Luật BHXH mới: Người lao động được hưởng nhiều quyền lợi

30/03/2015 09:32

(Kinhdoanhnet) - Chế độ BHXH một lần theo quy định của Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 đảm bảo cho người lao động được hưởng nhiều quyền lợi hơn.

Luật BHXH mới: Người lao động được hưởng nhiều quyền lợi

Liên quan đến Luật Bảo hiểm xã hội mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, gần đây, rất nhiều người thắc mắc về chế độ BHXH một lần theo quy định của Luật BHXH sửa đổi bãi bỏ quyền lợi“NLĐ sau 1 năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH”. Đa số người lao động phản đối nghị định này vì đã "tước" quyền lợi của họ sau khi nghỉ việc. Đặc biệt, ngày 26-27/3, công nhân Công ty TNHH PouYuen VN (quận Bình Tân, TPHCM) đã tổ chức đình công để phản đối quy định tại Điều 60 của Luật BHXH năm 2014 vì cho rằng quyền lợi sẽ bị thiệt khi không còn được hưởng BHXH một lần khi thôi việc.

Giải thích về quy định này, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết: "Có thể là do các cán bộ chưa giải thích rõ cho người dân về những ưu điểm đằng sau của Luật BHXH nên người lao động (NLĐ) đã hiểu lầm”. Với quy định này, người lao động không chỉ bị tước quyền lợi mà ngược lại, quy định sẽ giúp người lao động được hưởng nhiều quyền lợi hơn so với quy định hưởng BHXH một lần ở Luật BHXH cũ.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp

Việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần tuy có giúp người lao động giải quyết phần nào khó khăn trước mắt nhưng về lâu dài sẽ bất lợi cho họ. Thậm chí, nó còn tạo gánh nặng cho xã hội khi người lao động hết tuổi lao động mà không đủ điều kiện để hưởng hưu trí. Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 (có hiệu lực từ 1/1/2016), không cho người lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần (ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt) là phù hợp, hướng người lao động đến quyền lợi lâu dài và được hưởng chế độ hưu trí. Về nguyên tắc, quy định này nhằm khuyến khích người lao động bảo lưu, tích lũy thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội để có thể hưởng lương hưu theo quy định thay vì nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Như vậy, việc hạn chế nhận trợ cấp Bảo hiểm xã hội một lần theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014 là nhằm bảo vệ quyền lợi lâu dài cho người lao động.

Bên cạnh đó, trong khi người lao động bảo lưu thời gian đóng Bảo hiểm xã hội, nếu từ trần thì thân nhân họ sẽ được hưởng chế độ tử tuất như đối với người đang đóng BHXH. Cụ thể là trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm người đó chết (điều 66 Luật BHXH); nếu đóng đủ 15 năm trở lên mà chưa hưởng BHXH một lần, thân nhân sẽ được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng (điều 67 Luật BHXH hội); nếu chưa đủ 15 năm đóng, thân nhân sẽ được nhận trợ cấp tuất một lần bằng mức trợ cấp BHXH một lần.

Đức Minh (Th)


;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
   
 
 
 
 
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
  Hiển thị    kết quả / trang
Hiển thị 1 - 19 trên 19 ý kiến Mới nhất | Cũ nhất
huong pham 30/03/2015 12:24
đời này của mình lo chưa xong mà lo tới đời sau, vậy đời sau  được hưởng không phải đi làm à,
Báo cáo vi phạm 3 | Trả lời
bùi văn giỏi 30/03/2015 16:42
nghe mấy ông là nói có lợi cho dân nhưng chẳng thấy lợi ở đâu ra hết chỉ thấy quyền lợi của công dân bị treo thôi...có quyền được hưởng nhưng lại không cho người ta được hưởng bắt phải về hưu mới được hưởng mấy ông ngồi ở không nên suy nghĩ hay quá..lo xa quá...còn cái lợi của mấy ông là tiền của dân thì mấy ông cứ giữ ở đó để mà kinh doanh xoay vòng chuyện của mấy ông.........
Báo cáo vi phạm 17 | Trả lời
Hoa Tim Vỡ 31/03/2015 15:32
Chính xác!!! Lấy tiền cho công ty thuê tài chính vay, jo có thu hồi lại đước đâu. vì vậy mới có luật như hiện nay.
Báo cáo vi phạm 6 | Trả lời
Mai văn Lưu 30/03/2015 17:57
thử hỏi nếu với khoãn tiền trợ cấp BHXH 1 lần đó người dân có vốn làm ăn sau khi rằng hết tuổi lao động hay khi nghĩ làm việc thì nhà nước đỡ tiền trợ cấp cứu đói người nghèo không... tôi láy tiền đó tôi đi kinh doanh thì lấy ai mà vây ngân hàng nữa thì nhà nước mắt khoãn tiền sau, lấy tiền đó cho doanh nghiệp vây rùi bất dân làm công nhân thôi cái đó là giải quyết việc làm chán thế
Báo cáo vi phạm 3 | Trả lời
thanh thắng 30/03/2015 20:24
Thôi thôi, các ông đưng đặt ra luật này luật nọ!!! trả cho người ta đi người ta đi làm kiếm tiền trang trãi cuộc sống mà.
Báo cáo vi phạm 5 | Trả lời
hoang anh 30/03/2015 20:35
nếu như nghỉ việc về nhà tự làm ăn sinh sống hay làm nghề nông và chăn nuôi không muốn làm công nhân nửa thì sao? chẵng lẽ cứ bắc người ta ngồi chờ tới 55 hay 60 tuổi mới được lãnh sao? có khi bênh nặng không có tiền nằm chờ chết rồi con cháu hưởng, vậy trường hợp bệnh nặng cần tiền thế có được trả 1 lần không?
Báo cáo vi phạm 9 | Trả lời
Đặng Hoàng Nam 30/03/2015 20:45
Muốn "nhận một lần" hay "hưởng lương hưu" là quyền của người ta!làm thế khác nào ép buộc người khác phải đóng BHXH cho đủ số năm theo ý mình! Ngụy biện!
Báo cáo vi phạm 4 | Trả lời
hoang tuan 30/03/2015 22:49
ở nước ngoài người ta tính cũng như luật mới của mình ,nhưng người ta lại tính thêm các khoản như :lãi suất theo phần trăm y như mình gửi sổ tiết kiệm ấy .còn mình thì ôi thôi mấy ông không tỉnh lại ,còn lại tình chân của công nhân nghèo . cuối cùng người thiệt thòi vẫn là dân vậy mà các ông nói là lợi cho dân ,lợi ở chỗ nào
Báo cáo vi phạm 3 | Trả lời
tran binh minh 31/03/2015 07:16
xin cho hỏi khi không làm việc tại doanh nghiệp mà không có đủ điều kiện đóng BHXH tự nguyện được thì tôi cũng phải trờ tới tuổi nghỉ huu mới lấy được BHXH sao quá vô lý
Báo cáo vi phạm 5 | Trả lời
Ánh 31/03/2015 10:21
Nếu muốn tôt cho dân thì phải nghĩ xem người dân có tốt không? hay các ông chỉ nghĩ cho bản thân các ông, liệu rằng luật mới có tốt cho dân không hay còn ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Muốn tốt cho dân thì hãy để họ được hưởng trợ cấp một lần kìa, đừng bắt họ phải đợi đến lúc 55, 60 tuổi mới được nhận. Người ta không có điều kiện đóng đủ 20,25 năm thì họ bị mất hết số tiền mà họ đã phải bỏ mồ hôi công sức của người ta à. mong các ông xem xét lại.
Báo cáo vi phạm 5 | Trả lời
Hoa Tim Vỡ 31/03/2015 15:26
Quyền lợi của người lao động do người lao động lựa chọn, tiền nộp vào thì tháng nào cũng nộp đầy đủ, lấy ra thì luật này luật kia, trầy trật.
Báo cáo vi phạm 5 | Trả lời
Pham Trung 31/03/2015 19:23
nói đi nói lại quyền lợi người lao động có được j đâu....mấy anh làm nhà nước còn trông vào lương hưu còn đối với công nhận người lao động như chúng tôi " sống bữa nào hay bữa đó " thời....biết đâu anh đang khỏe mạnh sáng mai ra đường xe đụng chết rồi sao....làm luật phải nghĩ đến người được hưởng chứ...người lao động nai lưng ra đồng  BH để  rồi khi họ nghỉ việc k được j hết.......mấy ngày nghĩ đó là lợi hay hại.....
Báo cáo vi phạm 2 | Trả lời
phuocnguyen 31/03/2015 23:34
bây giờ lãnh BHXH duoc 1dong, 10 nam, 20nam sau cung lanh 1dong,.loi thi co loi cho BHXH nhung nguoi lao dong khong con gi.
Báo cáo vi phạm 1 | Trả lời
phamdinhnhien 01/04/2015 14:09
nhưng nếu người lao động đến tuổi về hưu mà họ chưa đóng đủ số năm theo quy định của BHXH thì tính sao ?
Báo cáo vi phạm 0 | Trả lời
Lê Thị Xuyến 25/04/2015 22:22
vô thường ai biết sống được bao nhiêu.mà chờ lảnh luong hưu hả trời
Báo cáo vi phạm 0 | Trả lời
MINHLE 23/07/2015 12:04
MÌNH có thắc mắc là đóng bhtn  nhưng khi về hứa thì ko được hưởng vậy số năm đóng bhtn tương đương với số năm bhxh mặt trăng. có lý nào mà lại nhựa vậy.thôi lấy bhxh một lần còn lấy đc bhtn ko thì mất toi nó mười mấy năm đong  LOI Ở ĐÂU VẬY MẤY BÁC BỘ TRƯỞNG.
Báo cáo vi phạm 0 | Trả lời
Dung Phạm 30/07/2015 11:28
Mấy ông "ngồi trên" nói thì nghe "mát tai" lắm, chứ tiền vào "kho" của mấy ông rồi lấy ra khó, khổ trăm bề, các kiểu"hành xác" bằng các loại giấy tờ, sinh đẻ Công nhân làm gì có tiền phải đi vay mượn mua sữa cho con, còn tiền được hưởng " thai sản" gần 6th tụi tui mới nhận dược--> tiền lãi vay trong thời gian 6th ai trả cho tụi tui? Còn khi đóng vào chậm trễ thì bị truy thu  đủ các kiểu.......DN làm ăn đã khó , CN chỉ muốn kiếm cơm qua ngày cũng không xong...haiz....
Báo cáo vi phạm 0 | Trả lời
CHAU VAN THO EM 16/03/2016 20:47
may ong lam nhu vay ma nghj toi dan ha.hay may ong chi nghi cho cac danh nghiep.tui toi lam cong nhan khi nghi viec chi mong lay duoc tien bao hiem de lam von lam an thoi ma gio may ong ra luat nhu vay thu hoi xem bon toi lay gi song khong le bon toi phai lam cong nhan ca doi sao
Báo cáo vi phạm 0 | Trả lời
Nguyễn Thị Thanh Hương 27/07/2016 15:47
Xin BHXH cho tôi biết: Năm 2000 bố tôi mất khi đó bố tôi đã tham gia BHXH 28 năm 11 tháng. Tại thời điểm đó gia đình tôi đã được hưởng chế độ tử tuất 1 lần và được nhận chế độ mai táng phí. Tuy nhiên cũng tại thời điểm đó mẹ tôi chưa đủ 55 tuổi để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. Đến thời điểm này mẹ tôi đã đủ 55 tuổi. Vậy mẹ tôi có được hưởng chế đọ trợ cấp hàng tháng nữa không? Xin BHXH cho gia đình tôi được biết. Tôi xin trân trọng cảm ơn.
Báo cáo vi phạm 0 | Trả lời
Scroll