Cơ quan quản lý có kiểm soát được "tiền chênh"?

(Kinhdoanhnet) - Phải mua nhà với mức giá chênh lệch lên đến vài trăm triệu, đó là một thực tế phổ biến trong thị trường BĐS hiện nay. Làm thế nào để giải quyết dứt điểm tình trạng này, góp phần minh bạch hoá thị trường BĐS và đòi lại quyền lợi cho người mua nhà… là những vấn đề lớn đang đặt ra với nhiều nhà quản lý.

Cơ quan quản lý có kiểm soát được "tiền chênh"? - Ảnh 1
Dự án Mandarin Garden
 

Hiện nay đa số người mua nhà không thể mua được nhà với giá thực tế của căn hộ. Họ phải mua với mức giá chênh so với mức giá trên hợp đồng mua bán có khi lên đến 300 – 400 triệu đồng. Một số ví dụ có thể kể đến như dự án Mandarin Garden có giá chênh từ 3-6 triệu đồng/m2, dự án CT2 Trung Văn của CTCP Vinaconex 3 có giá tiền chênh lên tới 70 – 100 triệu đồng mỗi căn

Theo quy định của pháp luật đối với thị trường BĐS, nhà đầu tư thứ cấp mua nhà của chủ đầu tư và có quyền bán lại cho người khác với giá trị tăng thêm để thu lợi nhuận. Tuy nhiên, thị trường BĐS Việt Nam hiện nay lại đang tồn tại quá nhiều các nhà đầu tư trung gian, từ cấp 1, cấp 2, đến các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Mà thực tế là càng qua nhiều nhà đầu tư trung gian thì sự chênh lệch giá mua càng lớn. Người mua càng phải mua các sản phẩm BĐS với giá càng cao.

Lý giải nguyên nhân của thực trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng, nó xuất phát từ việc chủ đầu tư không có đủ nguồn lực tài chính để triển khai dự án. Chính vì vậy, các chủ đầu tư thường phải huy động nguồn vốn từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả kêu gọi nhà đầu tư khác cùng góp vốn xây dựng.

Và hệ quả của nó là việc chủ đầu tư không trực tiếp phân phối sản phẩm ra thị trường mà chia nhỏ dự án cho nhiều đối tác của mình cùng phân phối sản phẩm. Điều đó dẫn đến thị trường BĐS trở nên thiếu minh bạch và tình trạng tiền chênh cao thường xuyên xảy ra.

Để giải quyết vấn đề này, nhằm minh bạch hoá thị trường, nhiều các chuyên gia BĐS cho rằng “các chủ đầu tư giữ một vai trò rất quan trọng”. Theo đó, nếu chủ đầu tư tạo ra 2 kênh: một nhà đầu tư thứ cấp phân phối độc quyền và kêu gọi các sàn cùng phân phối sản phẩm, thay cho việc để cho thị trường tự phân phối như hiện nay thì việc kiểm soát tiền chênh sẽ thuận lợi hơn.

Bộ Xây dựng cũng nhận định cần đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh BĐS phải thông qua hệ thống các sàn giao dịch BĐS chuyên nghiệp, mặt khác, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật kinh doanh BĐS. Tại Dự thảo Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi đang được Quốc hội thảo luận đã bỏ quy định giao dịch BĐS qua sàn để giảm bớt khâu trung gian.

Bên cạnh đó, nếu nguồn cung BĐS không đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường thì sẽ dẫn đến việc hình thành hệ thống đầu cơ, mua bán qua trung gian, làm tăng giá tiền chênh của căn hộ. Chính vì vậy, vai trò quản lý của nhà nước trong việc giảm tiền chênh từ gốc, tức là từ đảm bảo quy lu ật cung - cầu của thị trường cũng hết sức quan trọng.

Thực tế hiện nay cho thấy, nguồn cung của phân khúc nhà ở xã hội rất thiếu so với nhu cầu của người dân. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các dự án BĐS có tiền chênh lớn thường có các ưu thế về diện tích căn hộ và giá thành hợp lý… Vì vậy, cần tăng cung đối với phân khúc nhà ở dạng này. Nếu nguồn cung căn hộ dồi dào thì tình trạng "thổi" giá dễ được kiểm soát hơn.




Thu Phương

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục