Bộ Tài chính: Đưa hệ thống giao dịch trái phiếu vào hoạt động từ giữa tháng 6

Bộ Tài chính chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán khẩn trương xây dựng và đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào hoạt động từ 16/6 tới đây để phát triển thị trường thứ cấp minh bạch.

Bộ Tài chính cho biết, đến hết quý I/2023 còn 69 doanh nghiệp phát hành chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu doanh nghiệp, tổng giá trị chậm thanh toán khoảng 19.200 tỷ đồng. Trong đó 23 tổ chức phát hành có phương án đàm phán với nhà đầu tư và báo cáo cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội với khối lượng khoảng 9.600 tỷ đồng (tương đương 50% khối lượng chậm thanh toán).

Các chuyên gia cho biết điểm chung của các tổ chức phát hành rơi vào tình trạng chậm trả trái phiếu đều có chất lượng tín dụng yếu trong một thời gian dài trước khi vi phạm nghĩa vụ nợ, như: mức đòn bẩy nợ rất cao; dòng tiền trả nợ yếu do vay nợ tăng nhưng vốn chủ yếu tồn đọng ở các khoản phải thu và đầu tư tài chính dài hạn thay vì tạo ra tài sản cố định hữu hình...

Đưa hệ thống giao dịch trái phiếu vào hoạt động từ giữa tháng 6. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM
Đưa hệ thống giao dịch trái phiếu vào hoạt động từ giữa tháng 6. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM

Trao đổi về vấn đề này, thông tin trên báo Lao động, phía Bộ Tài chính cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã làm việc trực tiếp với một loạt các doanh nghiệp và có văn bản yêu cầu từng doanh nghiệp phát hành ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực của doanh nghiệp để thanh toán nợ gốc, lãi trái phiếu đến hạn cho nhà đầu tư theo đúng cam kết, có trách nhiệm tới cùng trong việc thanh toán nghĩa vụ trái phiếu theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ", đảm bảo giữ uy tín của doanh nghiệp với nhà đầu tư và trên thị trường.

Trường hợp có khó khăn trong cân đối nguồn chi trả, Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp phải chủ động làm việc với nhà đầu tư để có phương án thanh toán trái phiếu phù hợp, đảm bảo quyền, lợi ích của nhà đầu tư, không gây mất trật tự xã hội.

Bộ Tài chính đã có 2 văn bản yêu cầu các doanh nghiệp phát hành công bố thông tin minh bạch, đầy đủ, chủ động sử dụng các dịch vụ kiểm toán, xếp hạng tín nhiệm, định giá tài sản để đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp và công bố thông tin cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đang đề xuất Bộ Công an tích cực đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm thời gian vừa qua để sớm có phương án xử lý, thanh toán tiền cho nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, góp phần ổn định tâm lý thị trưởng.

Về theo dõi thanh toán trái phiếu doanh nghiệp đến hạn, Bộ Tài chính cho hay, sẽ tiếp tục theo dõi việc công bố thông tin của doanh nghiệp, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp có trái phiếu đến hạn lớn và yêu cầu các doanh nghiệp có trách nhiệm đến cùng về việc thanh toán đầy đủ nghĩa vụ trái phiếu cho nhà đầu tư theo điều kiện, điều khoản đã cam kết.

Đồng thời chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán khẩn trương xây dựng và đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào hoạt động từ 16/6 tới đây để phát triển thị trường thứ cấp minh bạch, tăng tính thanh khoản cho trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Cơ quan này cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát, chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, các định chế tài chính có hoạt động liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

 

Vân Anh (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục