Siết chặt quản lý xe nhập dưới dạng biếu, tặng

(Kinhdoanhnet) - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có văn bản giao Bộ Tài chính tăng cường chấn chỉnh việc quản lý, xác định trị giá hải quan với xe ôtô nhập khẩu theo diện quà biếu, tặng để tránh thất thu thuế cho ngân sách.

Ngày 23/3, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Tài tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý, xác định trị giá hải quan đối với xe ôtô nhập khẩu theo diện quà biếu, tặng để bảo đảm thu đúng, thu đủ thuế vào ngân sách nhà nước.

Siết chặt quản lý xe nhập dưới dạng biếu, tặng - Ảnh 1
Siết chặt quản lý xe nhập dưới dạng biếu, tặng. Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cũng phải rà soát các văn bản pháp luật liên quan để kịp thời sửa, bổ sung. "Không để xảy ra kẽ hở, buông lỏng trong quản lý xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu", văn bản chỉ đạo của Phó thủ tướng nêu.

Theo số liệu của cơ quan tài chính, tới cuối năm 2016 có hơn 1.000 xe ô tô nhập về Việt Nam qua đường quà biếu, tặng. Tổng các loại thuế mà các doanh nghiệp nhập khẩu tự khai đối với số lượng xe nói trên là gần 1.600 tỷ đồng. Tuy nhiên thực tế các doanh nghiệp đã khai báo trị giá hải quan thấp hơn giá thị trường.

Sau quá trình rà soát, Bộ Tài chính đã kiến nghị truy thu gần 1.000 tỷ đồng. Các xe biếu tặng theo thống kê đều là những dòng xe cao cấp, đắt tiền, có dung tích động cơ lớn và chịu biến động lớn về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt sau ngày 1/7/2016.

Liên quan đến việc nhận xe biếu tặng, trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấm dứt việc tiếp nhận xe ôtô của doanh nghiệp biếu, tặng.

Thu Hà (TH theo Vneconomy, Ngày nay)

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục