Khó thu thuế bán hàng trên Facebook

(Kinhdoanhnet) - Buôn bán kinh doanh, đóng thuế là lẽ thường nhưng truy thu thuế từ các hoạt động rao bán qua mạng xã hội là điều khó khả thi.

Trong cuộc họp giữa Tổng Cục Thuế và lãnh đạo thành phố HCM mới đây, ông Nguyễn Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương cho biết, hoạt động thương mại điện tử hiện nay hoạt động khá ổn định nhưng thu thuế trong lĩnh vực này rất kém nên cần có sự phối hợp của các ban ngành.

Ông Kiên cũng cho biết việc truy thu thuế đối với hoạt động bán hàng qua Facebook là chưa có và phải có sự đồng ý của Facebook nên rất khó. Tuy nhiên ông đề xuất thu thuế đối với người bán hàng trên Facebook nhằm dễ kiểm soát.

Khó thu thuế bán hàng trên Facebook - Ảnh 1
Việc chào bán hàng hóa từ các tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội ngày càng gia tăng Ảnh: Dân trí

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, chủ trương đánh thuế người buôn bán kinh doanh trên mạng xã hội là hợp lý và cần thiết phải có các quy định, biện pháp cùng công cụ kiểm soát.

Ông Hiếu nói: “Giờ nhiều người lên Facebook buôn bán, kiểm soát thuế với các giao dịch mua bán trên đó cũng giống như tìm kim trong một đống rơm, không biết nó nằm đâu mà bới ra. Thế nhưng không có nghĩa khó thì mình không làm, bắt buộc phải có quy định, từ quy định sẽ có biện pháp và công cụ để kiểm soát”.

Quan điểm của ông Hiếu là “tất cả giao dịch phải chịu thuế” và “báo cáo tất cả giao dịch là điều cần thiết”. Tuy nhiên, đối với mỗi cá nhân sẽ có “mức miễn trừ thuế”.

“Mỗi người phải báo cáo tất cả giao dịch và đó đều là giao dịch chịu thuế. Tuy nhiên, nếu doanh thu dưới điều kiện thì sẽ được miễn thuế. Chẳng hạn như người dân giao dịch đến ngưỡng là dưới 100 triệu/năm không phải chịu thuế, trên 50 triệu/năm phải đóng thuế”, ông Hiếu cho hay.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, việc thu thuế không hề đơn giản bởi chủ yếu giao dịch bằng phương thức trao hàng – trả tiền, rất khó giám sát. Việc kê khai thuế với những trường hợp kinh doanh nhỏ lẻ lại thực hiện theo hình thức tự khai và tự tính, nên không ít cá nhân kê khai không đầy đủ để tránh nghĩa vụ thuế.

Khẳng định buôn bán kinh doanh, đóng thuế là lẽ thường nhưng trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, câu chuyện thu thuế hoạt động bán hàng qua Facebook chính là cách thức nộp thuế, cách thu ra sao cho phù hợp với môi trường trực tuyến.

Ông Hưng cũng lưu ý, do môi trường mạng khác với môi trường kinh doanh truyền thống nên nếu làm không cẩn thận thì chi phí đi thu còn lớn hơn số thuế thu được, do cá nhân kinh doanh trên Facebook lên đến hàng triệu người, có thể gây phức tạp cho công tác thu thuế.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong chia sẻ, ở một số nước hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội được kiểm soát bằng cách quy định bắt buộc về đăng kí kinh doanh. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện vẫn chưa làm được điều này do thiếu những chế tài bắt buộc.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Minh Phong, việc chống thất thu thuế là cần thiết song cần có lộ trình và có khung quy định cụ thể về mức doanh thu nào sẽ phải chịu nộp thuế.

Thu Hà (TH theo Dân trí, VTC, Thanh niên)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục