4.000 tỉ đồng để thay SGK là quá lãng phí!

(Kinhdoanhnet) - Kinh phí thực hiện là khoảng 4.000 tỉ đồng cho 327.127 học sinh (HS) từ lớp 1 đến lớp 3. Toàn bộ sách giáo khoa (SGK) truyền thống được đưa vào sách điện tử dưới dạng 3D kết hợp với âm thanh, hình ảnh được cài đặt vào máy tính bảng.

Đề án thí điểm mô hình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục tiểu học (Đề án SGK điện tử và máy tính bảng) cho từ lớp 1 đến lớp 3 tại TP.HCM đang chờ Bộ GD- ĐT phê duyệt.

Kinh phí thực hiện đề án là khoảng 4.000 tỉ đồng cho 327.127 học sinh (HS) từ lớp 1 đến lớp 3. Toàn bộ sách giáo khoa (SGK) truyền thống được đưa vào sách điện tử dưới dạng 3D kết hợp với âm thanh, hình ảnh được cài đặt vào máy tính bảng.

Đặc biệt, mỗi trường sẽ được đầu tư một phòng chuyên môn; một phòng họp trực tuyến với kinh phí 1,1 tỷ đồng, ước tính toàn thành phố sẽ cần gần 497 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đề án này đang khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Bác Minh (quận 1, Tp. HCM) nói: "Trẻ từ lớp 1 đến lớp 3 chỉ cần đọc thông viết thạo và làm được các phép tính đơn giản. Đâu phải cứ tốn nhiều tiền là được việc. Chưa nói học kiểu này các cháu sẽ không biết viết".

"Vợ chồng tôi là công nhân viên chức thì còn có tiền đầu tư, nhiều học sinh có bố mẹ lao động chân tay, lấy đâu ra kinh phí mà đầu tư. Đổi mới như vậy quá lãng phí" anh Trịnh Bình (nhân viên ngân hàng) cho biết.

4.000 tỉ đồng để thay SGK là quá lãng phí! - Ảnh 1
4.000 tỷ để đổi mới SGK là lãng phí

Bạn Trâm Anh (du học sinh tại Úc) viết: "Tôi đang học ở Úc, nước người ta giàu hơn Việt Nam bao nhiêu mà họ vẫn chưa trang bị máy tính bảng cho từng học sinh trong lớp học chỉ thư viện mới có vài cái cho mọi học sinh dùng chung".

Thầy giáo Nguyễn Văn Tuyến (Giáo viên tiểu học quận 3) cho biết: "Là một giáo viên lâu năm tôi cho ràng dự án này không có lợi đâu, vì lứa tuổi các em vừa học vừa chơi, có như vậy mới phát huy hết trí tuệ của các em; còn em nào có năng lực và năng khiếu về công nghệ thông tin thì gia đình và các em đã chủ động tiếp cận rồi. Ta không nên quá kì vọng vào việc này. Cứ để cho các em phát triển tự nhiên".

Cũng đồng tình vì đề án quá lãng phí, cô Thanh Tâm (GV lớp 1) khẳng định: "Nếu muốn đổi mới giáo dục tiểu học thì chỉ cần trang bị mỗi lớp 1 máy chiếu và máy tính để dạy các em và để cho các em được tiếp cận sớm với các công nghệ hiện đại thông qua internet, nâng cao tư duy và cách suy nghĩ. Đề nghị bãi bỏ cái đề án này, dạy các em con chữ, kiến thức chứ không cần phải dạy các em cách sử dụng SGK điện tử !"

Ông Hà Hữu Phúc, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM đề xuất: Cần làm rõ thêm nhiều nội dung tại sao lại thí điểm SGK điện tử cho bậc tiểu học lớp 1, 2, 3 mà không áp dụng cho các bậc học khác?

Nếu chỉ triển khai từ lớp 1 đến lớp 3 sau học xong, lên lớp 4 các em có bị hụt hẫng khi quay trở lại học SGK thường không?

Ngọc Bích

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục