Thuế ô tô về 0%, doanh nghiệp Việt chịu sức ép càng cao

(Kinhdoanhnet) - Từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ một số thị trường truyền thống sẽ đưa về mức 0%. Điều này gây sức ép không nhỏ đến các doanh nghiệp trong nước.

Thực thi cam kết của Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN, Việt Nam đã thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 40% của năm ngoái xuống 30% của năm nay và từ năm 2018 sẽ là 0%. Theo đó, khi thuế nhập khẩu về 0%, nhiều ô tô lắp ráp từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia sẽ tràn vào Việt Nam và gây sức ép lớn cho các doanh nghiệp lắp ráp ô tô ở Việt Nam.

Thuế ô tô về 0%, doanh nghiệp Việt chịu sức ép càng cao - Ảnh 1
Thuế ô tô về 0%, doanh nghiệp Việt chịu sức ép càng cao. Ảnh minh họa

Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng sức ép cạnh tranh sau năm 2018 là rất lớn và đang đến gần, do vậy, Bộ Công Thương cần kiến nghị Chính phủ các giải pháp hỗ trợ. Nếu không, các nhà sản xuất sẽ đối mặt với nguy cơ không thể cạnh tranh nổi, thậm chí là không tồn tại được trước sức ép xe nhập khẩu khi thuế được kéo về 0%.

Với quy mô dân số gần 100 triệu người, thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá là tiềm năng, với tốc độ tăng bình quân đạt gần 40% trong những năm gần đây. Mặc dù vậy, hiện nay, ngành sản xuất ô tô trong nước đang gặp nhiều khó khăn như giá thành cao, công nghiệp hỗ trợ kém phát triển, khả năng cạnh tranh và tỷ lệ nội địa hóa thấp; chất lượng xe có được cải tiến nhưng chưa bằng xe nhập khẩu.

Các doanh nghiệp trong nước phần lớn mới lắp ráp ở mức độ đơn giản, trước sức ép cạnh tranh khi thuế suất giảm về 0% đang đến gần sẽ khiến khó khăn thêm chồng chất khó khăn.

Trước tình hình này, các nhà sản xuất ô tô Việt Nam rất cần có các giải pháp mang tính đột phá và sự hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ. Nếu không, những doanh nghiệp này sẽ phải đối mặt với nguy cơ không thể cạnh tranh nổi, thậm chí là không tồn tại được.

Bộ Công Thương cũng đưa ra ba nhóm giải pháp phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam với mục tiêu chính là duy trì sản xuất lắp ráp trong nước và phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Theo đó, sẽ tạo dựng dung lượng thị trường bằng việc khuyến khích sản xuất ô tô trong nước. Hỗ trợ thị trường bằng các hàng rào kỹ thuật, chống gian lận thương mại như khai báo thuế, gian lận CO (tỷ lệ nội địa) nhằm hưởng các ưu đãi thuế quan. Đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu.

Thứ hai, hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô để giảm giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn linh kiện, phụ tùng…; Điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng; Nghiên cứu khả năng áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có tỷ lệ nội địa hóa cao…

Thứ 3, phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong đó đề nghị các doanh nghiệp nội địa tham gia sản xuất phụ tùng linh kiện; Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội địa sản xuất linh kiện và phụ tùng thông qua chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Thu Trang (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục