UBND TP Việt Trì "coi trời bằng vung": Bài 22- Muôn kiểu cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng

(Kinhdoanhnet)- Kể từ khi bài báo đầu tiên đăng tin về việc UBND Thành phố Việt Trì bán khống 164 lô đất dọc 2 bên đường Nguyễn Tất Thành đến nay đã gần 4 tháng. Gần 4 tháng qua với hàng trăm bài báo của hàng chục tờ báo khác nhau đã đưa tin về vụ việc này. Nhưng đến nay sự việc không chỉ dừng lại ở chuyện về 164 ô đất khống mà đã có thêm hàng chục vụ việc khác được phanh phui không kém phần nghiêm trọng.

Với tựa đề “Coi trời bằng vung”, ở bài 21, chúng tôi đã tạm thời liệt kê khoảng hơn một chục vụ vi phạm có biểu hiện của sự cố ý làm trái của UBND Thành phố Việt Trì để dư luận tham khảo. Trong các sai phạm có tính chất hệ thống mà UBND thành phố mắc phải có một sai phạm rất lớn mà báo chí đã nêu là việc thực hiện dự án “ Di chuyển, cải tạo đường dây 110KV Thác Bà - Việt Trì từ cột số 371 đến cột 391 phục vụ bồi thường, GPMB xây dựng Quảng trường Hùng Vương và Trung tâm dịch vụ tổng hợp thành phố Việt Trì“.

Vào năm 2010, lúc mới được giao dự án, cứ tưởng là trong phút chốc thì Thành phố sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao vì cũng trong năm 2010, Việt Trì đang bội thu ngân sách do thành tích chủ yếu là đấu giá quyền sử dụng đất. Nhưng ai có nghĩ được rằng, đó cũng chính là con đường tồi tệ nhất dẫn lãnh đạo thành phố mắc hết sai phạm này đến sai phạm khác.

Cũng với tinh thần tắc trách, đưa lợi ích tập thể xuống dưới tất cả các loại lợi ích khác cho nên chỉ sau một thời gian ngắn, dự án di chuyển đường điện nêu trên với chi phí hơn 27 tỷ đồng đã bị lãnh đạo Thành phố đốt ra tro không khác gì đốt vàng mã.

 
UBND TP Việt Trì "coi trời bằng vung": Bài 22- Muôn kiểu cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng - Ảnh 1
Nhiều cây cột điện cao thế 110KV nằm trong gói dự án 27 tỷ đồng bị dỡ bỏ chỉ còn lại móng bê tông và hàng bu lông móng đang đứng giữa trời

Nói về dự án 27 tỷ đồng, ngày 15/12/2010 Ông Nguyễn Quốc Liên, Chủ tịch UBND thành phố Việt Trì đã ký Quyết định số 15301A/QĐ-UBND “ về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán của công trình di chuyển và cải tạo đường dây 110KV Thác Bà-Việt Trì từ cột số 371 đến cột 391 phục vụ bồi thường, GPMB xây dựng Quảng trường Hùng Vương và Trung tâm dịch vụ tổng hợp thành phố Việt Trì” với nguồn vốn đầu tư cho dự án là 100% vốn Ngân sách Nhà nước. Tổng dự toán của dự án được duyệt là 26.766.032.000 đồng (cộng thêm 305.138.000 đồng của việc “Lập hồ sơ thu hồi và giao đất công trình …”, đưa tổng số chi phí cho dự án là hơn 27 tỷ đồng) với chi tiết như sau:

- Chi phí xây dựng: 14.043.198.000 đ
- Chi phí quản lý dự án: 242.443.000 đ
- Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng: 1.551.376.000 đ
- Chi phí bồi thường: 9.369.558.000 đ
- Chi phí dự phòng : 1.559.457.000 đ.
- Lập hồ sơ thu hồi và giao đất công trình: 305.138.000 đồng

Nhìn vào chi tiết bảng dự toán được duyệt, với nguồn vốn ngân sách lúc nào cũng sẵn sàng, ai có thể nghĩ rằng dự án hiện nay đang ngổn ngang, chồng chéo và việc xử lý đang rối như canh hẹ.

Theo thiết kế để xây dựng Quảng trường Hùng Vương thì phải phá bỏ 20 cột điện trong tuyến đường điện 110KV Việt Trì – Thác Bà vì nó đi vào giữa khu vực Quảng Trường. Việc phá bỏ 20 cột điện cũ đã nhanh chóng được thực hiện vì nó được thanh lý để bán sắt vụn. Không biết số tiền này đi đâu và được sử dụng vào việc gì vì trong dự án không thấy thể hiện chi phí phá dỡ cột cũ ? Thiết nghĩ cơ quan Thanh tra cũng cần để mắt đến vấn đề này bởi vì theo thông tin lan truyền tại khu vực Việt Trì thì trong suốt thời gian vừa qua, vị trí Trưởng phòng tài chính của UB Thành phố đã được liên tục thay đổi đến nỗi một số người phải thốt lên rằng :” Thành phố thay Trưởng phòng Tài chính nhiều hơn thay áo”. Không có ai ở hết nhiệm kỳ, thậm chí có người chỉ ở được khoảng hơn một năm. Lý do tại sao thì thật khó nói, có lẽ chỉ có lãnh đạo Thành phố là nắm rõ. Việc liên tục thay Trường phòng Tài chính liệu có giúp ích cho việc theo dõi chi tiêu tài chính của Thành phố được tốt hơn hay là phục vụ cho mục đích khác?

Nói đến việc xây dựng của dự án di chuyển đường điện cao thế, có lẽ vì có trong tay hơn 14 tỷ đồng dành cho xây dựng cho nên Thành phố đã vội vàng cho đấu thầu và tiến hành xây dựng ngay lập tức, bất chấp mọi quy định của pháp luật. Không biết việc đấu thầu có tôn trọng các nguyên tắc pháp lý hay không nhưng việc giải phóng mặt bằng thì chỉ được tiến hành qua loa đại khái đến mức không cần mặt bằng “sạch” đã cho xây dựng cột điện. Lý do vì sao thì có lẽ bàn dân thiên hạ ai cũng hiểu được rằng mọi người đều muốn “hoa hồng” nở sớm. Đây cũng đồng thời là lý do chính để 27 tỷ đồng vốn ngân sách bị đốt ra tro.

Theo dự án được duyệt thì cột điện được xây dựng bằng sắt L mạ kẽm nhúng nóng theo công nghệ mới không cần phải sơn như trước đây đảm bảo tuổi thọ của cây cột được lâu dài. Những tưởng hàng cột này sẽ tồn tại hàng trăm năm cho nhiều thế hệ mai sau nhưng do việc cố tình hấp tấp, vội vã của Chính quyền, không giải phóng xong mặt bằng đã tiến hành xây dựng, cho nên khi cột dựng xong không lắp được xà, sứ và đường dây vì dân không đồng ý cho kéo dây. Lý do đơn giản là Thành phố chưa tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng cho tuyến đường dây này mà chỉ mới đền bù cho một số đất để làm móng cột. Lẽ ra phải báo cáo lên cấp trên xin ý kiến chỉ đạo và bàn bạc cẩn thận với các cơ quan liên quan để tìm biện pháp xử lý và giải quyết thì Thành phố lại nghĩ ngay đến việc phá bỏ hảng cột mới xây. Có lẽ đơn giản là vì lại có cơ hội thanh lý, phá dỡ cột điện để bán sắt vụn. Chắc chắn rằng người có lương tâm với xã hội, với đất nước thì không ai dám làm như vậy. 

UBND TP Việt Trì "coi trời bằng vung": Bài 22- Muôn kiểu cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng - Ảnh 2
 TP Việt Trì thay Trưởng phòng Tài chính nhiều hơn thay áo

Nhân đây cũng xin nhắc lại là trong việc ký duyệt dự án hơn 26 tỷ đồng, có lẽ ông Chủ tịch thành phố đã lại mắc lỗi nghiêm trọng là ký quyết định vượt thẩm quyền. Căn cứ theo Quyết định số 2358/2005 QĐ-UBND ngày 01/9/2005 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ thì Chủ tịch các huyện, thành, thị trong tỉnh chỉ có quyền ký duyệt các dự án dưới 5 tỷ đồng. Quyết định này có hiệu lực đến ngày 23/4/2013 khi Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định mới số 04/2013/QĐ-UBND. Rõ ràng là ngay cả đến năm 2013 thì Chủ tịch UBND thành phố Việt Trì vẫn chưa được phép ký duyệt dự án đến 15 tỷ đồng.

Như vậy với dự án được ký duyệt là 26,7 tỷ đồng, Chủ tịch UBND Thành phố Việt Trì đã ký vượt thẩm quyền hơn 5 lần quyền hạn được phép, không biết có được ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh hay không ? Nếu không thì ông Chủ tịch thành phố lại thêm một lần nữa “cố ý làm trái” (!)

Trái như vậy mà lãnh đạo UBND Thành phố Việt Trì cũng đã dám làm. Không biết họ đã dám làm nhưng có dám chịu hay không, chúng tôi sẽ cùng bạn đọc suy đoán trong kỳ báo tới.

Nhóm PV


 >> UBND TP Việt Trì "coi trời bằng vung": Kỳ I: Sai phạm nối tiếp sai phạm

 


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục