"Đại gia" nào sở hữu thương hiệu bánh Givral liên quan vụ trẻ ngộ độc đêm Trung Thu?

Bánh Givral và Kem Tràng Tiền là 2 thương hiệu “hái ra tiền” cho One Capital Hospitality (OCH Corporation).

OCH sở hữu 99,99% bánh Givral

Báo Đại biểu nhân dân đưa tin, những ngày qua, trên website của Công ty cổ phần bánh Givral đã đưa thông cáo báo chí về việc công ty tiếp nhận thông tin về các trường hợp nghi ngờ ngộ độc sau đêm liên hoan trung thu tại một chung cư ở TP.Thủ Đức (TP.HCM), có liên quan đến một trong các sản phẩm của đơn vị. 

"Sự việc xảy ra, dù bất cứ nguyên do nào, chúng tôi xin được chân thành chia sẻ và thực hiện trách nhiệm với các nạn nhân trong vụ việc”, Bánh Givral nêu rõ.

"Đại gia" nào sở hữu thương hiệu bánh Givral liên quan vụ trẻ ngộ độc đêm Trung Thu? - Ảnh 1

Dữ liệu cho thấy Công ty cổ phần bánh Gival thành lập từ tháng 12/2011; trụ sở tại Lô II-1B Lê Trọng Tấn, KCN Tân Bình, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM. Doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất các loại bánh từ bột; cụ thể là sản xuất bánh kem, bánh sinh nhật, bánh noel, bánh cưới, bánh mì, bánh nướng, bánh trung thu, bánh quy (trừ sản xuất, chế biến thực phẩm tươi sống tại trụ sở).

Từ những năm trước 2016, doanh nghiệp có vốn điều lệ 330 tỷ đồng, do ông Nguyễn Sĩ Phương làm Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật, sau đó tháng 5/2016 chuyển cho ông Hà Trọng Nam. 

Từ tháng 8/2019 đến nay, vai trò đại diện pháp luật được chuyển sang cho bà Võ Thị Bạch Liên (SN 1959), Tổng Giám đốc Givral. Đồng thời, doanh nghiệp vẫn giữ nguyên vốn điều lệ.

Theo tờ Thị trường tài chính tiền tệ, Công ty cổ phần Bánh Givral là công ty con của Công ty cổ phần One Capital Hospitality (mã chứng khoán: OCH). Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023, tại thời điểm ngày 30/6/2023, One Capital Hospitality sở hữu 99,99% vốn tại Công ty cổ phần Bánh Givral với giá gốc ghi nhận là hơn 337 tỷ đồng.

Tháng 12/2011, OCH góp vốn vào Givral thông qua hình thức nhận chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông với tổng cổ phần nắm giữ 2,94 triệu cổ phiếu, chiếm 98% vốn điều lệ Givral thời điểm đó. Báo cáo tài chính năm 2011 của One Capital Hospitality ghi nhận đây là khoản đầu tư tài chính ngắn hạn có giá trị 99 tỷ đồng, tương ứng mỗi cổ phần Givral có giá 33.673 đồng khi về tay One Capital Hospitality.

“Hốt bạc” từ Givral và Kem Tràng Tiền

Theo giới thiệu, One Capital Hospitality thành lập từ ngày 24/7/2006, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, bất động sản nghỉ dưỡng, quản lý khách sạn, đầu tư tài chính...

Thông tin giới thiệu trên Website của One Capital Hospitality.
Thông tin giới thiệu trên Website của One Capital Hospitality.

Trong lĩnh vực ẩm thực, OCH nắm giữ 2 thương hiệu nổi tiếng ở 2 miền Nam – Bắc là Bánh Givral (niềm tự hào hơn 70 năm của người Sài Gòn) và Kem Tràng Tiền (hương vị người Hà Nội). Đây cũng là 2 thương hiệu đóng góp chính vào tổng doanh thu của One Capital Hospitality.

Cụ thể, báo cáo thường niên 2022 của One Capital Hospitality cho thấy, ngành sản xuất, kinh doanh thực phẩm đóng góp tới 90,36% vào cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp.

Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của One Capital Hospitality cũng cho thấy, tổng doanh thu hợp nhất năm 2022 của công ty đạt 1.017 tỷ đồng, tăng 128% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 72 tỷ đồng, vượt gần 126% kế hoạch năm và cải thiện đáng kể so với mức lợi nhuận sau thuế âm hơn 476 tỷ đồng trong năm 2021.

Trong đó, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt gần 996 tỷ đồng, tương đương 102% kế hoạch năm và vượt 149% so với năm 2021.

Theo One Capital Hospitality, doanh thu tăng vượt kế hoạch chủ yếu là do hoạt động sản xuất kinh doanh thực phẩm tại Công ty cổ phần Bánh Givral và Công ty cổ phần Kem Tràng Tiền khôi phục và hoạt động ổn định, đặc biệt là cao điểm tiêu thụ kem trong dịp hè.

Dù không nêu chi tiết con số, nhưng One Capital Hospitality cho biết, trong năm 2022, Givral đạt doanh thu vượt 17%, lợi nhuận trước thuế vượt 68% kế hoạch năm; trong khi Kem Tràng Tiền đạt 95% kế hoạch doanh thu, nhưng vượt tới 215% chỉ tiêu lãi trước thuế trong năm 2022.

Đáng chú ý, quý III/2022, tranh thủ mùa vụ Tết Trung thu, Givral đã đẩy mạnh sản lượng bánh Trung thu, qua đó đóng góp chính vào kết quả doanh thu hợp nhất cao kỷ lục của One Capital Hospitality trong quý này. Cũng nhờ đó mà One Capital Hospitality lãi lớn gần 127 tỷ đồng trong quý III, bù đắp lại mức lỗ của 3 quý còn lại và giúp cả năm 2022 có lãi.

Ngoài ra, năm 2022, khoản cổ tức từ Givral cũng có đóng góp lớn giúp doanh thu tài chính của One Capital Hospitality đạt gần 252 tỷ đồng, vượt 255% kế hoạch năm.

Givral cùng chủ sở hữu với Kemn Tràng Tiền.
Givral cùng chủ sở hữu với Kemn Tràng Tiền.

Năm 2023, One Capital Hospitality đặt mục tiêu nâng doanh thu lên 1.196 tỷ đồng, tăng 18% so với thực hiện năm 2022 và lợi nhuận sau thuế hợp nhất mục tiêu tăng gấp đôi, lên hơn 148 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nửa đầu năm 2023, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn cách khá xa mục tiêu. Theo đó, 6 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt 276 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ song mới đạt được 23% kế hoạch năm. Tương tự, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp tuy cải thiện đáng kể so với khoản lỗ hơn 33 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái nhưng mới thực hiện được 21% kế hoạch năm, đạt 34,6 tỷ đồng.

Thông tin về vụ bé gái tử vong sau tiệc Trung thu, theo báo Tiền Phong, ngày 8/10 bà Võ Thị Bạch Liên, Tổng giám đốc Công ty bánh Givral cho biết, Givral đã quyết định ngừng sản xuất bánh su kem trên địa bàn TP.HCM để phục vụ công tác điều tra và tiến hành rà soát, báo cáo nội bộ sau vụ ngộ độc hàng loạt xảy ra tại chung cư Palm Heights trên địa bàn TP.Thủ Đức.

Theo đó, Givral chủ động dừng sản xuất bánh su kem sau khi vụ ngộ độc xảy ra để thực hiện công tác rà soát và báo cáo nội bộ từ các phòng ban liên quan trong công ty. Việc tạm ngừng sản xuất bánh su kem thực hiện tại TP.HCM - địa phương xảy ra vụ việc.

Bà Bạch Liên không đưa ra nhận định về nguyên nhân dẫn đến ngộ độc và tử vong cho những người đã ăn bánh su kem do công ty sản xuất và cho biết, Givral đang chờ kết luận của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, người đứng đầu công ty khẳng định, Givral luôn sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, kiểm định đầy đủ và duy trì các tiêu chuẩn trong hệ thống quản lý sản xuất thực phẩm an toàn.

Cùng ngày, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM cho biết vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu bánh và mẫu nguyên liệu làm bánh (6 mẫu) của Givral. Các mẫu được gửi xét nghiệm là sản phẩm bánh su kem sử dụng trong bữa tiệc trung thu dẫn đến tình trạng hàng loạt bệnh nhân có biểu hiện nghi bị ngộ độc.

 

Vân Anh (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục