Vốn Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh

(Kinhdoanhnet) - Trong 2 tháng đầu năm, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Trung Quốc vào Việt Nam đã đạt hơn 721 triệu USD, vượt qua các đối tác lớn nhất về FDI của Việt Nam là Hàn Quốc, Nhật Bản.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố tình hình thu hút đầu tư nước ngoài. Theo đó, trong 2 tháng đầu năm 2017, cả nước có 313 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 2,028 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ; 137 lượt dự án tăng vốn với 759 triệu USD, giảm 15,5% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, nhà đầu tư nước ngoài chi 619 triệu USD mua cổ phần, góp vốn vào doanh nghiệp Việt, gấp 4 lần so với cùng kỳ 2016.

Tính chung, trong 2 tháng đầu năm 2017, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần là 3,4 tỷ USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Singapore đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư là 881,6 triệu USD, Trung Quốc đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký là 721,7 triệu USD, Hàn Quốc đứng vị trí thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký là 637,1 triệu USD.

Vốn Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh - Ảnh 1
Tàu điện Cát Linh Hà Đông - một dự án có sử dụng nguồn vốn từ Trung Quốc. Ảnh: Vneconomy

Nếu như mọi năm, Hàn Quốc thường đứng số 1 về số vốn đầu tư vào Việt Nam thì năm nay bảng xếp hạng đã có sự đổi chỗ khi Trung Quốc vượt lên.

Đáng chú ý, trong tổng số 163 dự án có liên quan đến vốn đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam, các nhà đầu tư Trung Quốc đang đẩy mạnh mua vốn cổ phần của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam khi lên sàn với 123 dự án (chiếm 75%) số dự án, chỉ có hơn 35 dự án đầu tư trực tiếp vào cấp mới, tăng thêm vốn và 5 dự án đầu tư tăng vốn.

Con số dự án đầu tư cấp vốn mới, đăng ký tăng thêm của Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với số vốn tương ứng của các nhà đầu tư Hàn Quốc là 97 dự án cấp mới, và Nhật Bản là 49 dự án cấp mới.

Một số dự án của nhà đầu tư Trung Quốc tiêu biểu là dự án nhà máy sản xuất Polyester và sợi tổng hợp Billion Việt Nam, tổng vốn đầu tư 220 triệu USD tại Tây Ninh. Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp Lan Sơn và nhà máy nhựa Khải Hồng Việt, 150 triệu USD tại Bắc Giang....

Tính đến hết ngày 20/02/2017, theo Cục Đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư Trung Quốc đã thu hẹp khoảng cách với các nước đứng đầu, rút ngắn sự chênh lệch về vốn đầu tư so với các nước khác. Hiện, Trung Quốc đứng thứ 8 trong nhóm 10 nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, xếp trên Hoa Kỳ, Thái Lan, xếp sau các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore, Anh...

Mai Anh (TH theo Vneconomy, Dân trí)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục