Tàu chở gạo Việt Nam bị bắt ở Philippines: Công ty chở gạo lên tiếng

(Kinhdoanhnet) - "Tôi khẳng định công ty có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về hoạt động vận tải biển. 380 nghìn tấn gạo mà tàu An Biên 89 chở là hợp pháp theo hợp đồng giữa công ty và chủ hàng" Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bình Minh khẳng định.

Liên quan đến vụ việc tàu M/V An Bien-89-ALCI do ông Nguyen Van Loi làm thuyền trưởng chở gạo bị bắt, ông Đỗ Ngọc Bình, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bình Minh đã lên tiếng về vụ việc.

Nói về số gạo đã chở, ông Bình khẳng định: Công ty Bình Minh là đơn vị vận tải biển và các chuyến hải hành đều thực hiện theo hợp đồng giữa công ty và chủ hàng. Tôi khẳng định công ty có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về hoạt động vận tải biển. 380 nghìn tấn gạo mà tàu An Biên 89 chở là hợp pháp.

Đại diện Cty Bình Minh cho biết đây là lần đầu tiên tàu An Biên 89 ALC1 thực hiện hợp đồng chuyên chở cho khách hàng Philippines này. Theo đó, tàu An Biên 89 ALC1 chỉ có trách nhiệm vận tải theo đúng tải trọng và các quy định về hàng hải quốc tế.

Ngày 5/2, sau khi tiếp nhận gạo đóng bao từ cảng Mỹ Thới, tỉnh An Giang (Việt Nam), tàu An Biên 89 chở sang giao cho đối tác người Philippines theo hợp đồng chở thuê. Ngày 23/2, tàu đến khu neo đậu của cảng Sulu làm thủ tục dỡ hàng cho đối tác thì bị hải quân nước này ra yêu cầu kiểm tra, dừng làm hàng.

Được biết, tàu An Biên 89 ALC1 có chiều dài hơn 84m, rộng hơn 13m, trọng tải 3.960 tấn, được đóng mới và đưa vào hoạt động từ năm 2007 thuộc sở hữu của Công ty cho thuê tài chính 1 (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Việt Nam). Công ty này sau đó bàn giao tàu cho Công ty cổ phần vận tải biển và thương mại Bình Minh quản lý, vận hành và khai thác vào cùng năm.

Trước đó, 1 tàu Việt Nam và 3 tàu Philippines ngoài khơi vùng biển Sulu vì nghi chở gạo lậu bị lực lượng hải quân Philippines chặn lại gần đảo Patah vào lúc 3g sáng 23-2 (giờ địa phương).

Trên tàu của Việt Nam có 17 thành viên thủy thủ đoàn. Trên 3 tàu Philippines có 30 thành viên thủy thủ đoàn và 134 lao động.

Ông Hoàng Nghĩa Cảng, bí thư thứ hai, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, cho biết hiện sứ quán chưa nhận được thông tin chính thức từ phía quân đội, cục hải quan hay cục nhập cư của Philippines về vụ việc này. Đại sứ quán đang liên hệ với các bên liên quan để xác minh thông tin.

Minh Đức (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục