Tại sao một số doanh nghiệp ô tô muốn rời khỏi Việt Nam?

15/02/2017 13:11

(Kinhdoanhnet) - Ô tô giá rẻ ồ ạt về cùng với sự giẫm chân tại chỗ của ngành công nghiệp hỗ trợ khiến một số doanh nghiệp sản xuất ô tô có thể rút khỏi Việt Nam.

Tại sao một số doanh nghiệp ô tô muốn rời khỏi Việt Nam?

Ô tô giá rẻ ồ ạt về

Từ tháng 1/2017, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam đã giảm mạnh theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA). Vì vậy, lượng ô tô con nhập khẩu từ các nước ASEAN về Việt Nam đang tăng chóng mặt.

 

Một số doanh nghiệp ô tô muốn rời khỏi Việt Nam. Ảnh minh họa

 

Dân trí cho biết, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hết tháng 1/2017 cả nước nhập hơn 7.300 xe ô tô, tăng hơn 1.500 chiếc so với cùng kỳ năm 2016 (5.800 chiếc). Đáng nói, dù tăng cao về lượng nhập, nhưng giá nhập xe về Việt Nam chỉ tăng rất ít, khoảng 5 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, trong đó tháng 1/2017 kim ngạch đạt 152 triệu USD, tháng 1/2016 đạt 147 triệu USD).

Mỗi xe nhập về Việt Nam tháng 1/2017 có mức giá khoảng 20.800 USD/chiếc (chưa gồm thuế), trong khi đó, xe nhập tháng 1/2016 là 25.300 USD/chiếc. Như vậy, giá xe nhập trong tháng 1/2017 đã giảm bình quân hơn 4.500 USD/xe so với một năm trước.

Ô tô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam. Ảnh: Dân trí

Về lượng xe nhập khẩu, theo số liệu của Hải quan, tháng đầu năm 2017 tiếp tục là sân chơi của xe giá rẻ của các thị trường ASEAN và Ấn Độ bởi lượng xe các nước này đã chiếm hơn 70% tổng lượng xe nhập (trên 5.400 xe) tại Việt Nam, còn lại chia đều cho các thị trường xe khác như: Hàn, Nhật Bản, Đức, Mỹ và Nga...

Đáng nói, về giá xe nhập, hiện xe Ấn Độ vào Việt Nam vẫn rẻ "không đối thủ". Trong 1.000 xe Ấn Độ nhập về tháng 1/2017, giá trị nhập chỉ là 3,7 triệu USD (chỉ khoảng 84 triệu đồng/xe, chưa bao gồm thuế). Còn xe nhập từ Indonesia có 1.800 chiếc, giá trị nhập 35 triệu USD, giá xe trung bình khoảng 440 triệu đồng/chiếc (chưa bao gồm thuế).

Như vậy, xe Ấn Độ tiếp tục là dòng xe rẻ nhất khi nhập về Việt Nam, rẻ hơn 5 lần so với giá xe trung bình của Indonesia - nước có xe nhập vào Việt Nam thuộc hàng rẻ nhất trong các nước ASEAN.

Doanh nghiệp ô tô có thể rút khỏi Việt Nam

Ô tô giá rẻ nhập khẩu về Việt Nam tăng nhanh chóng mặt cùng với sự giẫm chân tại chỗ của ngành công nghiệp hỗ trợ trong nhiều năm qua được xem hai nguyên nhân chính dẫn đến một số doanh nghiệp sản xuất ô tô muốn rút khỏi Việt Nam.

Chia sẻ với Tuổi trẻ Online, ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), tại Việt Nam cho biết: Xu hướng đầu tư của một số doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam thời gian tới có thể thay đổi, như các doanh nghiệp đang sản xuất xe hơi tại Việt Nam có thể rút khỏi Việt Nam chuyển sang các nước lân cận trong khu vực như Indonesia hay Thái Lan, Malaysia... 

Theo ông Koji,  hiện có 4 doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nhật đang đầu tư là Toyota, Mazda, Honda, Suzuki... có tâm lý muốn nhập xe hơi từ các nước trong khu vực thay cho nhập khẩu linh kiện về lắp ráp, sản xuất tại VN vì lợi nhuận cao hơn.

Ông Koji nói thêm: “Ngành công nghiệp hỗ trợ được xem như là nền móng cho các ngành sản xuất xe hơi ở Việt Nam lại không có tiến triển gì, tỷ lệ nội địa hóa vẫn còn thấp. Để phát triển được ngành công nghiệp xe hơi thì làm sao phải bán được nhiều xe hơi, trong khi xe hơi ở Việt Nam đang phải gánh rất nhiều phí, khiến giá còn cao”.

Về đầu tư chung, năm 2016 Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam hơn 2,1 tỷ USD với số dự án mới tăng kỷ lục 336 dự án mới, ông Koji cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2017 dù số vốn đăng ký không tăng đột biến so với các năm trước. Trong đó, mảng dịch vụ, sản xuất hàng hóa tiêu dùng gắn với lối sống… sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật.

Thúy Hạnh (T/h)

;
Scroll