Hiện nay TP.HCM có bảy trạm thu phí. Theo quy hoạch của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP, đến năm 2025 sẽ tăng lên 20 trạm thu phí. Như vậy, 11 năm tới số lượng trạm thu phí ở TP.HCM sẽ tăng gần gấp ba lần so với hiện nay.
Theo quy hoạch mạng lưới trạm thu phí do Sở GTVT TP trình UBND TP, mục tiêu chính của việc quy hoạch bố trí mạng lưới trạm thu phí nhằm hoàn vốn cho các dự án giao thông, hỗ trợ công tác kiểm soát, điều tiết các phương tiện vào trung tâm TP, đồng thời tạo nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ TP.
Trạm thu phí tại TP.HCM sẽ dày đặca Ảnh minh họa
Việc nghiên cứu mạng lưới thu phí được tính trong vòng bán kính 50km, tính từ TP.HCM đến các tỉnh lân cận. Khoảng cách giữa các trạm thu phí trong đô thị không dưới 8km.
Cũng theo Sở GTVT TP, điều kiện để xem xét bố trí quy hoạch trạm thu phí dựa trên các dự án đầu tư xây dựng mới theo hình thức BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao), PPP (hợp tác công tư) trên tuyến đường đạt lưu lượng 20.000 PCU/ngày đêm. Ưu tiên các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông bằng nguồn thu phí có vòng hoàn vốn dưới 30 năm.
Theo luật sư Thái Văn Chung - tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP, quy định khoảng cách giữa các trạm thu phí trên cùng một tuyến đường không quá 70km, ở TP.HCM lập trạm thu phí khác tuyến đường nhưng chỉ cách nhau khoảng 8km là khá dày đặc, nếu chạy xe lòng vòng tại khu vực TP.HCM sẽ gặp nhiều trạm thu phí. Hiện các doanh nghiệp ngành giao thông đang chịu nhiều loại phí, việc có thêm nhiều trạm thu phí ở TP sẽ làm tăng cao giá cước vận tải hàng hóa.
Góp ý về quy hoạch trạm thu phí, tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên - Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM - cho biết theo tờ trình, ngoài việc thu hồi vốn cho các dự án, trạm thu phí còn có tác dụng giảm ùn tắc giao thông. Điều này là không hợp lý. Việc lập các trạm thu phí sẽ không làm thay đổi lưu lượng xe ra, vào TP. Có chăng là các xe sẽ tìm những tuyến đường khác để tránh trạm thu phí, điều đó có thể sẽ gây ùn tắc giao thông.
Ngoài ra, theo quy định của Bộ Tài chính, trạm thu phí trên quốc lộ phải đảm bảo khoảng cách giữa các trạm ít nhất là 70km, nhưng qua phản ảnh của báo chí, thực tế nhiều trạm chỉ cách nhau khoảng 20-30km. Còn trong nội thành TP.HCM đề án nêu rõ khoảng cách giữa các trạm thu phí không quá 8km. “Do vậy, quy định về khoảng cách này cũng cần phải được làm rõ, giải trình cho UBND TP.HCM và người dân hiểu” - ông Nguyên nhấn mạnh.
Lê Nam (TH theo Tuổi Trẻ)