Tập đoàn Đèo Cả cho biết dự án đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn phương án sử dụng hệ thống đường sắt đô thị MRT và Monorail – những loại hình được đánh giá phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng và khả năng đầu tư của khu vực.
Dự án được đề xuất triển khai theo hình thức PPP, gắn với mô hình TOD nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất và bảo đảm tính bền vững về tài chính.
Theo kế hoạch, với các phương án kỹ thuật đã chuẩn bị, dự án có thể hoàn thành vào năm 2030, đồng thời tạo tiền đề mở rộng tuyến đến Tam Kỳ và Chu Lai trong giai đoạn tiếp theo.
Trên cơ sở đó, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị UBND thành phố cho phép lập hồ sơ dự án ngay trong tháng 9/2025 theo quy định của Luật Đối tác công tư và Luật Đường sắt.
Quá trình nghiên cứu và triển khai sẽ được thực hiện theo ba giai đoạn: báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ, với sự thống nhất nội dung của UBND thành phố ở từng bước.
Ảnh minh họa.
Song song với đó, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp cùng nhà đầu tư xác định khu vực TOD, quỹ đất đối ứng và khả năng bố trí ngân sách. Dự án được xác định là công trình trọng điểm với mục tiêu hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2030.
Theo Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, thành phố sẽ hình thành mạng lưới đường sắt đô thị nhiều giai đoạn. Giai đoạn đến 2030, Đà Nẵng dự kiến triển khai tuyến MRT02 (Ngô Quyền – Vương Thừa Vũ – Quảng Nam) và tuyến LRT02 (Sân bay – Lê Văn Hiến), đóng vai trò kết nối với tỉnh Quảng Nam cũ.
Giai đoạn 2031 – 2040, thành phố tập trung hình thành mạng lưới cơ bản trên các trục khách lớn, ưu tiên các tuyến MRT1 (Bến xe phía Bắc – ga Đà Nẵng), MRT2 (ga Đà Nẵng – Ngô Quyền), LRT6 (chân cầu Trần Thị Lý – Bến xe phía Tây) và LRT10 (khu du lịch Bà Nà – biển Nguyễn Tất Thành).
Từ 2041 – 2045 và các giai đoạn tiếp theo, Đà Nẵng sẽ đầu tư theo thứ tự ưu tiên các tuyến LRT4 (Cảng hàng không – Biển Mỹ Khê), LRT7 (ga Đà Nẵng – Khu đô thị cảng Liên Chiểu), LRT11 (Nam Kỳ Khởi Nghĩa), cùng tuyến du lịch ven sông Hàn và tuyến từ cảng Tiên Sa đến Quảng Nam.
Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn cho mạng lưới đường sắt đô thị Đà Nẵng vượt 183.000 tỷ đồng, trong đó 26.428 tỷ đồng trước năm 2030, hơn 73.000 tỷ đồng giai đoạn 2031 – 2040 và hơn 84.200 tỷ đồng sau năm 2045.
Vietnamfinance
In bài viết