qua, ngành du lịch Hội An gần như "đóng băng". Nhiều cửa hàng kinh doanh hàng lưu niệm trên tuyến phố cổ đều "cửa đóng then cài". Theo Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, có khoảng 90% nhà hàng, quầy lưu niệm phải đóng cửa, xin trả mặt bằng trước thời hạn và nhiều khách sạn không hoạt động vì vắng khách.

Với hơn 70% dân số làm dịch vụ du lịch, kể từ khi Covid-19 bùng phát đến nay thì họ là những người chịu tác động mạnh mẽ nhất. Nhiều đầu bếp, lễ tân... phải chuyển sang làm phụ hồ, xe ôm công nghệ hay bán hàng rong. Tuy nhiên, khi dịch bệnh qua đi, để quay về nghề cũ sẽ rất khó khăn khi thời gian tạm nghỉ quá dài. Cuộc sống, công việc đảo lộn, phố cổ hết mở rồi tạm dừng và dịch Covid-19 như mội nỗi ám ảnh với những người làm du lịch tại Hội An.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết, trong 4 tháng đầu năm, thành phố mới chỉ thu được 22% tổng dự toán ngân sách (1.095 tỷ đồng) của năm 2021. Tương ứng với tỷ lệ thu ngân sách năm nay thì Hội An chỉ được chi dự phòng 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này chẳng thấm vào đâu so với việc chi cho phòng chống dịch, vật tư, trang thiết bị y tế và phun thuốc diệt khuẩn...

Huyen Nguyen

travelmag
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục