BĐS Nghỉ dưỡng sẽ là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất thị trường BĐS!
Theo ông Sơn phân tích, Trong khi Thái Lan đang có hơn 50.000 căn hộ nghỉ dưỡng ven biển thì Việt Nam gần như chưa có. Và đây là cơ hội cho những nhà đầu tư trong 5-10 năm tới. Trong 5 năm tới, GDP Việt Nam có thể bằng GDP của Philippines, Singapore và Malaysia năm 2014 (lần lượt là 289, 306, 332 tỷ USD).
Cùng với mức tăng GDP, trong vòng nửa thập kỷ tới, dự báo chiều dài đường cao tốc và số lượng xe hơi cũng sẽ tăng lên đáng kể. Hiện nay, lượng xe hơi tại TP.HCM đạt khoảng 0,5 triệu chiếc và sẽ tăng lên 5 lần trong vòng 5 năm tới. Người dân đô thị dần hình thành "văn hóa xe hơi", thói quen lái xe ra khỏi TP.HCM để nghỉ dưỡng cuối tuần.
Thêm vào đó, tổng chiều dài đường cao tốc tại TP.HCM tính đến năm 2014 đạt 118 km và được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong vòng 5 năm tới. Đây là những điều kiện thuận lợi thúc đẩy người dân đi du lịch nhiều hơn tới các địa điểm cách TP.HCM trong vòng 3 tiếng chạy xe hơi.
Thực tế cho thấy, những năm qua, số lượng khách du lịch nội địa đang tăng lên nhanh chóng. Năm 2004, cả nước có 14,5 triệu lượt khách du lịch nội địa nhưng đến năm 2014 con số này đã tăng lên 36 triệu lượt. Cùng thời gian trên, lượng khách quốc tế từ 2,7 triệu lượt đã tăng lên 8 triệu lượt.
Với tốc độ đô thị hóa và tăng trưởng GDP đầu người như hiện nay, dự báo trong vòng nửa thập kỷ tới, lượng khách quốc tế và nội địa sẽ còn gia tăng mạnh mẽ. Không chỉ tăng lượt, khách nội cũng chi tiêu mạnh tay hơn rất nhiều so với trước đây.
Năm 2013, mức chi tiêu của khách nội là 53 USD/ngày, khách ngoại là 96 USD/ngày nhưng đến năm 2020, mức chi tiêu hằng ngày của khách nội sẽ đạt 80 USD. Hiện khách nội đã chuyển sang ở khách sạn 3 sao thay vì 2 sao và sẽ chuyển sang 4-5 sao trong vòng 5 năm tới. Cùng với đó, xu hướng du lịch và đầu tư BĐS của những người giàu có đã có sự chuyển biến lớn trong thời gian qua.
Ông MatthewPowell, Giám đốc Savills Hà Nội cũng cho rằng Thị trường BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam phát triển với 4 yếu tố chính. Thứ nhất, kinh tế phát triển kéo theo yêu cầu ngày càng cao về nghỉ dưỡng trong xã hội. Thứ hai, nhu cầu tăng lên do người dân muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, du lịch nhiều hơn và thường đi cả gia đình.
Thứ ba, ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng đều, thu hút lượng lớn khách trong nước và quốc tế. Cuối cùng, đó là xu hướng đầu tư mới và ngày càng có nhiều người chọn phương thức này. Phát triển sản phẩm BĐS phải dựa trên nghiên cứu thị trường và chọn thời điểm đưa sản phẩm ra thị trường. Ví dụ, Beach Resort có nhiều dòng sản phẩm đắt tiền và trung bình tại Đà Nẵng, nhưng dự án The Point thành công là do họ đã làm "bài tập về nhà” rất kỹ.
Biến động về kinh tế vĩ mô thời gian qua khiến đầu tư vào BĐS được xem là lựa chọn tốt hơn vàng, chứng khoán hay gửi tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên, việc người ta thường tập trung làm các sản phẩm cao cấp nên hầu hết không mang lại thành công. BĐS nghỉ dưỡng đòi hỏi chất lượng cao nhưng giá bán phải hợp lý.
Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia nhận định quy định cho người nước ngoài mua nhà trong Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực trong thời gian tới hứa hẹn sẽ tác động rất tích cực đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trong tương lai.
Mai Hoa - (Tổng hợp theo Doanh nhân Sài Gòn, Infonet)