Siêu thị bắt đầu ‘nói không' với C2, Rồng Đỏ

(Kinhdoanhnet) - Sau hàng loạt thông tin về trà C2, nước tăng lực Rồng Đỏ nhiễm chì độc hại và việc Bộ Y tế cho dừng lưu thông 5 lô sản phẩm thì các siêu thị đã bắt đầu “nói không” với hai loại nước giải khát này.

Ngày 20/5 vừa qua, Thanh tra Bộ Y tế đã yêu cầu công ty URC tạm dừng lưu thông hàng hóa đối với 3 lô sản phẩm C2 và Rồng đỏ. Vì theo kết quả kiểm nghiệm mới nhất của Viện Dinh dưỡng quốc gia thì hàm lượng chì trong 3 lô sản phẩm này cao hơn so với tiêu chuẩn công bố từ 0,003 đến 0,035 mg/L. Đến ngày 23/5, Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu Công ty URC phải tạm dừng lưu thông 02 lô sản phẩm vì hàm lượng chì vượt từ 4 - 9 lần so với công bố của nhà sản xuất.

Siêu thị bắt đầu ‘nói không' với C2, Rồng Đỏ - Ảnh 1
Thanh tra Bộ Y tế đã có quyết định về việc tạm dừng lưu thông với 5 lô sản phẩm C2 và Rồng đỏ của công ty URC Việt Nam

Sau quyết định về việc tạm dừng lưu thông đối với 5 lô sản phẩm trên của Thanh tra Bộ Y tế, sức tiêu thụ của trà xanh C2 và Rồng Đỏ trên thị trường đã giảm rõ rệt. Nhiều siêu thị bắt đầu đã “nói không” với 2 loại nước giải khát này. 

Lotte là một trong những siêu thị đầu tiên công khai “nói không” với 2 sản phẩm này. Trên kệ nơi trước đây bày C2 và Rồng Đỏ hương dâu, hương chanh, nay là tấm biển "Hàng đang có vấn đề về chất lượng, chúng tôi tạm ngưng nhận hàng".

Siêu thị bắt đầu ‘nói không' với C2, Rồng Đỏ - Ảnh 2
Tấm biển trên kệ siêu thị Lotte

Ông Nguyễn Minh Tâm, Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm khô của chuỗi hệ thống siêu thị Lotte Việt Nam, khẳng định: “Lotte sẽ không bán sản phẩm này khi các cơ quan chức năng còn đang điều tra và làm rõ những nghi vấn về chất lượng. Chính sách này sẽ áp dụng trên toàn quốc”.

Có mặt tại siêu thị Fivimart trên đường Lê Đức Thọ (kéo dài) vào ngày 23/5, trên kệ hàng bày bán rất nhiều nước uống giải khát, người dùng không nhìn thấy sự hiện diện của nước trà xanh C2. Đem thắc mắc này hỏi siêu thị thì được được một nữ nhân viên tiếp thị trả lời rằng: “Từ hồi tôi vào làm việc ở đây từ hồi tháng 8 năm ngoái đã không thấy Fivimart bán C2. Tôi cũng không biết vì sao, không hiểu vì sức mua chậm hay do công nợ hay như thế nào?!”.

Còn tại siêu thị Thành Đô (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), tuy 2 sản phẩm này vẫn có mặt trên kệ hàng nhưng sức mua đã giảm rõ rệt. Chị Hồ Thị Hải, nhân viên phụ trách bán hàng quầy nước giải khát cho biết: Trước đó, C2 là loại nước uống bán chạy nhất trong số các loại nước giải khát, người dùng thường mua lốc (4 chai) chứ không mua lẻ. Đặc biệt là loại to (500ml) với mức giá rẻ hơn loại 360ml luôn rất hút khách. Nhưng mấy ngày gần đây, sản phẩm C2 bán rất chậm.

Ngày trước vào các buổi tối và ngày chủ nhật, tôi phải bóc nước ra bán liên tục nhưng giờ thì ít hơn. Một buổi trực của tôi ngày trước, mỗi chủ nhật bán được 5 – 6 thùng C2 bé và khoảng 10 thùng C2 loại to còn ngày bình thường bán được 1 – 2 thùng cả lẻ cả lốc nhưng chủ nhật tuần vừa rồi, siêu thị không bán được thùng nào” – chị Hải nói.

Chị Phan Thị Như Quỳnh, một khách hàng đang mua sắm tại siêu thị Thành Đô bày tỏ: “Trước đây, tôi và những người thân trong gia đình uống C2 nhiều. Nhưng những ngày qua thông tin cảnh báo về nước C2, Rồng Đỏ bị nhiễm độc chì tràn lan trên báo chí, nên gia đình tôi đã “cạch” sản phẩm này. Dù theo tôi biết thì người ta nói C2 chỉ nhiễm độc chì ở 3 lô sản phẩm, nhưng tôi không thể chấp nhận được kiểu làm ăn bất chấp tất cả, coi thường sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng. Vì vậy, gia đình tôi đã chuyển sang uống loại khác”.

Còn chị Vũ Thị Thu Huyền, một người tiêu dùng khác nói: “Lệnh dừng lưu thông và thu hồi một số lô C2, Rồng Đỏ vì hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép, nhưng người tiêu dùng chúng tôi làm sao phân biệt được các sản phẩm này trên thị trường để mà tránh. Vì vậy, tốt nhất là không sử dụng loại nước uống đó cho lành”.

Không chỉ sức mua tại một số siêu thị giảm sút, theo ghi nhận của PV, sức tiêu thụ của 2 sản phẩm này tại một số đại lý, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận đã giảm. Thậm chí, một số quầy tạp hóa bán lẻ cũng đã ngừng nhập mặt hàng này. Còn các bậc phụ huynh thì rất nhiều người cũng kiên quyết nói “không” với sản phẩm này, cho dù đây là mặt hàng mà con cái họ ưa thích trong mùa nóng nực.

Dương Yến (PNVN, VietQ)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục