Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: 'Virus đã test cả hệ thống giáo dục'

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, bình thường, việc dạy thêm học thêm đã cần phải ngăn chặn và khi học trực tuyến, học sinh căng thẳng hơn nên việc dạy thêm giờ cần lên án.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: 'Virus đã test cả hệ thống giáo dục' - Ảnh 1

Nhiều chính sách bộc lộ hạn chế trong dịch bệnh

Sáng 11/11, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã "đăng đàn" trả lời chất vấn của các ĐBQH. Đây là lần đầu tiên ông trả lời trên cương vị người đứng đầu ngành giáo dục.

Đại biểu Nàng Xô Vi (Kon Tum) đặt câu hỏi về việc Bộ trưởng đã chỉ đạo không dùng văn soạn mẫu trong dạy môn Ngữ văn, sắp tới sẽ chỉ đạo như thế nào để thúc đẩy chất lượng hơn?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Ngữ văn là môn học quan trọng để bồi đắp tình cảm, năng lực thẩm mỹ, nên với định hướng giáo dục tăng yếu tố dạy người.

"Việc tăng cường ngoại ngữ là quan trọng nhưng chúng ta phải giỏi tiếng Việt trước hết. Do đó, tôi có nêu vấn đề chấm dứt dạy theo văn mẫu, đặc biệt là giáo viên đọc cho học sinh chép, soạn những bài văn mẫu cho học sinh học thuộc rất tai hại. Vì vậy ngành sẽ có giải pháp để điều chỉnh", ông Sơn nói.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: 'Virus đã test cả hệ thống giáo dục' - Ảnh 2

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu) đặt vấn đề, dạy thêm - học thêm bị ngành nghiêm cấm, nhưng ngay cả trong dịch bệnh, tình trạng học thêm - dạy thêm vẫn diễn ra. Ông đề nghị Bộ trưởng chia sẻ quan điểm.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, bình thường, việc dạy thêm học thêm đã cần phải ngăn chặn, khi học trực tuyến, học sinh căng thẳng hơn nên việc dạy thêm giờ cần lên án.

Theo ông Sơn, Thông tư số 09 ngày 30/3 do Bộ ban hành quy định dạy và học trực tuyến đã quy định số giờ được dạy cho các cấp, các lớp.

Vì vậy, ông đề nghị các Sở Giáo dục - Đào tạo, các địa phương kiểm tra, thanh tra việc học trực tuyến xem có dạy quá giờ không.

"Chúng tôi cũng sẽ tăng cường thanh kiểm tra để ngăn chặn việc này", ông Sơn nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Vĩnh Long) nhìn nhận trong điều kiện dịch bệnh, ngành giáo dục đã đảm bảo được những nhiệm vụ trọng tâm và được xã hội đánh giá cao. Đội ngũ nhà giáo vượt khó trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Tuy nhiên, đội ngũ quản lý, điều hành của địa phương còn bộc lộ những bất cập, cần khắc phục.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói "chúng ta test virus để tìm bệnh, nhưng virus cũng test lại cả hệ thống chúng ta".

Theo ông Sơn, trong khó khăn dạy học trực tuyến, các thầy cô vẫn vượt qua, sáng tạo với tinh thần tận tâm, giúp chúng ta củng cố thêm niềm tin.

Những vấn đề cần sửa chữa, bổ khuyết, theo ông Sơn đó là việc vận hành văn bản, chính sách còn bộc lộ khiếm khuyết, đặc biệt trong dịch bệnh thấy rõ hơn.

Về quản lý nhà nước, khả năng ứng phó với tình trạng khẩn cấp, ứng phó với vấn đề an ninh phi truyền thống, còn cần phải khắc phục. Việc ban hành chính sách cả nước cần phải chú ý nhiều hơn đến tính đa dạng vùng miền, phù hợp với thực tiễn.

"Qua chống chọi dịch bệnh ta thấy vấn đề hạ tầng, kỹ năng đội ngũ quản lý, nhà giáo, kỹ năng của học sinh đặc biệt là năng lực tự học", ông Sơn cho hay.

Để nâng cao chất lượng dạy và học trong thời gian dài tới đây, ông Sơn cho rằng có ba nhóm đối tượng cần phải có nhóm giải pháp khác nhau: nhóm vấn đang học trực tiếp bình thường, sẽ phải tăng cường chất lượng; nhóm đang chuẩn bị đưa học sinh quay trở lại trường học; nhóm cần tiếp tục học trực tuyến thêm.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết thêm, việc phát triển đào tạo qua mạng đã được triển khai ở các cấp độ, quy mô, hoạt động trong suốt thời gian vừa qua.

Tương lai thế giới cũng đặt ra mô hình đại học ảo, đào tạo từ xa, trực tuyến. Đây là tất yếu mà quá trình chuyển đổi số và công nghệ đào tạo của thế giới hướng đến.

"Chúng tôi đang chuẩn bị, về cơ sở pháp lý, nền tảng, nhân lực, các mô hình thí điểm. Chắc chắn nó là công việc của tương lai, nên cần có sự chuẩn bị", ông Sơn nói.

Điều chỉnh nội dung chưa phù hợp trong sGK

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) đã đề nghị Bộ trưởng đưa ra ý kiến, cũng như giải pháp khắc phục cho tình trạng sách giáo khoa Tiếng Việt, Khoa học Tự nhiên của NXB Giáo dục Việt Nam có một số bài học thiếu tính khoa học, giáo dục.

Đại biểu Nàng Xô Vi cũng nêu tình trạng 3 giáo viên cùng đứng lớp dạy môn tích hợp ở cấp THCS do việc đào tạo giáo viên theo từng chuyên môn khác nhau.

Trả lời các câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, sau khi nhận phản ánh từ dư luận về vấn đề SGK, Hội đồng chuyên môn, Bộ GD&ĐT đã trao đổi với các tác giả, điều chỉnh kịp thời nội dung trước khi sách được in và chuyển đến tay học sinh.

Về lâu dài, Bộ GD&ĐT đang tiến hành điều chỉnh các quy trình, điều kiện đảm bảo sách giáo khoa trong thời gian tới có chất lượng cao hơn.

Với 3 giáo viên cùng đứng lớp dạy môn tích hợp ở cấp THCS, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết trong quá trình thiết kế, bộ đã hướng dẫn các trường sắp xếp để 3 giáo viên thuộc 3 phân môn khác nhau dạy học theo logic của nội dung.

Đơn vị sắp xếp đúng, việc triển khai thuận lợi. Đơn vị sắp xếp cả 3 giáo viên cùng dạy sẽ lúng túng. Trong quá trình triển khai, bộ cũng tập huấn cho hơn 9.000 giáo viên cốt cán và sẽ tăng cường hơn trong thời gian sắp tới.

Trả lời câu hỏi học sinh điểm cao ở THPT vẫn trượt đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng có nhiều nguyên nhân. Như năm qua, có 165 học sinh phổ thông có điểm cao từ 27 điểm trở lên, hầu hết là học sinh chỉ đăng ký duy nhất 1 nguyện vọng vào trường công an, quân đội.

"Có hiện tượng các trường đặt ra quá nhiều cách xét tuyển, chỉ tiêu ít nên ảnh hưởng xét trúng tuyển. Thực tế này cũng có việc phải điều chỉnh ở các trường đại học, khi việc tuyển sinh là quyền của các trường, nhưng phải nằm trong quy định cho phép, nên chúng tôi sẽ rà soát để không nên có quá nhiều phương án, gây phức tạp và rủi ro cho người đăng ký", ông Sơn nói.

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục