Hà Nội điều chỉnh giá trông giữ xe

(Kinhdoanhnet) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND về giá dịch vụ trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện), xe máy (kể cả xe máy điện), xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trước tình trạng giá trông giữ xe không có sự thống nhất, thu phí sai so với quy định, "chặt chém" người gửi xe diễn ra nhiều năm qua, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND quy định về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố.

Hà Nội điều chỉnh giá trông giữ xe - Ảnh 1
Hà Nội điều chỉnh giá trông giữ ô tô, xe máy. Ảnh minh họa

Theo đó, đối với trông giữ xe thông thường, các đối tượng được áp dụng là các tổ chức, cá nhân được cung ứng dịch vụ trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện), xe máy, xe ô tô.

Đối với trông giữ phương tiện giao thông bị tạm giữ do vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông: Người bị tạm giữ phương tiện do vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) theo quy định.

Riêng đối với các trường hợp phương tiện bị tạm giữ nhưng xác định người sử dụng phương tiện giao thông không có lỗi trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT thì không phải nộp tiền dịch vụ trông giữ phương tiện.

Nếu người sử dụng phương tiện đã nộp tiền dịch vụ thì đơn vị thu phải hoàn trả lại tiền dịch vụ đã thu.

Trường hợp đơn vị thu là đơn vị chuyên doanh trông giữ phương tiện thì đơn vị ra quyết định tạm giữ phải chi trả cho đơn vị chuyên doanh trông giữ phương tiện, khoản tiền dịch vụ trông giữ này từ khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ mà đơn vị được sử dụng.

Cụ thể, đối với các bến bãi dịch vụ trông giữ phương tiện được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, phương tiện xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện sẽ là 2.000 đồng/lượt ban ngày, 3.000 đồng ban đêm, 4.000 đồng cả ngày cả đêm và 40.000 đồng/lượt/tháng.

Phí trông giữ xe máy là 3.000 đồng/lượt ban ngày, 5.000 đồng ban đêm, 7.000 đồng cả ngày đêm và 70.000 đồng/xe/tháng.

Phí trông giữ xe ô tô quy định 1 lượt không quá 120 phút, nếu gửi xe qua đêm sẽ tính bằng 3 lượt. Cụ thể, mức phí sẽ từ 20.000 đến 50.000 đồng/lượt tùy theo tuyến phố.

Với dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước, chủ đầu tư căn cứ quy định quyết định mức giá nhưng không được cao hơn mức quy định.

Riêng trông giữ xe ô tô theo tháng bên trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, giàn đỗ xe cao tầng thì giao cho đơn vị quản lý vận hành xây dựng mức giá trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt nhưng cũng không được cao hơn mức quy định tối đa tại Quyết định số 58.

Về quản lý, sử dụng số tiền thu được, Quyết định nêu rõ, số tiền trông giữ xe là doanh thu của các tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước theo quy định. Đối với các tổ chức, đơn vị thực hiện trông giữ phương tiện trong trường hợp cần thiết hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì số tiền thu được (nếu có) sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, phần còn lại được chi theo quy định.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2017.

Mai Anh (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục