Công ty CP Bia Hà Nội – Thanh Hoá: Nghịch lý doanh thu tăng cao, lợi nhuận sụt giảm “không phanh”

Là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống có tiếng tại Thanh Hoá, doanh thu hàng năm của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa lên tới hàng nghìn tỷ đồng, thế nhưng lợi nhuận có năm chỉ vỏn vẹn gần 3 tỷ đồng.

TCDN - Là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống có tiếng tại Thanh Hoá, doanh thu hàng năm của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa lên tới hàng nghìn tỷ đồng, thế nhưng lợi nhuận có năm chỉ vỏn vẹn gần 3 tỷ đồng.

Bức tranh tài chính Công ty Bia Hà Nội – Thanh Hoá

Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa (trước đây là Nhà máy Bia Thanh Hóa) có địa chỉ tại phường Ngọc Trạo, TP. Thanh Hoá, được thành lập theo quyết định số 220/ QĐ-UBTH ngày 21 tháng 2 năm 1989 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trên cơ sở hợp nhất nguyên trạng 2 xí nghiệp là Xí nghiệp Rượu-Bia-Nước ngọt (thuộc Sở Thương nghiệp Thanh Hóa) và Xí nghiệp chế biến mỳ Mật Sơn (thuộc Công ty Liên hiệp lương thực tỉnh Thanh Hóa).

Dây chuyền sản xuất bia chai của Công ty CP Bia Hà Nội – Thanh Hóa.
Dây chuyền sản xuất bia chai của Công ty CP Bia Hà Nội – Thanh Hóa.

Ngày 01 tháng 3 năm 2001 Công ty Bia Thanh Hoá trở thành thành viên hạch toán độc lập của Tổng Công ty Rượu-Bia-Nước giải khát Việt Nam theo quyết định số 0348/QĐ-BCN ngày 16 tháng 02 năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và quyết định số 519/QĐ-UB ngày 02 tháng 3 năm 2001 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Ngày 06 tháng 5 năm 2003 Công ty Bia Thanh Hoá trở thành thành viên hạch toán độc lập của Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội. Tháng 3/2004 Công ty chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Bia Thanh Hóa. Tháng 11/2018 Công ty đổi tên thành Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa.

Tại Thanh Hoá, Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia, rượu, nước giải khát. Công ty này cũng luôn nằm trong số doanh nghiệp đóng nộp thuế lớn nhất của Thanh Hoá.

Cụ thể, theo dữ liệu của Tài chính Doanh nghiệp, giai đoạn 2018 – 2019, doanh thu của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa tăng trưởng từ mức 609 tỷ đồng lên 1.167 tỷ đồng. Năm 2020, con số này tăng lên gần 1.407 tỷ đồng.

Dù có sự tăng mạnh về doanh thu nhưng lợi nhuận gộp của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa đều tăng trưởng khá ổn định trong giai đoạn này. Từ mức 121 tỷ đồng năm 2018 lên 181 tỷ đồng 2019 và đạt 192,2 tỷ đồng vào năm 2020.

Biên lợi nhuận gộp của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa theo đó dao động lần lượt lừ 19,81% vào năm 2018, giảm xuống 15,51% trong năm 2018 và tiếp tục giảm xuống mức 13,67% trong năm 2020.

Về lợi nhuận, năm 2018, doanh nghiệp này lãi sau thuế 5,8 tỷ đồng, sang năm 2019 tăng mạnh lên 15,5 tỷ đồng. Tới năm 2020, dù doanh thu gần 1.407 tỷ đồng, tăng hơn 240 tỷ so với năm 2019 nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ còn vỏn vẹn gần 3 tỷ đồng.

Với mức lãi này, chỉ số ROEA (lợi nhuận ròng/vốn chủ sở hữu) của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa trong giai đoạn 2018 – 2020 giảm từ 3,76% – 2,08% và chỉ số ROAA (lợi nhuận ròng/tổng tài sản) cũng giảm từ 1,73 – 1,03%.

Trong giai đoạn từ 2018 – 2020, quy mô tài sản của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa chỉ hơn 300 tỷ đồng. Cụ thể, năm 2018, tổng tài sản đạt 345 tỷ đồng thì đến cuối năm 2020, con số này giảm còn 303 tỷ đồng.

Chiếm số lượng lớn trong tổng tài sản của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa là các tài sản ngắn hạn. Trong đó, năm 2018, các khoản phải thu chiếm đến gần 206 tỷ đồng trong khi tổng tài sản là 303 tỷ đồng, tức chiếm gần 68% tổng tài sản.

Về nguồn vốn, nợ phải trả của công ty trong giai đoạn 2018 – 2020 chiếm khoảng 56 – 51% tổng tài sản. Trong đó, những năm 2018 và 2020, nợ phải trả của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa giảm nhẹ từ 193 tỷ xuống 155 tỷ đồng. Trong đó, trên 90% số nợ này là các khoản nợ vay ngắn hạn.

Vốn chủ sở hữu của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa không thay đổi trong giai đoạn này và duy trì ở mức 114 tỷ đồng.

Nhà máy Bia Nghi Sơn dừng sản xuất sau 13 năm hoạt động

Từ những con số “biết nói” về lợi nhuận tỉ lệ nghịch doanh thu ở trên, thì mới đây, Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa tiếp tục ra thông báo cho thuê mặt bằng “Nhà máy bia Nghi Sơn” mà công ty này là chủ sở hữu. Đáng chú ý, trong thông báo Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa cho biết Nhà máy bia Nghi Sơn đã tạm dừng sản xuất.

Công nhân làm việc tại Công ty CP bia Hà Nội - Thanh Hoá.
Công nhân làm việc tại Công ty CP bia Hà Nội - Thanh Hoá.

Được biết, Nhà máy Bia Nghi Sơn từ khi hoạt động đến nay đã ngót nghét 13 năm có dư. Liệu đây có phải hồi chuông đáng báo động của một doanh nghiệp nhà nước, sau khi cổ phần hoá thì làm ăn “đi xuống”, lợi nhuận “lẹt đẹt”. Không đâu xa, ở Thanh Hoá có Thephaco đang là “hình mẫu” hiện hữu rõ nét cho điều này.

Theo văn bản thông báo cho thuê mặt bằng của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa, công ty này có nhu cầu tìm phương án sử dụng hoặc hợp tác sản xuất kinh doanh, cho thuê... để tăng hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, thông báo đến các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng mặt bằng thì liên hệ ông Phạm Văn Tuấn, số điện thoại: 0916.228.xxx, phụ trách nhà máy bia Nghi Sơn để thống nhất diện tích thuê, giá cả, yêu cầu liên quan.

Nhiều câu hỏi thắc mắc được đặt ra rằng: Việc cho thuê đất được giao cho mục đích sử dụng làm nhà máy bia sẽ làm ảnh hưởng thế nào đến việc sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa? Việc Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa đăng tải thông tin cho thuê đất có dấu hiệu sai mục đích sử dụng đất có được kiểm soát hay không? Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa như thế nào?

Nếu Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa không sử dụng đến phần diện tích đất tại Nhà máy bia Nghi Sơn thì phải trả lại cho Nhà nước để giao cho đơn vị khác sử dụng đúng mục đích, tiềm năng khu đất, tránh gây thất thoát, lãng phí tài sản quốc gia.

Liên quan đến Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa. Tối ngày 20/12, thông tin từ UBND phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn lao động khiến một nam công nhân tử vong.

Thông tin ban đầu cho hay, vào khoảng 13h cùng ngày, anh T.T.S (40 tuổi, quê ở huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) đang làm việc tại xưởng chiết (thuộc Nhà máy Bia Thanh Hóa, ở phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa) thì bất ngờ bị ngã và máy đập vào người, khiến tử vong tại chỗ.

Sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng chức năng TP.Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường để xác minh, tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn. “Đến chiều cùng ngày, đại diện nhà máy bia và gia đình nạn nhân đã giải quyết ổn thỏa, sau đó đưa nạn nhân về quê mai táng” - ông Nguyễn Hữu Đại - Chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo thông tin.

Thiên Anh - Mạnh Linh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục