Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời chất vấn về tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn nội dung được nhiều đại biểu quan tâm về dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời chất vấn về tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Dương Giang – TTXVN 

 

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn nội dung được nhiều đại biểu quan tâm về dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được phê duyệt từ năm 2009, do Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư.

Theo báo cáo của Bộ, dự án có vốn ban đầu là 8.769 tỷ đồng và được chỉnh nâng lên mức 18.001 tỷ đồng năm 2016, dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành năm 2013. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa đưa vào vận hành thương mại.

Chất vấn về thời điểm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ được đưa vào sử dụng và khai thác thương mại, đại biểu Quách Thế Tản (Hòa Bình) dẫn chứng về các mốc thời gian mà dự án đã “lỡ hẹn” nhiều lần, theo đại biểu là “cụ thể từ tháng 6/2015 – 6/2016, 12/2016, 2/2017, 10/2017, quý II năm 2018, cuối năm 2018 và hiện nay là tháng 4/2019”.

Cùng quan điểm với đại biểu Quách Thế Tản, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) đặt câu hỏi về lý do đến nay dự án đã qua chạy thử, đã hoàn thành 99% thi công nhưng vẫn chưa được đưa vào vận hành thương mại.

Đại biểu Xuyền bày tỏ sự băn khoăn về việc có xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc đội vốn, kéo dài dự án này hay không?

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định mong muốn sớm đưa dự án vào vận hành thương mại của Bộ Giao thông Vận tải.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, đây là dự án đường sắt đầu tiên của quốc gia, liên quan đến sinh mệnh của hành khách, do đó, để có thể vận hành thương mại, phải chứng nhận được an toàn hệ thống.

Bộ trưởng cho biết, muốn chứng nhận được an toàn hệ thống, cần trải qua nghiệm thu và được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các thiết bị, linh kiện. “Việc này tư vấn đang làm cùng với Bộ”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng thông tin, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công ty Đường sắt Hà Nội đang đào tạo khoảng 800 người sử dụng các phương tiện này.

Bộ trưởng nhấn mạnh, đội ngũ trên phải am hiểu thuần thục thì mới có thể đưa dự án vào vận hành thương mại, nếu không, khi để xảy ra sự cố sẽ rất nghiêm trọng.

Hoạt động vận hành thử không tải đang được triển khai song song với việc phối kết hợp điều chỉnh các số liệu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định quyết tâm của Bộ trong việc phối hợp với thành phố Hà Nội và cơ quan chức năng nhằm cố gắng kết thúc việc nghiệm thu và có được chứng nhận an toàn hệ thống trong thời gian sớm nhất.

“Khi có được chứng nhận này chúng ta mới có thể vận hành thương mại. Về thời gian, hiện nay chúng tôi làm việc với tổng thầu, yêu cầu thay đổi người quản lý, làm việc với Đại sứ quán, làm việc với cơ quan chức năng, làm sao để bên phía bạn cung cấp đầy đủ các thông tin, quy trình vận hành, quy trình sửa chữa an toàn để dự án này phải đảm bảo an toàn tuyệt đối”, Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam còn rất nhiều dự án đường sắt đô thị sẽ được triển khai. Nếu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có vấn đề, tất cả các dự án khác sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Bộ trưởng cam kết, với trách nhiệm của ngành, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cố gắng tối đa.“Nếu chúng tôi làm không hết trách nhiệm có Chính phủ, các cơ quan chức năng liên quan sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời chất vấn về tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông - Ảnh 2
Tàu đỗ tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

 

Về vấn đề dự án Cát Linh – Hà Đông đội vốn, tăng tổng mức đầu tư, Bộ trưởng cho biết, dự án này được phê duyệt năm 2009, giai đoạn từ 2009 – 2012 là những năm có trượt giá, biến động rất lớn về ổn định kinh tế vĩ mô. “Chỉ riêng trượt giá theo thống kê là 49%.

Thêm công nghệ trong quá trình vận hành, triển khai phát sinh công tác giải phóng mặt bằng, các linh kiện…

Và con số này sắp tới tôi chắc chắn rằng các cơ quan chức năng như thanh tra, kiểm toán, thậm chí là cơ quan điều tra của Bộ Công an cũng sẽ vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề phát sinh đúng sai.

Nếu đơn vị nào làm sai chủ quan, sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, Bộ trưởng nói. Người đứng đầu ngành Giao thông khẳng định, riêng về phía Bộ, hiện Bộ đang chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đường sắt cố gắng cùng với các đơn vị liên quan sớm vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông và sau khi vận hành sẽ tiến hành các thủ tục liên quan đến quyết toán, kiểm toán và xử lý các số liệu có liên quan./.

 

Hiền Hạnh - BNEWS/TTXVN.


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục