Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh mức giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa, tăng trung bình 3,7% so với khung giá hiện hành.
Cụ thể, đường bay 500-850 km tăng giá trần từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tăng 2,2%). Cự ly 850-1.000 km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (tăng 3,5%). Đường bay 1.000-1.280 km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (tăng 6,2%). Cự ly 1.280 km trở lên tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tăng 6,6%).
Theo Cục Hàng không, việc điều chỉnh khung giá vé máy bay do giá nhiên liệu tăng đột biến từ đầu năm 2022. Cuối tháng 3, khi đà tăng của giá dầu thô có dấu hiệu chững lại thì giá Jet A1 vẫn tiếp tục tăng cao.
Cục Hàng không tính toán, giả định tỷ trọng nhiên liệu chiếm 39% tổng chi phí thì chi phí nhiên liệu tháng 4 của các hãng hàng không tăng 65% so với tháng 12/2014 và tăng 84% so với tháng 9/2015.
Cơ quan này nhận định, bối cảnh các hãng hàng không liên tục chịu sức ép chi phí khi biến động giá Jet A1 tăng cao, chưa kịp phục hồi do dịch Covid-19, mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội cần được xem xét, điều chỉnh tăng cho phù hợp.
Cụ thể, đường bay từ 500-850km tăng giá trần từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (2,27%); từ 850-1.000km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (3,58%); từ 1.000-1.280km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (6,25%); từ 1.280km trở lên tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (6,67%).
Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Vietnam Airlines đã có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay; nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa.