Siết chặt khuyến mại ảo ngày Online Friday

(Kinhdoanhnet) - Năm nay, Bộ Công Thương sẽ áp dụng những biện pháp mạnh tay để xử lý những trường hợp làm giá, khuyến mại ảo trong sự kiện mua sắm trực tuyến Online Friday.

Đúng 12h đêm nay (1/12), sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm của Việt Nam, Online Friday sẽ bắt đầu.

Siết chặt khuyến mại ảo ngày Online Friday - Ảnh 1
Bộ Công Thương siết chặt khuyến mại ảo ngày Online Friday. Ảnh minh họa

Theo ông Lê Đức Anh, Trưởng phòng phát triển dịch vụ trực tuyến, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến thường băn khoăn về chất lượng và giá cả hàng hóa.

Những vụ việc liên quan đến hàng trực tuyến sai giá, chất lượng mẫu mã khác xa với website đã làm cho khách hàng mất niềm tin và nhu cầu mua hàng trực tuyến.

Bởi vậy, năm nay, dù sự kiện chưa chính thức bắt đầu, nhưng Ban tổ chức đã mạnh tay loại hơn 40.000 trong tổng số 280.000 sản phẩm đăng ký. Nguyên nhân được xác định là do những sản phẩm này được báo giá cao hơn giá thường ngày, không thể đưa vào chương trình khuyến mại.

Rút kinh nghiệm từ 2 lần tổ chức trước, lần này Ban tổ chức đã đặt thời hạn cho các doanh nghiệp chốt giá 1 tuần trước sự kiện.

Bên cạnh Ban tổ chức, các sàn giao dịch tham gia Online Friday năm nay cũng không đứng ngoài động thái này. Các biện pháp của họ có phần cứng rắn hơn, khi loại thẳng các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm chứ không chỉ loại sản phẩm.

Ngoài ra, chương trình năm nay còn có sự hỗ trợ của các website kiểm định giá cả chất lượng, nhằm loại bỏ “khuyến mại ảo”, “chất lượng ảo” và đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.

Người dùng sẽ có thể kiểm tra giá cả và chất lượng hàng hóa thông qua các trang website so sánh thông dụng; trong đó, phải kể đến iCheck – App kiểm tra thông tin sản phẩm được đa số người dùng tin tưởng.

Đồng hành cùng Online Friday năm nay, iCheck sẽ có hệ thống quét giá QR code vào ngày 2/12 giúp minh bạch về thông tin sản phẩm. Hệ thống sẽ báo link sản phẩm này đang được bán tại Online Friday với giá giảm bao nhiêu.

Bên cạnh đó, các thông tin về các sản phẩm giá giá sâu các mặt hàng khuyến mại của Online Friday cũng được đưa lên app iCheck nhằm kiểm chứng thông tin khuyến mãi, iCheck cũng phối hợp với Các cơ quan chức năng chống hàng giả hàng nhái để trực tiếp xử lý các trường hợp phát hiện hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong ngày diễn ra sự kiện Online Friday, khách hàng vẫn có thể tiếp tục báo cáo sản phẩm và gian hàng có dấu hiệu vi phạm đến Ban tổ chức, thông qua nút báo xấu trên web và điện thoại trực tiếp.

Mai Anh (TH theo VTV, Bnews)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục