Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan chưa được cấp phép lưu hành

Theo Sở Y tế Tp.HCM, qua rà soát, sản phẩm An Phế Đan không có tên trong danh mục thuốc được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Theo quy định của Luật Dược, thuốc chỉ được phép lưu hành khi đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký hoặc có giấy phép nhập khẩu.

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Tp.HCM, ông Nguyễn Hải Nam - Quyền chánh Văn phòng Sở Y tế Tp.HCM cho biết sản phẩm An Phế Đan không có tên trong danh mục thuốc được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam (tra cứu vào lúc 11 giờ ngày 22/10, tại cổng tra cứu giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế).

Sản phẩm An Phế Đan không có tên trong danh mục thuốc được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.
Sản phẩm An Phế Đan không có tên trong danh mục thuốc được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Cũng theo ông Nam, việc quảng cáo sản phẩm với nội dung liên quan thuốc điều trị bệnh khi chưa có số đăng ký lưu hành hoặc giấy phép nhập khẩu, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nội dung quảng cáo là hành vi vi phạm quy định tại Luật Quảng cáo 2012.

“Căn cứ theo Luật Dược 2016 và các quy định khác liên quan, thuốc chỉ được phép lưu hành khi đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký hoặc có giấy phép nhập khẩu” - ông Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, Sở Y tế Tp.HCM khuyến cáo người dân không nên tin tưởng hoặc mua dùng các sản phẩm chưa được cấp phép, đặc biệt là những sản phẩm quảng cáo công dụng “như thuốc” trên mạng xã hội. Việc sử dụng sản phẩm chưa được kiểm chứng có thể gây nguy hại đến sức khỏe và khó xác định trách nhiệm khi xảy ra sự cố y tế.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện clip quảng cáo sản phẩm An Phế Đan của nhà thuốc cùng tên, với công dụng trị viêm phổi, hen suyễn, viêm phế quản… Nội dung quảng cáo cam kết khỏi bệnh, chỉ dùng một lần, dứt bỏ thuốc tây cả đời.

Được biết, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tin tưởng vào những gương mặt nổi tiếng, đặc biệt là các nghệ sỹ, KOLs, hay influencers (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội). Khi những nhân vật này tham gia quảng bá sản phẩm, công chúng thường tin vào chất lượng sản phẩm mà họ đang quảng cáo.

Việc các nghệ sỹ thiếu trách nhiệm, cố tình thổi phồng công dụng của sản phẩm không chỉ gây ra sự thất vọng, mà còn tạo ra hoang mang trong cộng đồng.

Hoàng Tư

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục