Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ 1/5

(Kinhdoanhnet) - Chính thức thu phí đường bộ với xe máy, thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, kết luận thanh tra phải được thực hiện nghiêm, có theo dõi, kiểm tra,... là những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 5/2015

Thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Kể từ ngày 1-5-2015 đến khi Nghị định của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục tham gia và giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội bằng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội có hiệu lực, Quyết định 08/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được áp dụng thí điểm.

Nội dung Quyết định bao gồm những quy định cụ thể về nguyên tắc giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội; điều kiện và lựa chọn thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động; tiêu chí lựa chọn tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin để ký hợp đồng cung cấp dịch vụ I-VAN; ...

Thu phí đường bộ đối với xe máy tại Tp.HCM

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín vừa ký quyết định về việc triển khai thực hiện thu phí mô tô, xe gắn máy trên địa bàn thành phố.

Theo đó, từ ngày 1/5/2015, phương tiện xe mô tô bao gồm xe mô tô hai bánh, xe gắn máy (gọi tắt là xe mô tô, không bao gồm xe máy điện) có đăng ký biển số xe tại TP. HCM hoặc xe đăng ký biển số xe tại địa phương khác nhưng hoạt động trên địa bàn thành phố. Không thu phí tương ứng với thời gian đã nộp phí đối với các trường hợp chủ phương tiện có biên lai chứng minh đã nộp phí tại các địa phương khác.

Về mức thu, loại xe có dung tích xi lanh đến 100 cm3 là 50.000 đồng/xe/năm; loại xe có dung tích xi lanh từ trên 100 cm3 đến 175 cm3 là 100.000 đồng/xe/năm; 150.000 đồng/xe/năm được áp dụng với xe có dung tích xi lanh từ trên 175 cm3.

Xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng, xe mô tô của hộ nghèo theo mức chuẩn hộ nghèo của TP được miễn thu phí.

UBND TP giao UBND quận, huyện chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn phát phiếu kê khai phương tiện, lập, phê duyệt danh sách thu phí trước khi tổ chức thu; đảm bảo công bằng, minh bạch, thu đúng, thu đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Người dân có thể đến UBND xã, phường, thị trấn hoặc các điểm thu phí tại các khu phố để nộp phí; hoặc UBND xã, phường, thị trấn cử cán bộ liên hệ thu và cấp biên lai thu phí cho người nộp phí.

Quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)

Sau đây là một số nội dung đáng chú ý của Nghị định Nghị định 28/2015/NĐ-CP

Người lao động (NLĐ) đã giao kết hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 đến dưới 12 tháng trước ngày 01/01/2015 và đang thực hiện hợp đồng này nếu thời hạn kết thúc hợp đồng còn ít nhất 03 tháng thì người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải tham gia BHTN cho NLĐ.

Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ 1/5 - Ảnh 1
Quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp (Ảnh minh họa)

Trường hợp NLĐ giao kết nhiều hợp đồng lao động và đang tham gia BHTN theo hợp đồng có hiệu lực đầu tiên mà khi chấm dứt hoặc thay đổi hợp đồng dẫn đến NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHTN thì:

NLĐ và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia BHTN của hợp đồng giao kết có hiệu lực kế tiếp có trách nhiệm tham gia BHTN theo quy định.

Cũng theo Nghị định, trường hợp NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH, NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết thì NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHTN.

Các chế độ quy định tại Nghị định này được thực hiện từ ngày 01/01/2015.

Quy định chi tiết về lựa chọn nhà đầu tư

Nghị định 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 5/5/2015.

Nghị định gồm 10 chương, 99 điều, quy định chi tiết thi hành một số điều của  Luật đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Luật đấu thầu. Nghị định được ban hành để kịp thời triển khai thi hành nội dung mới quan trọng của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), dự án đầu tư có sử dụng đất; giúp hoàn thiện khung pháp lý lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP và nhà đầu tư dự án sử dụng đất mà các văn bản quy phạm pháp luật trước đó chưa giải quyết được triệt để.

Kết luận thanh tra phải được thực hiện nghiêm, có theo dõi, kiểm tra

Theo Nghị định 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 quy định việc thực hiện kết luận thanh tra có hiệu lực thi hành từ 15/5/2015, kết luận thanh tra phải được đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm chỉnh; đồng thời phải được cơ quan nhà nước, cá nhân có thẩm quyền theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện.

Các sai phạm được xác định cụ thể, rõ ràng trong kết luận thanh tra phải được xử lý nhanh chóng, nghiêm minh; các kiến nghị, yêu cầu trong kết luận thanh tra phải được xem xét, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Thực hiện cơ chế 1 cửa , 1 cửa liên thông ở địa phương

Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2015.

Quy chế quy định cụ thể về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và quy trình thực hiện; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; các nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; cơ quan áp dụng cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Quy định nhân lực của cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thủy

Các cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi các loại phương tiện thủy nội địa nêu sau phải đáp ứng yêu cầu về cán bộ kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng. Cụ thể:

- Phương tiện có sức chở đến 12 người: phải có tối thiểu 01 công nhân chuyên ngành đóng tàu thủy.

Nếu đóng loại phương tiện  này bằng gỗ theo kinh nghiệm cổ truyền phải có tối thiểu 01 thợ lành nghề.

- Phương tiện có sức chở từ 13 đến dưới 50 người: mỗi bộ phận phải có tối thiểu 01 cán bộ có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng nghề chuyên ngành đóng tàu thủy và 01 cán bộ có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng nghề chuyên ngành máy tàu thủy.

- Phương tiện có sức chở từ 50 người trở lên: phải có bộ phận kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm, mỗi bộ phận phải có tối thiểu 01 kỹ sư chuyên ngành đóng tàu thủy và 01 kỹ sư chuyên ngành máy tàu thủy.

Nghị định này thay thế Nghị định 21/2005/NĐ-CP

Tuyết Linh (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục