Bộ Công Thương bãi bỏ quy định "hành" doanh nghiệp

(Kinhdoanhnet) - Bộ Công thương chính thức bỏ các quy định về dán nhãn năng lượng, vốn bị phàn nàn là "hành" các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng.

Ngày 28/12, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành Thông tư 36 thay thế Thông tư 07 về Quy định dán nhãn năng lượng cho các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng.

Bộ Công Thương bãi bỏ quy định "hành" doanh nghiệp - Ảnh 1
Từ 28/12, phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng không phải dán nhãn theo Thông tư 07/2012/TT-BCT. Ảnh minh họa: VTCnews

Cụ thể, Thông tư số 36/2016/TT-BCT cho phép thay đổi phương thức chứng nhận cho phương tiện thiết bị, tạo thông thoáng cho doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục dán nhãn năng lượng: Áp dụng hình thức để doanh nghiệp tự công bố mức hiệu suất năng lượng và dán nhãn năng lượng trên phương tiện thiết bị sản xuất, nhập khẩu. Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm công bố và dán nhãn.

Đồng thời phép doanh nghiệp sử dụng kết quả thử nghiệm hiệu suất năng lượng một lần đối với mỗi model sản phẩm, áp dụng cho các tất cả các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước cũng như các lô hàng nhập khẩu có cùng model, cùng nhà sản xuất, xuất xứ và cùng đặc tính kỹ thuật (không giới hạn thời gian hiệu lực của phiếu thử nghiệm).

Cùng với đó, cho phép việc thử nghiệm dán nhãn năng lượng được thực hiện bởi các tổ chức thử nghiệm độc lập hoặc các phòng thử nghiệm của nhà sản xuất trong nước và nước ngoài. Không giới hạn về việc phải thử nghiệm dán nhãn năng lượng tại các tổ chức thử nghiệm độc lập.

Thông tư 36 cũng bổ sung quy định về việc miễn trừ dán nhãn năng lượng đối với hàng hóa nhập khẩu phi thương mại, hàng hóa, phụ tùng thay thế, dự phòng nhập khẩu đơn chiếc phục vụ cho các công trình, dự án, nhà máy sản xuất; hàng hóa, vật tư thiết bị tạm nhập - tái xuất; hàng quá cảnh chuyển khẩu; hàng hóa doanh nghiệp trong nước sản xuất, gia công phục vụ xuất khẩu; hàng hóa thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng, bí mật quốc gia, an toàn bức xạ hạt nhân;

Bổ sung quy định về dán nhãn năng lượng điện tử, theo đó, doanh nghiệp có quyền lựa chọn nhãn năng lượng điện tử đối với các phương tiện, thiết bị phù hợp cho việc sử dụng nhãn năng lượng điện tử hoặc sử dụng nhãn năng lượng giấy thông thường.

Trước đó, nhiều DN than phiền quy trình cấp chứng nhận và dán nhãn năng lượng quy định tại Thông tư 07 rườm rà, nhiều thủ tục, tốn kém thời gian, chi phí và gây khó khăn cho họ. Cụ thể, với Thông tư 07, DN phải thử nghiệm nhiều lần đối với cùng một model sản phẩm để đáp ứng yêu cầu về đăng ký chứng nhận nhãn năng lượng, trong khi đó cơ sở hạ tầng thử nghiệm hiệu suất năng lượng của các phòng thử nghiệm trong nước còn hạn chế.

Bên cạnh đó, Thông tư 07 còn quy định các phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, kể cả sản xuất và nhập khẩu đều phải được thử nghiệm tại phòng thử nghiệm độc lập để đảm bảo tính minh bạch, chính xác, càng làm tăng chi phí cho các nhà sản xuất và nhập khẩu.

Thu Trang (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục