Giá xăng hôm nay (20/4) sẽ tăng mạnh?

(Kinhdoanhnet) - Hôm nay 20/4 là thời điểm cơ quan điều hành công bố điều chỉnh giá cơ sở xăng dầu cho chu kỳ tiếp theo. Áp lực giá xăng bán lẻ tại thị trường Singapore tăng mạnh có thể khiến giá xăng dầu Việt Nam chịu áp lực điều chỉnh mạnh nếu không sử dụng các công cụ bình ổn giá.

Theo dữ liệu giá thành phẩm trên thị trường Singapore, giá xăng trung bình 15 ngày qua là ở mức 66 USD/thùng, cao hơn 4 USD/thùng so với mức giá trung bình của 15 ngày trước (61,837 USD/thùng).

Giá xăng hôm nay (20/4) sẽ tăng mạnh? - Ảnh 1
Giá xăng có thể tăng mạnh trong lần điều chỉnh hôm nay. Ảnh minh họa

Lý do khiến giá xăng dầu thời gian qua tăng cao là do ảnh hưởng của việc Mỹ bắn tên lửa vào Sirya, dấy lên nhiều mối lo ngại bất ổn. Ngoài ra, tình hình phức tạp ở bán đảo Triều Tiên cũng là yếu tố gây áp lực lên giá dầu.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cho biết, giá xăng thế giới tuần qua tăng mạnh nên kỳ điều chỉnh tới đây giá sản phẩm này sẽ tăng cao.

“Có 2 trường hợp xảy ra trong chu kỳ này. Cụ thể, nếu cơ quan quản lý sử dụng Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng thêm 300-400 đồng, còn giá dầu 200-300 đồng một lít. Trong trường hợp cơ quan điều hành không xả quỹ, xăng có thể tăng mạnh 700 đồng một lít, còn dầu tăng 600 đồng một lít”, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu TP HCM nói.

Theo nhận định của các chuyên gia, giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục lên trong năm nay. Cùng với diễn biến chính trị phức tạp trên thế giới như việc Mỹ bắn tên lửa tại Syria hay nguy cơ quân sự tại Triều Tiên cũng gây áp lực lên giá dầu mỏ thế giới.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, các Bộ cân nhắc các phương án giá, tình hình điều chỉnh các loại giá phí tránh dư luận không tốt tới xã hội. Có ý kiến cho rằng có thể Liên Bộ sẽ sử dụng các biện pháp bình ổn đề giữ giá xăng không tăng quá cao trong lần điều chỉnh này.

Kể từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã qua 7 kỳ điều chỉnh. Theo đó, giá xăng chỉ tăng 1 lần (504 đồng) vào đợt điều chỉnh ngày 18/2. Đợt giảm giá ngày hôm 5/4 là lần thứ 3 liên tiếp trong năm 2017 giá xăng giảm.

Mai Anh (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục