Vận Tải Biển Bắc thua lỗ suốt 4 năm vẫn “đòi” thua lỗ tiếp: Ai gánh?

(Kinhdoanhnet) – Suốt 4 năm kể từ năm 2012, CTCP Vận Tải Biển Bắc đã thua lỗ “đều đặn” hàng trăm tỷ đồng mỗi năm và dự tính sẽ thua lỗ tiếp 447 tỷ đồng trong năm 2016. Ai phải gánh và ai phải chịu những thua lỗ triền miên của Vận Tải Biển Bắc?

Lỗ rồi vẫn “đòi” lỗ tiếp

Vừa qua, cổ phiếu NOS của CTCP Vận Tải Biển Bắc (NOSCO) đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đưa vào diện hạn chế giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCOM. Lý do là Vốn chủ sở hữu của công ty này không dương tại ngày 31/12/2015.

Thực tế, tại ngày 31/12/2015, Vốn chủ sở hữu của CTCP Vận Tải Biển Bắc ở mức âm (-) 2.808 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ 3 tháng sau đó, Vốn chủ sở hữu của công ty này đã âm thêm gần 100 tỷ đồng, ở mức âm (-) 2.903 tỷ đồng.

 

Vận Tải Biển Bắc thua lỗ suốt 4 năm vẫn “đòi” thua lỗ tiếp: Ai gánh?  - Ảnh 1

CTCP Vận Tải Biển Bắc dự kiến sẽ tiếp tục lỗ 447 tỷ đồng trong năm 2016. Ảnh: Hoan Duy

Con số âm “khủng” Vốn chủ sở hữu của Vận Tải Biển Bắc được tích lũy từ suốt năm 2012 đến nay. Công ty này đã lỗ 321 tỷ đồng trong năm 2012, lỗ 958 tỷ đồng trong năm 2013, lỗ 476 tỷ đồng trong năm 2014 và lỗ 578 tỷ đồng trong năm 2015. Dù lỗ “đều đặn” mỗi năm hàng trăm tỷ đồng trong suốt 4 năm qua nhưng đến năm 2016, Vận Tải Biển Bắc vẫn tiếp tục hoạt động và tiếp tục thua lỗ trong quý I/2016 với con số lỗ 94,7 tỷ đồng. Thậm chí, doanh nghiệp này còn “đặt kế hoạch thua lỗ” trong năm 2016 với con số lỗ 447 tỷ đồng.

Ai phải gánh Vận Tải Biển Bắc?

Những ai đang đứng ra gánh cho những khoản thua lỗ khổng lồ của Vận Tải Biển Bắc? Không ai khác, đó là các chủ nợ và các cổ đông.

Chủ nợ của Vận tải Biển Bắc chủ yếu là các ngân hàng. Công ty này hiện đang vay ngắn hạn 1.491 tỷ đồng và vay dài hạn 2.134 tỷ đồng tính đến hết ngày 31/03/2016. Các chủ nợ lớn của Vận Tải Biển Bắc có thể kể đến như: Vietcombank với 144 tỷ đồng nợ dài hạn đến hạn trả và 826 tỷ đồng nợ vay dài hạn, SeABank với 895 tỷ đồng nợ dài hạn đến hạn trả và 189 tỷ đồng nợ vay dài hạn, Agribank với 180 tỷ đồng nợ vay dài hạn đến hạn trả và 916 tỷ đồng nợ vay dài hạn. Mỗi chủ nợ này đều đang cho Vận Tải Biển Bắc vay trên dưới 1.000 tỷ đồng.

 

Vận Tải Biển Bắc thua lỗ suốt 4 năm vẫn “đòi” thua lỗ tiếp: Ai gánh?  - Ảnh 2

Danh sách các ngân hàng đang là chủ nợ của CTCP Vận Tải Biển Bắc. Nguồn: BCTC quý I/2016 của CTCP Vận Tải Biển Bắc.

Việc Vận Tải Biển Biển Bắc thua lỗ tổng cộng hàng nghìn tỷ đồng trong 4 năm qua khiến các chủ nợ của doanh nghiệp này rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan. Nếu hoạt động tiếp, dù Vận Tải Biển Bắc sẽ tiếp tục thua lỗ nhưng chủ nợ là các ngân hàng vẫn có thể “bấu víu” vào hy vọng sẽ có ngày công ty sẽ làm ăn tốt và trả hết nợ cho ngân hàng. Còn nếu không hoạt động tiếp thì các ngân hàng chỉ còn cách thanh lý các tài sản thế chấp, điều này rõ ràng khiến các ngân hàng phải chịu thua lỗ, tuy nhiên lại tránh được nguy cơ bị "đắm" cùng "con tàu" NOSCO. Tất nhiên các ngân hàng đã có trích lập dự phòng rủi ro từ lâu.

Nhưng chủ nợ chưa phải là đối tượng gánh chịu nhiều nhất từ việc Vận Tải Biển Bắc thua lỗ triền miên. Chủ nợ, theo quy định, là đối tượng được ưu tiên thanh toán khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động; sau khi thanh toán hết các khoản nợ cho chủ nợ thì mới tới lượt phân chia lợi ích cho cổ đông.

Vậy cổ đông chính của Vận Tải Biển Bắc là ai? Không ai khác, đó chính là Nhà nước, cụ thể là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines. Theo như báo cáo thường niên năm 2015 của CTCP Vận Tải Biển Bắc, Vinalines hiện đang nắm giữ 49% cổ phần của công ty này.

 

Vận Tải Biển Bắc thua lỗ suốt 4 năm vẫn “đòi” thua lỗ tiếp: Ai gánh?  - Ảnh 3

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines đang sở hữu 49% cổ phần của CTCP Vận Tải Biển Bắc. Nguồn: BCTN năm 2015 của CTCP Vận Tải Biển Bắc.

Liệu rằng “con tàu” Vận Tải Biển Bắc có cứu được không hay càng làm càng lỗ? Liệu rằng chủ nợ là các ngân hàng và cổ đông chính là Nhà nước sẽ tiếp tục phải chịu hệ quả từ sự thua lỗ triền miên của Vận Tải Biển Bắc đến bao giờ? Câu trả lời chỉ có thể biết được ở thì tương lai.

Kình Dương

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục