Vượt qua nỗi sợ hãi để đi đến thành công

(Kinhdoanhnet) - Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên do bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo sáng lập từ năm 2008,đến nay đã bước qua mùa thứ 9 với trên 10.000 giải thưởng được trao cho học sinh giỏi đạt các giải thưởng qua các kỳ thi Olympic quốc tế, học sinh giỏi quốc gia và học sinh đạt điểm xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia với tổng giá trị các giải thưởng lên tới hơn 22 tỷ đồng.

Giải thưởng nhằm khuyến khích, động viên các tài năng trẻ phấn đấu vươn lên trong học tập mang tên Hoa Trạng Nguyên đã được sự ủng hộ của Bộ giáo dục & Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS HCM, Hội khuyến học Việt Nam suốt 9 năm qua. Trong Lễ trao Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên lần thứ 9 năm 2016 Khu vực phía Bắc, phóng viên báo Kinh doanh & Pháp luật có cuộc phóng vấn Tiến sĩ Trần Dương – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Tạo - Đơn vị tổ chức giải thưởng Hoa Trạng Nguyên 2016.

Vượt qua nỗi sợ hãi để đi đến thành công - Ảnh 1
GS. TS Mai Trọng Nhuận và Tiến sĩ Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ công tác học sinh sinh viên Bộ Giáo dục & Đào tạo trao giải thưởng cho các Hoa Trạng Nguyên

PV: Thưa ông, về hình thức tổ chức Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên có gì khác biệt so với các giải thưởng khuyến học khác?

TS. Trần Dương: Sự khác biệt bạn thấy ngay khi bước vào không gian của Lễ trao giải,đó chính chiếc áo mà các Hoa Trạng Nguyên đang khoác trên mình. Chiếc áo choàng này nó đã được gắn với giảng đường Đại học từ rất lâu, có lẽ là từ thế kỷ thứ XII, XIII ở Châu Âu khi giáo dục Đại học mới bắt đầu manh nha. Đến đầu thế kỷ thứ XVI hai trường Đại họcdanh tiếng Oxford và Cambrige khởi đầu vạch ra quy chế áo mũ đại học một cách chi tiết. Và từ đó đến nay chiếc áo choàng gắn liền với mũ tuy có được cách tân đôi chút cho phù hợp ở mỗi quốc gia, mỗi Trường Đại học nhưng tựu chung, nó tượng trưng cho tri thức, cho sự thành công trong học tập.Và trong mỗi chúng ta đều rất tự hào mỗi khi được khoác trên mình tấm áo choàng và đội lên đầu chiếc mũ truyền thống đó.Mỗi người cha, người mẹ đều tự hào khi nhìn thấy con mình được khoác lên mình tấm áo đó.

PV: Theo ông,các em học sinh đạt Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên thực sự xứng đáng được mang trên mình tấm áo đó?

TS. Trần Dương: Các em đạt Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên là những học sinh ưu tú đã từng rất cố gắng để có được kết quả học tập ngày hôm nay. Các em đều xứng đáng được khoác lên mình tấm áo choàng truyền thống mang theo niềm tự hào cho bản thân, thầy cô và gia đình. Được khoác trên mình tấm áo truyền thống đại diện cho tri thức như thêm một lời động viên, khích lệ các em bắt đầu bước vào một trải nghiệm mới với môi trường Đại học và mục tiêu tiếp theo là tốt nghiệp Đại học và thành công với những ước mơ và hoài bão của mình.

PV: Điều đó có đồng nghĩa với việc tạo cho các em một áp lực mới khi các em mới bắt đầu bước vào giảng đường Đại học thưa ông?

TS Trần Dương: Mỗi chúng ta đều biết rằng đi xuống núi bao giờ cũng dễ hơn là leo lên đỉnh núi, nhưng khi đã leo được lên tới đỉnh núi thì tầm nhìn sẽ được mở ra rộng hơn, phong cảnh, cuộc sống đẹp hơn rất nhiều. Trải nghiệm với hành trình leo núi hay hành trình đi đến thành công đều cần có một khát vọng mãnh liệt nằm trong sức mạnh nội tâm là điều hết sức cần thiết. Nếu không mang trong mình một khát vọng thì bạn khó có thể đến được với thành công.Bởi thành công là những trải nghiệm và cảm xúc ta đón nhận trên từng chặng đường đi chứ không phải là cảm giác khi ta tới đích. Tôi rất thích câu nói của diễn giảKeith D. Harrell: “Khát vọng chính là nguồn động lực có sức mạnh vô biên, tiềm tàng bên trong mỗi con người. Động lực này được thể hiện qua những hoạt động không ngơi nghỉ, để con người không bao giờ từ bỏ ước mơ, không bao giờ khuất phục hoàn cảnh”.

PV: Ông cho rằng thế hệ trẻ không thể thành công nếu thiếu khát vọng? Vậy những người không thành công có phải họ thiếu khát vọng trong cuộc sống?

TS. Trần Dương: Mỗi chúng ta luôn có những ước mơ và hoài bão về sự thành công. Một số người thì đạt được những ước mơ của mình, một số người khác thì không thể, và mơ ước vẫn mãi chỉ là ước mơ.Một số người luôn cảm thấy mình không được thành công trong học tập, công việc, không có được niềm vui, và may mắn như không đến với họ. Cuộc sống dần rơi vào tình trạng mất phương hướng. Và từ đó, họ luôn có hàng vạn những lý do nghe có vẻ rất hợp lý cho sự bất công của cuộc sống đến với họ. Một số người khác, luôn hiểu rõ rằng mình có thể biến ước mơ thành hiện thực và đặt ra mục tiêu phấn đấu, cố gắng và quyết tâm vượt lên chính mình, dám giữ vững niềm tin sẽ đến được với mục tiêu họ đã từng mơ ước, dám thực hiện những gì họ đã suy nghĩ để có thể thành công. Những người không thành công là bởi họ không vượt lên được chính bản thân mình trước những nỗi sợ hãi. Và có lẽ, kẻ thù lớn nhất của con người chính là nỗi sợ hãi do chính mình xây dựng lên.

PV: Vậy theo ông, những người thành công là những người không có những nỗi sợ hãi?

TS. Trần Dương: Không, nỗi sợ hãi đều có trong tất cả mọi người. Điểm khác biệt là của người thành công là họ nhìn rõ nỗi sợ hãi và đặt chúng vào tầm giải quyết để hành động, và vượt qua nỗi sợ hãi đó như qua một chướng ngại nhỏ trên đường bước tới. Một số khác đặt chúng lên rất cao, ăn sâu vào mọi ngóc ngách trong suy nghĩ, cảm xúc, làm che phủ và lấn át tất cả những điều tích cực khác.Chính nỗi sợ hãi đã ngăn cản mỗi chúng ta có một niềm tin vào sự thành công. Điều đó làm yếu đi lòng quyết tâm và sức mạnh, dựng lên những rào chắn vô hình trong tâm trí.Nỗi sợ hãi đã ngăn cản hành động, mà không hành động thì làm sao có thể thành công.Thành công chỉ đến với người dám đối đầu và vượt lên nỗi sợ thì nỗi sợ sẽ biến mất.Và khi chúng ta biết vượt lên chính mình thì chúng ta có thể thực hiện được tất cả những điều mình mong ước.

PV: Và cuối cùng, ông muốn gửi tới các Hoa Trạng Nguyên mùa thứ 9 năm 2016 điều gì?

TS. Trần Dương: Tôi muốn chia sẻ tới các Hoa Trạng Nguyên câu nói của nữ văn sĩ người Mỹ Helen Keller: “Thành công và hạnh phúc nằm trong bạn. Quyết tâm hạnh phúc, và niềm vui sẽ đi cùng bạn để hình thành đạo quân bất khả chiến bại chống lại mọi nghịch cảnh”.Và chắc chắn các em Hoa Trạng Nguyên sẽ thành công nếu em dám thành công.

PV: Xin cảm ơn ông.

Vượt qua nỗi sợ hãi để đi đến thành công - Ảnh 2
GS.TS Mai Trọng Nhuận và TS. Trần Dương trao giải Hoa Trạng Nguyên cho các học sinh, sinh viên đoạt giải quốc gia của các tỉnh, TP
Vượt qua nỗi sợ hãi để đi đến thành công - Ảnh 3

Nhà báo Lưu Vinh TBT báo Kinh doanh & Pháp luật (ngoài cùng bên phải) và bà Nguyễn Thị Thanh Hà chụp ảnh lưu niệm với 3 Hoa Trạng Nguyên tỉnh Thái Bình

Vượt qua nỗi sợ hãi để đi đến thành công - Ảnh 4

Ông Bùi Đặng Dũng - Phó Trưởng ban Tài chính Quốc hội và GS.TS Mai Trọng Nhuận trao giải Hoa Trạng Nguyên cho sinh viên đoạt giải Olympic quốc tế

Vượt qua nỗi sợ hãi để đi đến thành công - Ảnh 5
Ông Lưu Vinh Tổng Biên tập báo Kinh doanh & Pháp luật trao phần thưởng cho các Hoa Trạng Nguyên.

PV

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục