Cần làm gì khi mất thẻ hoặc có dấu hiệu bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng?

(Kinhdoanhnet) - Thời gian gần đây, các vụ việc liên quan đến mất tiền trong tài khoản thanh toán hoặc thẻ ngân hàng đang khiến người tiêu dùng lo lắng khi gửi tiền hoặc sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng. Do đó, Cục Quản lý cạnh tranh đã đưa ra một khuyến cáo đối với người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ liên quan của ngân hàng.

Nắm rõ quy định về các trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin tài khoản

Cần làm gì khi mất thẻ hoặc có dấu hiệu bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng? - Ảnh 1
Người dùng cần nắm rõ quy định về các trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin tài khoản

Người tiêu dùng cần nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của ngân hàng. Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, người tiêu dùng cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân) là dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Việc này nhằm hạn chế và ngăn chặn các điều khoản có yếu tố bất lợi cho người tiêu dùng, qua đó, nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ. Vì vậy, để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, người tiêu dùng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký vơi cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa.

Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng, người tiêu dùng nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba. Theo quy định, ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

Luôn ghi nhớ thông tin liên hệ của ngân hàng

Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc tài khoản ngân hàng có thể được sử dụng 24/7. Vì vậy, khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, người tiêu dùng phải thông báo ngay lập tức với ngân hàng. Việc thông báo càng nhanh thì nguy cơ giảm thiểu rủi ro càng cao vì kẻ gian thường có xu hướng sử dụng thẻ ngay khi lấy cắp được.

Cần làm gì khi mất thẻ hoặc có dấu hiệu bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng? - Ảnh 2
Chỉ nhập thông tin tài khoản vào website chính thức của ngân hàng

Để kịp thời thông báo trong trường hợp rủi ro mất thẻ, người tiêu dùng cần ghi nhớ cách thức liên hệ với ngân hàng hoặc thông thường là số điện thoại chăm sóc khách hàng của ngân hàng được in sẵn trên mặt sau của thẻ hoặc công bố trên website của ngân hàng.

Đặc biệt, một số ngân hàng có quy định cụ thể về thời điểm, hình thức thông báo và giá trị pháp lý của thông báo mất thẻ nên người tiêu dùng nên tìm hiểu rõ điều khoản này trong hợp đồng.

Giữ thông tin chứng minh việc đã gửi thông báo cho ngân hàng

Để xác minh thời điểm thông báo cho ngân hàng, người tiêu dùng nên ưu tiên thực hiện các phương thức thông báo có lưu vết như ghi âm cuộc điện thoại hoặc xác nhận bằng văn bản tại điểm giao dịch. Phần lớn các ngân hàng đều tạo điều kiện để người tiêu dùng thông báo qua điện thoại. Tuy nhiên, nếu có thể, người tiêu dùng nên đồng thời sử dụng thông báo bằng văn bản.

Ngoài ra, khách hàng cần đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng (SMS chủ động) để giám sát các biến động trên tài khoản cá nhân /thẻ. Không cung cấp thông tin bảo mật cho bất kỳ ai, không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... (chỉ thực hiện giao dịch ngân hàng tại website chính thức của ngân hàng), không lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến và đăng xuất ngay khi không sử dụng.

Khi có sự cố xảy ra, người tiêu dùng cần phối hợp và cung cấp thông tin đầy đủ để hỗ trợ các bên làm rõ và xử lý vụ việc. Trường hợp phương án giải quyết giữa người tiêu dùng và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, người tiêu dùng có thể phản ánh, khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh - 1800.6838 để được tư vấn thông tin hoặc hỗ trợ giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Hoài Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục