United Airlines mất gần 800 triệu USD sau vụ "đá" hành khách khỏi máy bay

(Kinhdoanhnet) - Cổ phiếu tụt dốc khiến hãng hàng không United Airlines của Mỹ bị mất gần 800 triệu USD sau khi những hình ảnh nhân viên an ninh kéo lê một hành khách trên sàn máy bay được đăng tải.

Theo Gizmodo.com, giá cổ phiếu của United Airlines đã tụt gần 4%, giảm tổng cộng 750 triệu USD từ mức 22,5 tỷ USD. Tại thời điểm 10 giờ sáng ngày 11/4, giá trị thị trường của United tụt dốc chỉ còn 21,7 tỷ USD bất chấp lời xin lỗi của ông Oscar Munoz, CEO của hãng trên Twitter. 

United Airlines mất gần 800 triệu USD sau vụ "đá" hành khách khỏi máy bay - Ảnh 1
Bác sĩ gốc Việt đổ máu khi bị lôi khỏi máy bay của United Airlines.

Trong phát ngôn ngày 11/4, CEO United Airlines khẳng định kết quả điều tra sự cố sẽ được công bố đầy đủ vào ngày 30/4 đồng thời cam kết hãng sẽ làm hết sức để ngăn những sự cố tương tự. “Tôi muốn các bạn biết rằng chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn và làm hết sức để đảm bảo mọi thứ đúng đắn. Tôi hứa rằng chúng tôi sẽ làm tốt hơn”, Munoz tuyên bố.

Đây là lời xin lỗi thứ hai của CEO United Airlines kể từ vụ việc một bác sĩ 69 tuổi gốc Việt đổ máu khi bị 3 nhân viên an ninh sân bay lôi khỏi chiếc ghế mà ông đã trả tiền trên chuyến bay số hiệu 3411 của United Airlines từ Chicago đi Louisville, Kentucky. 

Do máy bay không còn ghế trống, hãng đã chọn ngẫu nhiên một số người xuống máy bay để nhường chỗ cho phi hành đoàn dự bị. Ban đầu đại diện của hãng đã đề nghị trả 1.000 USD cho các hành khách đồng ý nhường ghế.

Hai trong ba hành khách được lựa chọn đã đồng ý với đề nghị này. Tuy nhiên, người còn lại, ông David Dao không chấp thuận. Khi đó, máy bay đang chuẩn bị cất cánh từ thành phố Chicago đến Louisville. Ông Dao sau đó đã rời máy bay với gương mặt đầy máu và bị lôi khỏi máy bay. 

Hình ảnh ông David Dao bị đối xử như tội phạm nhanh chóng gây lên làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội kèm theo những lời kêu gọi tẩy chay United Airlines.

CNN cho biết, luật pháp Mỹ cho phép các hãng hàng không nhận đặt chỗ nhiều hơn số ghế trên máy bay. Tuy nhiên, cách hành xử của United Airlines đã gây ra cuộc khủng hoảng truyền thông với chính hãng này. Theo Munoz, United Airlines đang xem xét lại cách di chuyển của các thành viên phi hành đoàn và thỏa thuận với những hành khách đặt thừa chỗ cũng như làm việc với nhà chức trách các sân bay và lực lượng thực thi pháp luật địa phương để ngăn sự cố tương tự.

Phương Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục